Bắc Ninh chuẩn bị kỹ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

01/06/2023, 21:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ban Chỉ đạo thi tỉnh Bắc Ninh cùng đơn vị chức năng địa phương hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Hơn 16,7 nghìn thí sinh

Năm nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 16.776 thí sinh đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT (tăng gần 1.000 thí sinh so với năm 2022); trong đó, có 16.327 thí sinh đang học lớp 12 THPT và 499 thí sinh tự do.

Sở GD&ĐT dự kiến thành lập 27 điểm thi chính thức với 710 phòng thi và 8 điểm thi dự phòng tại 8 huyện, thị xã, thành phố với 75 phòng thi dự phòng và 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi dự kiến khoảng 1.800 người.

Để nâng cao chất lượng kỳ thi, ông Nguyễn Minh Nhiên - Phó trưởng phòng Trung học và GDTX (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) cho biết, ngay từ đầu năm học 2022 -2023, Sở đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, có cấp học THPT về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Theo đó, tổ chức xây dựng chuyên đề ôn tập, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề thi dùng chung cấp tỉnh bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo chất lượng để giáo viên tham khảo, học sinh có thể tự ôn tập ngay từ đầu năm học và từng giai đoạn.

"Phòng tổ chức các hội nghị tập huấn, hội nghị chuyên đề cấp tỉnh về nâng cao chất lượng kỳ thi. Hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị thực hiện chương trình, kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh. Tổ chức cho đội ngũ giáo viên cốt cán cấp tỉnh xây dựng hệ thống chuyên đề, ngân hàng đề dùng chung bám sát cấu trúc đề, đề minh họa của Bộ GD&ĐT để triển khai trong toàn tỉnh..." ông Nguyễn Minh Nhiên thông tin.

Theo Sở GD&ĐT Bắc Ninh, tỉnh có 11 học sinh lớp 12 của trường THPT Chuyên Bắc Ninh được miễn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đây là các thí sinh xuất sắc đạt giải cao tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022 - 2023 và được chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2023.

Trong đó, đội tuyển Vật lí có nhiều học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT nhất với 6 học sinh gồm: Nguyễn Tuấn Phong; Phan Thế Mạnh; Trần Đồng Thành Phúc; Nguyễn Thanh Tâm; Ngô Đăng Hải; Nguyễn Hồng Phúc.

Đội tuyển Toán có 2 em là: Khúc Đình Toàn và Cao Huy Thịnh. Đội tuyển Hóa học có 2 em là: Trương Bảo Ngọc và Nguyễn Kim Giang. Đội tuyển Sinh học có 1 em là Nguyễn Duy Hưng.

Bắc Ninh chuẩn bị kỹ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ảnh 1
Khúc Đình Toàn (áo trắng) và Cao Huy Thịnh - trường THPT Chuyên Bắc Ninh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022 - 2023, tỉnh Bắc Ninh có 69/76 thí sinh dự thi đạt giải, chiếm 90,79%. Trong đó có 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 24 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Kết quả này đưa tỉnh Bắc Ninh nằm trong tốp 5 đơn vị dẫn đầu cả nước về số giải Nhất, qua đó, tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn và sự quan tâm, đầu tư đặc biệt của tỉnh đối với ngành GD&ĐT.

An toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

Tại hội nghị Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Bắc Ninh năm 2023, ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các ngành thành viên Ban Chỉ đạo thi tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi.

Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công để triển khai tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng và đạt kết quả cao nhất.

Trong đó, tập trung đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và nguồn điện tại các điểm thi; chủ động kế hoạch triển khai tiếp sức mùa thi một cách thiết thực hiệu quả, hỗ trợ tối đa cho các thí sinh. Bên cạnh đó, đảm bảo hệ thống camera an ninh tại khu vực để đồ của thí sinh và dự trù các tình huống phát sinh, nhất là liên quan đến công nghệ thông tin.

Trước mắt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị Sở GD&ĐT khẩn trương phối hợp với Đài PT&TH tỉnh xây dựng video giới thiệu các điểm mới của kỳ thi, hướng dẫn nội dung liên quan đến các kỳ thi và khuyến cáo thí sinh để tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp các thí sinh, người nhà thí sinh hiểu và nắm bắt được quy chế thi. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm thi, tuyệt đối không để xảy ra các vi phạm trong quá trình tổ chức thi.

Bắc Ninh chuẩn bị kỹ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ảnh 2

Ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh tại Hội nghị Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng lưu ý, để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công tác in sao, vận chuyển, bàn giao đề thi được thực hiện tập trung theo nguyên tắc cách ly triệt để từ khi bắt đầu tổ chức mở niêm phong túi đề thi gốc đến khi kết thúc buổi thi cuối cùng của Kỳ thi. Các túi đề thi được niêm phong và bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và tổ chức bàn giao đề thi đến các điểm thi 1 lần duy nhất vào ngày 26/6.

Khu vực in sao đề thi, làm phách, chấm thi đảm bảo an ninh, an toàn, có đủ phương tiện phòng, chống cháy nổ và có lực lượng Công an bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày; không có thiết bị thu phát thông tin và hình ảnh; người tham gia làm phách không được mang các thiết bị thu phát thông tin vào khu vực làm phách.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 30/6/2023. Dự kiến công bố kết quả thi vào ngày 18/7; hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20/7; hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo chậm nhất ngày 12/8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Ninh chuẩn bị kỹ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023