Ba Lan thành lập chính phủ dự kiến chỉ tồn tại... 14 ngày

Phạm Nghĩa | 28/11/2023, 15:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 27-11 tuyên thệ nhậm chức nhưng dự kiến chính phủ mới của ông chỉ tồn tại... 14 ngày.

Theo AP, chính phủ mới của ông Morawiecki có thể sẽ chỉ tồn tại 14 ngày sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bổ nhiệm Thủ tướng Morawiecki đứng đầu nội các mới sau cuộc bầu cử quốc gia hồi tháng 10 vừa qua. Theo Hiến pháp Ba Lan, ông Morawiecki và nội các mới sẽ có 14 ngày để đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội nước này.

Đáng nói là họ gần như chắc chắn sẽ thua vì ông Morawiecki không có đối tác liên minh kể từ thời điểm đảng Luật pháp và Công lý của ông mất đa số ghế tại quốc hội và không có đảng nào khác muốn gia nhập chính phủ mới của ông.

Ba Lan thành lập chính phủ dự kiến chỉ tồn tại... 14 ngày - Ảnh 1.

Tổng thống Duda (trái) bắt tay Thủ tướng Morawiecki trong buổi lễ tuyên thệ hôm 27-11. Ảnh: AP

Sau 8 năm nắm quyền, đảng Luật pháp và Công lý giành được nhiều phiếu bầu nhất trong cuộc bầu cử gần đây nhưng lại chỉ nhận được 194 ghế tại Hạ viện (gồm 460 ghế), mất đi thế đa số.

Ông Morawiecki nói rằng mình đang cố gắng tìm các đối tác chính trị nhưng cơ hội chỉ ở mức "10% hoặc thậm chí ít hơn". Ông đã làm thủ tướng Ba Lan từ năm 2017 đến nay.

Các thành viên khác trong nội các mới của ông Morawiecki cũng đã tuyên thệ nhậm chức hôm 27-11. Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak vẫn giữ vị trí cũ nhưng các bộ trưởng ngoại giao, tư pháp và giáo dục đều bị thay thế.

Trong khi đó, Tổng thống Duda ca ngợi việc chính phủ mới có nhiều phụ nữ và thành viên trẻ tuổi.

Một số ý kiến chỉ trích động thái của đảng Luật pháp và Công lý là đang "câu giờ để bổ nhiệm nhiều hơn nữa, qua đó kéo dài ảnh hưởng tại các cơ quan chính phủ".

Hiện liên minh các đảng theo đường lối ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) đang nắm đa số ghế tại quốc hội Ba Lan, với tổng cộng 248 ghế. Ứng viên thủ tướng của liên minh này là Donald Tusk - người đã giữ vị trí đó từ năm 2007-2014 trước khi trở thành chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC). Ông Tusk là ứng viên thủ tướng tiềm tàng nếu ông Morawiecki phải ra đi vào giữa tháng 12 tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan thành lập chính phủ dự kiến chỉ tồn tại... 14 ngày