Bắc Ninh tạo nguồn nhân lực từ chủ động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh

Đăng Chung | 26/04/2022, 22:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 26/4, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh phối hợp Huyện đoàn, Phòng GD&ĐT Lương Tài và các đơn vị tổ chức chương trình Tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS.

Bắc Ninh chủ động hướng nghiệp cho học sinh cấp THCS.Bắc Ninh chủ động hướng nghiệp cho học sinh cấp THCS.

Chọn ngành, nghề và trường

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Ninh chỉ đạo Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Tỉnh phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Lương Tài cùng các đơn vị đồng hành tổ chức Chương trình Tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài năm học 2021 – 2022 với chủ đề: “Hiểu mình – Hiểu nghề - Sáng tương lai”. Chương trình diễn ra tại 68 điểm cầu trực tiếp của 15 trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài (Bắc Ninh).

Tới tham dự chương trình có ông Trần Văn Đăng - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Bắc Ninh; ông Hoàng Văn Trường - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Lương Tài cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp thực hiện. Đặc biệt là sự có mặt của các bậc phụ huynh và hơn 1500 học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Lương Tài.

Chương trình được thực hiện với mục đích cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cần thiết về việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường phù hợp với khả năng của mình và nhu cầu của xã hội.

Từ nhiều năm qua, chương trình tư vấn, định hướng nghề nghiệp do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã đóng vai trò quan trọng, ngày càng được đông đảo các lực lượng tham gia một cách nghiêm túc và tự giác. Đồng thời, trước sự quan tâm của quý phụ huynh và giáo viên là một trong những minh chứng cho sự chuyển biến về nhận thức đối với hoạt động tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp hiện nay.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Quốc Hoàn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Tài (Bắc Ninh) cho biết, việc phân luồng học sinh sau THCS, công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong những năm gần đây được xã hội đặc biệt quan tâm.

Theo ông Hoàn, công tác phân luồng học sinh sau THCS nhằm mục đích tạo nguồn, đào tạo nhân lực theo nhu cầu phát triển Kinh tế - xã hội, tuy nhiên việc phân luồng học sinh trong thời gian qua chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.

Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT với tỷ lệ rất cao. Qua thống kê 3 năm học (2018-2019, 2019-2020, 2020-2021) tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT là 92-93.5%. Trong khi đó tỷ lệ học sinh tham gia học tập nghề ở các trường Cao đẳng và các chương trình học khác thì rất thấp (hàng năm < 1%).

Do vậy, đã đến việc rất nhiều sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường nhưng không có việc làm, gây lãng phí về thời gian cũng như kinh tế gia đình dẫn đến tình trạng “Thừa thầy, thiếu thợ”.

Lý giải về điều này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Tài cho rằng, do phần lớn học sinh, phụ huynh học sinh chưa nắm bắt được chủ trương, định hướng nghề nghiệp cho con em mình, chưa lựa chọn trường phù hợp với sở thích cũng như năng lực của bản thân các em học sinh và nhu cầu xã hội...

Học sinh THCS trên địa bàn huyện Lương Tài tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp tại các điểm cầu.

"Nếu học sinh lựa chọn đúng trường theo năng lực nhất là học nghề sau tốt nghiệp Trung học cơ sở thì đem lại hiệu quả về kinh tế hơn.Việc hướng nghiệp, phân luồng học sinh sinh sau Trung học cơ sở là nền tảng quan trọng cho việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển Kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh nói chung và và huyện Lương Tài nói riêng...", ông Hoàn chia sẻ.

Hướng đi phù hợp cho tương lai

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lương Tài - Trần Quốc Hoàn cũng nhấn mạnh, để việc phân luồng học sinh trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao đối với các trường THCS: phải làm tốt công tác hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh và có trách nhiệm giới thiệu cho học sinh tìm hiểu các loại hình trường học, trường nghề.

Với các bậc phụ huynh học sinh phải biết được năng lực, sở trường, lực học và nguyện vọng của con, em mình để định hướng cho phù hợp cho các em sau tốt nghiệp.

Từ thực thực trạng trên, việc đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS là nhiệm vụ rất cần thiết. "Diễn đàn tư vấn, phân luồng cho học sinh sau Trung học cơ sở. Đây cũng cơ hội tốt để cán bộ quản lý, giáo viên, quý phụ huynh và các em học sinh lớp 9 nghe ý kiến giới thiệu, tư vấn, hướng nghiệp của các Trường cao đẳng về dạy, học nghề, bằng cấp và việc làm của các em sau 3 năm học tập.

Quang cảnh buổi tư vấn hướng nghiệp.

Qua đó, sẽ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, để phụ huynh và học sinh lựa chọn trường phù hợp với phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân cũng như phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình các em và nhu cầu xã hội. Diễn đàn sẽ giúp các quý vị phụ huynh và các em học sinh sáng suốt lựa chọn các trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022...", ông Hoàn bày tỏ.

Tại chương trình ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng Kỹ năng – Trung tâm DVVL và Hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội trao đổi về những điểm mới trong định hướng phân luồng học sinh THCS, lợi ích của mô hình đào tạo 9+ và xu hướng Thị trường lao động hiện nay.

Qua đó, giúp học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THCS bắt đầu chọn trường, chọn nghề để có hướng đi phù hợp cho tương lai. "Việc định hướng phân luồng nghề nghiệp sớm sẽ giúp các em có kỹ năng và trình độ, linh hoạt trong chuyển đổi công việc...", ông Lê Anh Tuấn nhận định.

Trong thời lượng chương trình hơn 2 tiếng, các em học sinh cùng đại biểu đã được nghe những chia sẻ, những giải đáp của nhiều chuyên gia tư vấn hướng nghiệp và đại diện các trường đồng hành với chương trình như: Ths. Nguyễn Văn Mễ - Phó Hiệu trưởng - Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh; Ths. Trương Văn Tâm – Phó Hiệu trưởng - Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh; TS. Phạm Thị Vân Anh - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh, Hợp tác và Tư Vấn - Trường Cao đẳng Thống kê Bắc Ninh...

Qua chương trình giúp thầy cô, phụ huynh và các em học sinh có thêm nguồn thông tin chính thống trong việc lựa chọn hướng đi, định hướng nghề nghiệp và giải đáp những thắc mắc mà các em đang gặp phải.

Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Ninh tạo nguồn nhân lực từ chủ động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh