Bắc Giang: 100% trường học mở cửa “thích ứng” với hơn 2.600 F0

Đăng Chung | 18/02/2022, 12:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau Tết Nguyên đán, dù có 2.667 cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh có yếu tố liên quan đến dịch Covid-19, song 100% trường học ở Bắc Giang mở cửa, nhiều trường dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Học sinh Trường Tiểu học Tân Tiến (thành phố Bắc Giang) xếp hàng đo thân nhiệt từ cổng trường.Học sinh Trường Tiểu học Tân Tiến (thành phố Bắc Giang) xếp hàng đo thân nhiệt từ cổng trường.

Trực tiếp và trực tuyến

Sáng 17/2, chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang - cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 100% trường mở cửa. Trong đó có 536/760 trường tổ chức dạy học trực tiếp (70,5%) và có 224/760 trường tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp và trực tuyến (29,5%).

Theo ông Thêm, trong những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên có yếu tố liên quan đến dịch Covid-19 tăng nhanh. Thống kê ngày 7/2 có 26 giáo viên, nhân viên và 519 học sinh thuộc diện F0. Đến ngày 15/2, có 126 giáo viên, nhân viên và 2.667 học sinh thuộc diện F0.

Sở GD&ĐT xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học - xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, không lơ là, chủ quan.

Thường xuyên chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh trong các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Bên cạnh đó, cập nhật các văn bản chỉ đạo mới nhất về phòng, chống dịch để áp dụng phù hợp với tình hình mới ở từng thời điểm.

Đặc biệt, triển khai chỉ đạo 100% các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo Quyết định số 406 của Bộ GD&ĐT và Văn bản số 510 của Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.

Lớp học 2 trong 1 vừa trực tiếp vừa trực tuyến tại Trường Tiểu học Tân Tiến (thành phố Bắc Giang).

Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn chi tiết về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Bắc Giang kể từ ngày 16/2. Trong đó, chú trọng cập nhật các chỉ đạo, hướng dẫn mới về công tác phòng dịch trong trường học phù hợp với diễn biến mới, bảo đảm linh hoạt, hiệu quả; những nguyên tắc cơ bản trong phòng, chống dịch ở trường học...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Nguyễn Văn Thêm cũng cho biết, trong 4 ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Sở GD&ĐT thành lập 4 đoàn kiểm tra để kiểm tra việc thực hiện các hoạt động giáo dục, công tác phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục của 10/10 huyện, thành phố. Cụ thể, đã kiểm tra tại 30 cơ sở giáo dục (8 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 8 trường THCS, 1 trường TH&THCS và 8 trường THPT).

Mới đây (ngày 14/2) ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong trường học và tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Lạng Giang.

“Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đồng thời, lồng ghép trong các cuộc kiểm tra chuyên môn, thanh tra theo kế hoạch...”, ông Thêm thông tin.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Sở GD&ĐT phối hợp với ngành Y tế, UBND huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm vắc-xin cho các đối tượng đủ điều kiện, ưu tiên cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Cụ thể, đến ngày 15/2 tỷ lệ tiêm đối với học sinh, đã có 99,77% học sinh từ 15 - 18 tuổi tiêm mũi 1; có 99,03% đã tiêm mũi 2; có 2,44% đã tiêm mũi 3, hiện còn 333 học sinh chưa tiêm (0,23%) do chưa đủ điều kiện.

Cô Nguyễn Thị Út Ba - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tiến (thành phố Bắc Giang) - cho biết, hiện trường có 4 học sinh F0, vì vậy áp dụng dạy song song vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

“Trường Tiểu học Tân Tiến chủ động dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến để đảm bảo cho các em được học theo chương trình thời khóa biểu. Thầy cô nhắc nhở học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng thường xuyên. Trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn... Hàng ngày, trước khi vào bài học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh xem có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi và xử trí kịp thời...”, cô Út Ba chia sẻ.

Học sinh đến trường đo thân nhiệt, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Xử lý F0 tại trường học

Còn thầy Trần Duy Phương, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang, cho biết, nhà trường hiện có 17 F0 (trong đó 1 giáo viên và 16 học sinh). Học sinh F0 và F1 tiếp xúc gần được cách ly tại gia đình.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang cho biết, hiện lượng tiêm vắc-xin đối với học sinh còn 4/1.076 học sinh chưa tiêm vì lý do sức khỏe. “Dạy và học đối với lớp có học sinh F1 và F0 bằng hình thức trực tuyến. Các thầy cô đến trường ngồi tại phòng học dạy trực tuyến cho học sinh theo đúng kế hoạch học tập và thời khóa biểu...”, thầy Phương thông tin.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang - cho biết, Sở vừa có văn bản hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Đặc biệt, Sở Y tế hướng dẫn phương án xử lý khi cơ sở giáo dục phát hiện F0. Nhà trường thông báo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp xã, cơ quan y tế địa phương, phụ huynh học sinh. Toàn bộ giáo viên, học sinh toàn trường lớp nào ở tại chỗ lớp đó, không tự ý di chuyển, thực hiện nghiêm quy định 5K.

Sau đó, hướng dẫn F0 di chuyển theo lối đi đã được phân luồng đến phòng cách ly tạm thời (không di chuyển bằng thang máy). Đồng thời, đánh giá sức khỏe của F0, nếu có bệnh nền, chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh, độ bão hòa oxy trong máu (SpO2>96%) thì chuyển F0 đến cơ sở điều trị Covid-19. Các trường hợp còn lại, nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn hướng dẫn F0 về cách ly điều trị tại nhà.

Nhà trường tiến hành phong tỏa tạm thời không quá 4 giờ lớp học có F0 và những khu vực F0 từng đến (hành lang lớp học, nhà vệ sinh, căng tin…). Thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn những nơi F0 có đến/ở/đi qua (phòng học, hành lang lớp học, nhà vệ sinh…) hoàn thành trong vòng 24 giờ từ khi phát hiện F0.

Phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành điều tra truy vết, xét nghiệm các trường hợp F1 và các trường hợp nghi ngờ (không truy vết đối với các trường hợp F2).

“Các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính: Nhà trường thông báo cho phụ huynh học sinh khai báo với y tế địa phương để quản lý cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trường hợp F1 và các trường hợp được xét nghiệm tầm soát trong nhà trường có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, xử lý theo quy định khi có F0...”, bà Hương thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang: 100% trường học mở cửa “thích ứng” với hơn 2.600 F0