Bắc Ninh đẩy mạnh ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Đăng Chung | 07/03/2023, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với hướng nghiệp, trường học ở Bắc Ninh tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tăng tốc giai đoạn “nước rút”

Năm học 2022 - 2023, trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) có 671 học sinh lớp 12 được chia làm 15 lớp. Cùng với ôn tập thì công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Cô Đặng Thị Bích Vân - Hiệu trưởng trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tới đây, nhà trường tập trung ôn luyện và xác định với 2 giai đoạn cho học sinh lớp 12.

Giai đoạn 1 từ đầu năm học đến 15/2/2023, học sinh ôn tập các khối thi truyền thống với bài thi THPT. Với giai đoạn 2 (từ 15/2 đến kết thúc năm học) nhà trường xác định đây là giai đoạn 2 "nước rút" ôn tập.

"Ở giai đoạn 2, nhà trường vừa thực hiện chương trình học tập và ôn tập để cho học sinh làm bài thi thử đầu tiên với toàn bộ nội dung chương trình học kỳ một. Tiếp đó là bài thi thử, học sinh được làm các bài thi (bài thi THPT và bài thi đánh giá năng lực), trong đó có bài thi thử THPT của Sở GD&ĐT...", cô Đặng Thị Bích Vân chia sẻ.

Theo cô Đặng Thị Bích Vân, các bài thi thử sát với chương trình lớp 12 và ngân hàng tài liệu ôn tập của Sở GD&ĐT. Qua đó, giúp học sinh củng cố kiến thức, kỹ năng làm bài, đồng thời giáo viên cũng điều chỉnh cách dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nhất là học sinh có học lực hạn chế.

Cô Vân cũng cho biết, theo kế hoạch Sở GD&ĐT còn 1 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT và nhà trường tổ chức thi thử bằng hình thức trực tuyến.

"Với tháng 5 và 6 được coi là thời gian nước rút ôn tập. Học sinh được trang bị kiến thức và trải qua vòng ôn tập trước đó, sẽ tự tin làm bài thi tốt. Việc xét tuyển vào các trường đại học hiện nay không còn quá áp lực với học sinh bởi cơ hội học tập rất nhiều. Tuy nhiên, để lựa chọn ngành, trường học phù hợp đúng với lại năng lực sở trường và nhu cầu của xã hội thì vẫn đang là một bài toán khó...", cô Vân chia sẻ.

Bắc Ninh đẩy mạnh ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 1

Cô Đặng Thị Bích Vân - Hiệu trưởng trường THPT Hàn Thuyên trao đổi với Báo GD&TĐ.

Hiệu trưởng trường THPT Hàn Thuyên cũng nhấn mạnh, cùng với ôn tập thì định hướng nghề nghiệp cho học sinh là rất quan trọng. Đến nay, các trường đại học cơ bản đã công bố phương thức tuyển sinh năm, trong đó nhiều trường có điểm mới trong phương thức tuyển sinh so với năm 2022. Bởi vậy, trường THPT Hàn Thuyên chủ động cập nhật và giúp học sinh nắm bắt và định hướng ôn tập.

"Nhà trường giúp học sinh nắm bắt chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh của các trường Đại học. Đồng thời xác định nhu cầu sử dụng của xã hội đối với các ngành nghề để tư vấn cho học sinh, hướng dẫn các em tìm hiểu ngành nghề đào tạo của các trường. Sau đó, học sinh sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp và căn cứ vào năng lực học tập để lựa chọn trường và phương thức tuyển sinh phù hợp. Đến nay, mọi công tác định hướng cho học sinh đã được nhà trường triển khai tốt thông qua các giờ sinh hoạt và chào cờ hàng tuần...", cô Vân chia sẻ.

Bên cạnh đó, trường THPT Hàn Thuyên cũng mở ngày hội tuyển sinh và mời chuyên gia của một số trường đại học như: Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền... nói chuyện, tư vấn, định hướng nghề nghiệp trực tuyến với học sinh. Qua đó, học sinh hiểu rõ hơn về một số ngành nghề, có lựa chọn phù hợp..

Được biết, năm học 2021 -2022 vừa qua có 96% học sinh lớp 12 trường THPT Hàn Thuyên đỗ đại học, số còn lại du học và đi làm. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022 -2023 vừa qua, trường THPT Hàn Thuyên đạt 45 giải, trong đó 1 giải Nhất, 10 giải Nhì, 11 giải Ba và 22 giải Khuyến khích.

Đa dạng hình thức ôn tập, hướng nghiệp

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Thế Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề ôn tập đáp ứng từng giai đoạn là một trong năm giải pháp nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 mà Sở hướng dẫn các nhà trường triển khai thực hiện.

Các tài liệu này bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo chất lượng để giáo viên tham khảo, học sinh có thể tự ôn tập ngay từ đầu năm học và từng giai đoạn. Cùng với đó, Sở tổ chức các hội nghị tập huấn hướng dẫn đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, tập huấn về xây dựng ngân hàng đề thi đối với từng môn học.

Các giải pháp khác cùng được triển khai là thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ thi; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, hiệu quả hoạt động của đội ngũ giáo viên cốt cán; phân loại, tổ chức dạy học theo năng lực và nguyện vọng của học sinh; chú trọng công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

“Sở GD&ĐT yêu cầu: Định kỳ, thông qua các kỳ thi, tập huấn, đánh giá, các đơn vị tổng hợp, đối sánh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy học đảm bảo bám sát đối tượng. Có kế hoạch phân loại, tổ chức dạy học, ôn tập phù hợp theo năng lực, nguyện vọng của người học. Sắp xếp đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, có kinh nghiệm, nghiệp vụ để ôn tập cho học sinh.

Hình thành các nhóm học tập (trực tuyến, trực tiếp) phù hợp đối tượng học sinh (như nhóm học sinh mũi nhọn, nhóm học sinh khó khăn…) với vai trò hướng dẫn, giải đáp của đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm ở trường, liên trường; tổ chức đánh giá, phân tích chung...”, ông Nguyễn Thế Sơn chia sẻ thêm.

Bắc Ninh đẩy mạnh ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ảnh 2

Cùng với ôn tập, các trường đẩy mạnh tăng cường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12.

Bên cạnh ôn tập thì công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 cũng được các nhà trường đặc biệt chú trọng. Sáng 6/3, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho gần 600 học sinh khối 12 trường THPT Nguyễn Du.

Với chủ đề “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai”, tại chương trình, đại diện đến từ Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, Trường Cao đẳng Thống kê Bắc Ninh, Trung tâm Dịch vụ việc làm và Hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội, Công ty Cổ phần đào tạo và Cung ứng nhân lực quốc tế Havico đã tư vấn, truyền đạt cho các em học sinh về kỹ năng định hướng, lựa chọn nghề nghiệp, ý nghĩa của việc lựa chọn đúng nghề nghiệp.

Bên cạnh đó là cách thức để học sinh có lựa chọn đúng nghề, cơ sở đào tạo phù hợp với năng lực, điều kiện của mỗi học sinh. Cùng với đó là các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước…

Tại buổi tư vấn hướng nghiệp học sinh cũng được trao đổi, đối thoại trực tiếp về việc lựa chọn trường, chọn nghề, hệ thống giáo dục đào tạo, thị trường lao động, việc làm... Qua đó, giúp các em có thêm thông tin, kiến thức để lựa chọn nghề nghiệp, hướng đi phù hợp với sở thích, năng lực bản thân, xu hướng phát triển của xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Ninh đẩy mạnh ôn tập, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12