Bác sĩ hé lộ tình trạng bệnh viện lớn nhất Dải Gaza dưới sự kiểm soát của Israel

Minh Hạnh | 20/11/2023, 21:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một bác sĩ bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza cho biết các binh sĩ Israel đã thúc ép, gặng hỏi họ về Hamas và đường hầm của nhóm này mà Israel cho là nằm bên dưới bệnh viện.

Bác sĩ hé lộ tình trạng bệnh viện lớn nhất Dải Gaza dưới sự kiểm soát của Israel - Ảnh 1.

Các binh sĩ Israel trong bệnh viện Al-Shifa. Ảnh: Reuters

“Câu hỏi phổ biến mà chúng tôi tiếp tục được hỏi là: Bạn có biết bất cứ điều gì về Hamas không? Bạn có biết gì về đường hầm trong bệnh viện không?”, bác sĩ Ahmed El Mokhallalati, người đứng đầu khoa bỏng của bệnh viện nói với CNN , cho biết thêm rằng việc di chuyển của nhân viên xung quanh bệnh viện đang bị hạn chế.

Lực lượng Israel tiến vào bệnh viện Al-Shifa từ ngày 15/11 để tìm kiếm căn cứ ngầm của Hamas. Nhiều bệnh nhân và nhân viên đã được sơ tán cuối tuần vừa rồi, trong đó hơn 20 trẻ sinh non được chuyển đến bệnh viện phụ sản Al-Helal Al-Emirati ở miền nam Gaza vào Chủ nhật.

Ông El Mokhallalati cho biết hai người lớn và hai trẻ sơ sinh đã tử vong trong đêm thứ Bảy. Bệnh viện hiện còn 259 bệnh nhân, bảy bác sĩ và năm y tá.

Các nguồn cung cơ bản của bệnh viện hiện đang dần cạn kiệt, bao gồm thuốc gây mê, bình oxy, thuốc và ngân hàng máu.

Ông El Mokhallalati nói: “Chúng tôi có 22 bệnh nhân chạy thận mà không thể lọc máu cho họ. Chúng tôi cần thuốc, nước và điện nhưng chúng tôi đã hết thuốc và chúng tôi không thể chạy thận cho những bệnh nhân này.”

Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố đã giao hơn 6.000 lít nước và hơn 2.300 kg thực phẩm bao gồm cá, thực phẩm đóng hộp, bánh mì… đến bệnh viện Al-Shifa vào cuối tuần.

Nhưng bác sĩ El Mokhallalati cho biết lực lượng Israel chỉ thực hiện một lần giao nước và thực phẩm duy nhất cho bệnh viện.

“Cả thế giới nên ngăn chặn điều này và chúng tôi cần sự tham gia nhiều hơn của các cộng đồng, các tổ chức quốc tế để giúp đỡ chúng tôi”, ông nói.

Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza, đã trở thành điểm nóng trong cuộc xung đột. Quân đội Israel cáo buộc cơ sở này đang được Hamas sử dụng làm lá chắn cho các hoạt động của mình và đã đột kích bệnh viện vào thứ Tư tuần trước. Hamas và các quan chức bệnh viện bác bỏ tuyên bố của Israel.

Theo CNN

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ hé lộ tình trạng bệnh viện lớn nhất Dải Gaza dưới sự kiểm soát của Israel