Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản phê bình các Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Kiên Giang vì chậm giải ngân vốn bảo trì được giao năm 2024.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2024, dự toán chi nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ được giao là 12.100 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến hết tháng 7/2024, các Khu Quản lý đường bộ, Sở GTVT, Ban Quản lý dự án mới giải ngân được 4.600 tỷ đồng, đạt 38% dự toán được giao.
Trong đó, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh mới giải ngân đạt 3,75%, Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt hơn 13%, Sở GTVT Kiên Giang đạt 13%.
Phê bình các sở GTVT nêu trên vì giải ngân rất chậm, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu giám đốc các Sở GTVT tập trung chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm.
Nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp nhưng không được duy tu kịp thời
Các Sở GTVT cũng có giải pháp khắc phục tồn tại, vướng mắc và đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì đảm bảo giải ngân 100% đối với nguồn vốn được giao, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 5/9/2024.
Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, một số sở GTVT lập kế hoạch giải ngân 6 tháng cuối năm chậm. Đến hết tháng 10/2024 chưa đạt 80% như Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở GTVT Bến Tre, Sở GTVT Tây Ninh. Đến hết tháng 11/2024 chưa đạt 90% như Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở GTVT Bến Tre.
Cục Đường bộ yêu cầu giám đốc các Sở GTVT rà soát tình hình triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì năm 2024, đảm bảo mục tiêu giải ngân chung đối với nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ.
Các Sở GTVT khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, lập lại kế hoạch giải ngân các tháng còn lại của năm 2024, đảm bảo đến hết tháng 10/2024 đạt trên 80%, hết tháng 11/2024 đạt trên 90% và đến 31/12/2024 đạt 100% dự toán được giao.