Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu và thủ tục liên quan để phục vụ công tác bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng ngay sau khi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại Km235+00 giao với QL 1 đi Mỹ Thạnh (Km2+500) thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 17 m, các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.
Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100-120 với 6 làn xe, bề rộng nền đường vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 30/4 cùng hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - QL 45.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có điểm đầu kết nối điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 235+000, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam; điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km 43+125 thuộc xã Lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai).
Dự án này có chiều dài khoảng 99 km,có tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng.
Theo đánh giá, việc đưa vào khai thác đồng bộ tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Phan Thiết từ 5 - 6 tiếng như hiện nay xuống chỉ còn 2,5 - 3 tiếng.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, là "khớp nối" quan trọng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.
Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn - QL 45 đạt hơn 92%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt hơn 85%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt hơn 91% giá trị các hợp đồng.