Ba kích có tác dụng gì?

Vân Anh (t/h) | 09/03/2023, 15:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba kích có tác dụng gì là vấn đề thắc mắc của không ít người.

Ba kích là dược liệu quen thuộc trong Y học cổ truyền. Vậy, ba kích có tác dụng gì?

Ba kích có tác dụng gì?

Theo sách nghiên cứu hiện đại, trong rễ ba kích có chất anthraglucozit, chất đường, rất ít tinh dầu, nhựa và axit hữu cơ, trong rễ tươi có vitamin C. Theo tài liệu cổ, ba kích dược liệu có vị cay ngọt, tính hơi ôn, đi vào kinh thận. Theo y học cổ truyền, vị thuốc ba kích tác dụng ôn thận trợ dương, mạnh gân cốt, khử phong thấp.

Vị thuốc ba kích là vị thuốc bổ trí não và tinh khí, thường được sử dụng trong các bệnh liệt dương, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, phụ nữ kinh nguyệt không đều. Nó còn dùng chữa bệnh phong thấp, mạnh gân cốt... Liều lượng sử dụng từ 4-10g dưới dạng thuốc sắc hay cao lỏng. Ngoài ra người dân còn sử dụng ba kích nấu với thịt gà, ăn để bồi bổ sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, ba kích dược liệu thường được phối hợp với các vị thuốc khác để ngâm rượu hoặc sắc uống tùy theo tình trạng của từng người mà thầy thuốc sẽ kê đơn cho phù hợp.

Ba kích có tác dụng gì? - 1

Ba kích có tác dụng gì là thắc mắc của không ít người.

Theo kinh nghiệm của người dân, ba kích có rễ to, mập, cùi dày, màu tía là loại tốt. Rễ sau khi đào lên rửa sạch đất, loại bỏ rễ con. Phơi gần khô dùng chày gỗ đập nhẹ cho bẹp phần thịt (tránh giập nát) để lộ lõi nhỏ bên trong rút bỏ lõi, rồi phơi hoặc sấy tiếp cho thật khô sau đó cắt thành từng đoạn ngắn. Ba kích ngâm cùng rượu gạo hoặc rượu nếp, chừng hơn 30 ngày là có thể uống được, để càng lâu rượu càng đặc, càng ngọt.

Nét đặc thù của rượu ba kích là khi ngâm lâu, rượu chuyển sang màu xanh tím, uống có mùi thơm ngậy. Trong đông y ba kích thường được phối hợp với các vị thuốc khác để ngâm rượu hoặc sắc uống tuỳ bệnh mà thầy thuốc sẽ bắt mạch và kê đơn cho phù hợp.

Một trong những điều cần lưu ý khi sử dụng ba kích là người âm hư, hỏa thịnh, đại tiện táo bón cấm dùng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về "Ba kích có tác dụng gì?". Để đảm bảo sức khỏe người dân tuyệt đối không tự ý dùng ba kích khi chưa tham khảo ý kiến của các thầy thuốc Đông y.

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nên uống nước vối vào lúc nào?
Nên uống nước vối vào lúc nào tốt cho sức khỏe là câu hỏi của không ít độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba kích có tác dụng gì?