Bác sĩ mất 7 tiếng lấy sán não dài 10cm ký sinh 13 năm trong não, giúp chàng trai thoát khỏi bại liệt kéo dài

Phạm Trang, | 25/08/2023, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nam thanh niên họ Trương (24 tuổi) đã bại liệt trong thời gian dài, khả năng ngôn ngữ suy giảm do có sán ký sinh trong não đến 13 năm.

Nhật báo Quảng Châu cho biết, gần đây tại Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) tiếp nhận trường hợp nam thanh niên họ Trương 24 tuổi bị tê liệt hoàn toàn chân, tay bên phải từ khi mới 11 tuổi.

Qua kiểm tra chẩn đoán nam thanh niên mắc bệnh sán não, nói cách khác, trong não của anh Trương có sán ký sinh trong suốt 13 năm qua. Vì sán ký sinh trong não quá lâu, tay chân phải của anh gần như bại liệt, khả năng ngôn ngữ suy giảm, được xác định khuyết tật cấp độ 2 (những người thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân, mất hoàn toàn khả năng lao động).

Anh Trương được người nhà chuyển tới Quảng Châu để cứu chữa. Tại đây, các bác sĩ đã kiểm tra và phát hiện sán đã di chuyển đến vùng gần bề mặt vỏ não, có thể tiến hành phẫu thuật. Qua 7 tiếng, con sán trưởng thành dài 10cm đã được lấy ra khỏi não anh. Sau phẫu thuật 2 ngày, anh Trương đã có thể xuống giường và tự đi lại.

Bác sĩ mất 7 tiếng lấy sán não dài 10cm ký sinh 13 năm trong não, giúp chàng trai thoát khỏi bại liệt kéo dài - Ảnh 1.

Nam thanh niên được điều trị tại Quảng Châu

Sán não (u não do ấu trùng sán dây) là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí gây ra tử vong. Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải thịt lợn hoặc bò chứa ấu trùng sán dây chưa được nấu chín kỹ (thường có trong các loại thịt tái, nem chạo…). Khi vào cơ thể, ấu trùng chu du theo đường máu tới não, phổi, gan... và gây bệnh. Nếu ấu trùng lên tá túc ở não gây bệnh ấu trùng sán não.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bác sĩ cũng nhắc nhở chúng ta cần:

- Ăn chín uống sôi, hạn chế ăn những thực phẩm tái, sống (kể cả rau sống). Đặc biệt không giết mổ lợn không có găng tay bảo hộ.

- Bảo quản thực phẩm trong môi trường sạch sẽ, nhiệt độ an toàn. Cần chú ý để riêng thực phẩm sống và chín để tránh lây nhiễm chéo.

- Sử dụng nguồn nước an toàn.

- Tiêu diệt sán ở thú cưng, vật nuôi trong nhà.

- Tẩy giun sán định kỳ 6 tháng 1 lần (đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên). Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ.

Nguồn: Sina

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ mất 7 tiếng lấy sán não dài 10cm ký sinh 13 năm trong não, giúp chàng trai thoát khỏi bại liệt kéo dài