Azerbaijan coi trọng quan hệ với Việt Nam như thế nào?

Trung Hiếu | 30/05/2023, 21:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam, Shovgi Mehdizada, cho biết Azerbaijan tự hào về quan hệ lịch sử với Việt Nam. Ông cũng đề cập sự tương đồng giữa 2 quốc gia trong việc đề cao vai trò của phụ nữ.

Những nhận xét trên được Đại sứ Mehdizada đưa ra trong buổi lễ kỷ niệm 105 năm Quốc khánh Azerbaijan (28/5/1918-28/5/2023) được tổ chức tại Hà Nội vào tối 29/5.

Azerbaijan coi trọng quan hệ với Việt Nam như thế nào? - Ảnh 1.

Đại sứ Shovgi Mehdizada phát biểu tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Azerbaijan tối 29/5 ở Hà Nội (ảnh do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam cung cấp).

Đại sứ Mehdizada cho biết, quan hệ lịch sử giữa hai nước đã được lãnh tụ Hồ Chí Minh và lãnh tụ Heydar Aliyev thiết lập và vun đắp. Ông nói, mối quan hệ đó đã kinh qua thử thách của thời gian, bao gồm những thời điểm khó khăn nhất của cả hai dân tộc. Nhà ngoại giao Azerbaijan cũng chia sẻ rằng năm 2024, Azerbaijan sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 65 năm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Baku - chuyến thăm mà phía Azerbaijan coi là cột mốc đánh dấu sự khởi động mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc.

Đại sứ Azerbaijan Mehdizada nhớ lại: Hồi năm 1959, khi ở thăm Azerbaijan, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh đến cụm từ “mối quan hệ anh em” giữa hai dân tộc.

Đề xuất kéo dài chuyến thăm Việt Nam

Cũng trong diễn văn của mình, Đại sứ Mehdizada cho biết, vào tháng 10/1983, nhà lãnh đạo người Azerbaijan Heydar Aliyev (khi đó trên cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Liên Xô) đã dẫn đầu phái đoàn lớn nhất và quan trọng nhất của Liên Xô sang thăm chính thức Việt Nam. Đại sứ Azerbaijan tiết lộ, ông Heydar Aliyev đã chủ động đề xuất kéo dài chuyến thăm đó để ông có thể thăm được tất cả các vùng cần thiết ở Việt Nam, nơi có các dự án trọng điểm.

Theo Đại sứ Mehdizada, nhà lãnh đạo Heydar Aliyev đã thăm thành phố Vũng Tàu , lúc ấy có nhiều chuyên gia dầu mỏ Azerbaijan làm việc. Tại đây, theo lời kể của Đại sứ, lãnh tụ Heydar Aliyev đã kêu gọi các chuyên gia Azerbaijan “hãy làm nhiệm vụ của mình ở đây như thể làm cho chính Tổ quốc mình”.

Liên quan đến câu chuyện quá khứ, nhà ngoại giao Mehdizada cho hay, phía Azerbaijan đã khởi xướng một dự án chung giữa viện sử học và các cơ quan tàng thư của hai nước để nghiên cứu và công bố các hồ sơ tài liệu về hoạt động của lãnh tụ hai nước trong thiết lập quan hệ song phương.

Vị thế của người phụ nữ

“Cộng hòa Dân chủ Azerbaijan” được thành lập vào ngày 28/5/1918, với một quốc hội đại diện cho các nhóm dân tộc và tôn giáo khác nhau tại Azerbaijan khi ấy. Theo Hiến pháp của quốc gia này, nam nữ bình quyền, không bị phân biệt đối xử trong bầu cử, giáo dục và lao động. Đại sứ Mehdizada nhận xét rằng phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử của cả Việt Nam lẫn Azerbaijan. Ông dẫn lời một nhân vật nổi tiếng của Azerbaijan nói rằng nếu nam giới được giáo dục thì sẽ cho ra công dân mạnh, quân đội mạnh, còn nếu phụ nữ được giáo dục, sẽ tạo nên không chỉ công dân mạnh, quân đội mạnh mà còn cả gia đình mạnh, nhà nước hùng mạnh.

Azerbaijan coi trọng quan hệ với Việt Nam như thế nào? - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện (ảnh do Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam cung cấp).

Buổi lễ kỷ niệm hôm 29/5 cũng có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh năm 2023 là năm rất quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Azerbaijan, khi hai nước cùng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Azerbaijan Heydar Aliyev - người bạn lớn của Việt Nam, cũng như 40 năm chuyến thăm của ông tới Việt Nam vào năm 1983. Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, nhờ vào sự ủng hộ của ông Heydar Aliyev, hàng ngàn chuyên gia người Azerbaijan đã được gửi sang Việt Nam để tái thiết đất nước sau chiến tranh và phát triển ngành dầu khí.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng chia sẻ những tín hiệu tích cực về hợp tác thương mại và kinh tế giữa 2 nước hậu đại dịch Covid-19. Bà cho biết, tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 giữa Việt Nam và Azerbaijan đạt 703 triệu USD, tăng tới 730% so với năm 2021./.

Bài liên quan
Thống nhất một số hướng hợp tác mới giữa Việt Nam và Angola
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam, Bộ trưởng Giáo dục Đại học, KH-CN và Đổi mới Angola chủ trì Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Azerbaijan coi trọng quan hệ với Việt Nam như thế nào?