Ba Lan, Litva xem xét đóng cửa biên giới với Belarus vì lực lượng lính đánh thuê Wagner

Hải Đăng | 31/07/2023, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba Lan và Litva đang xem xét việc đóng cửa biên giới với Belarus trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của nhóm lính đánh thuê Wagner ở khu vực này.

Litva nhiều lần cảnh báo các đồng minh phương Tây về việc lính đánh thuê Wagner có thể cải trang thành những người xin tị nạn cố gắng vượt qua biên giới của Belarus với các quốc gia thành viên EU hoặc thực hiện các hành động khiêu khích liên quan đến người tị nạn.

Ba Lan, Litva xem xét đóng cửa biên giới với Belarus vì lực lượng lính đánh thuê Wagner - Ảnh 1.

Lính Wagner ở Belarus. (Ảnh: Thedefensepost)

Chủ tịch Đảng cầm quyền Ba Lan Kaczynski bình luận trong một tuyên bố cho rằng các “chiến binh Wagner không đến Belarus để mua vui”.

Ông cũng cáo buộc lực lượng này có thể tạo ra những khủng hoảng an ninh khác nhau nhắm tới Ba Lan. Ông Kaczynski khẳng định Ba Lan hiện đang tăng cường khả năng quân sự để có thể ngăn chặn kịp thời những hành động khiêu khích xảy ra ở biên giới.

Tới nay, cả Ba Lan và Litva đều dựng hàng rào ở biên giới với Belarus và Nga cũng như cáo buộc Minsk và Moscow có liên quan đến việc đẩy dòng người di cư vào Liên minh châu Âu (EU) nhằm gây bất ổn cho khối.

Trước đó, ngày 29/7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã cảnh báo một nhóm khoảng 100 lính đánh thuê Wagner của Nga đang di chuyển qua Belarus để đến gần biên giới Ba Lan. Ba Lan, thành viên của Liên minh châu Âu và NATO, đã cáo buộc Belarus sử dụng “chiến tranh hỗn hợp" để tạo điều kiện cho dòng người di cư bất hợp pháp vượt biên vào Ba Lan.

Bài liên quan
Nga gấp rút tăng cường sản xuất vũ khí giữa lúc Mỹ nối lại viện trợ Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố cường sản xuất vũ khí với mục tiêu giúp quân đội đang chiến đấu ở Ukraine duy trì tốc độ tấn công cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan, Litva xem xét đóng cửa biên giới với Belarus vì lực lượng lính đánh thuê Wagner