Bác sĩ tham gia truyền thông “bẩn” dẫn dụ công chúng sử dụng thực phẩm chức năng (bài 3)

Nguyễn Long | 20/11/2023, 05:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trẻ sơ sinh chưa được thăm khám, không chỉ định, nhưng nhiều bác sĩ “mạng” đã miệt mài truyền thông để dẫn dụ công chúng mua cho các bé sử dụng thực phẩm chức năng Fitobimbi, đang là vấn đề gây bức xúc dư luận.

Nhiều bác sĩ tham gia truyền thông “bẩn”

Nhiều thông tin truyền thông trên không gian mạng, gắn với những video khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng (TPCN) của nhãn hàng Fitobimbi là tốt - đang được lan truyền bằng những hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng…. nhằm dẫn dụ công chúng mua và sử dụng TPCN của hãng này. 

fitobimbi.jpg
Dược sĩ có tên Tống Đức (quê ở Kinh Môn, Hải Dương) tích cực truyền thông "khuyên sản phụ dùng sản phẩm thuộc nhãn hàng Fitobimbi

Khoác trên mình chiếc áo blue trắng cao quý, những cá nhân này bỏ qua nhiệm vụ chữa bệnh cứu người, và thiên chức của thầy thuốc để thay vào đó, họ liên tục tham gia truyền thông trực tiếp/gián tiếp cho TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi có tác dụng như thần dược. 

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Bác sĩ Đoàn Hải Đăng tự xưng đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhiều lần truyền thông "bẩn" dẫn dụ công chúng mua sử sụng TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi

Xuất hiện ở nhiều video truyền thông trên mạng xã hội cùng danh xưng là nhân viên y tế, họ cũng không quên chê sản phẩm của hãng sản xuất khác cùng chủng loại… và trực tiếp/hoặc gián tiếp, đưa ra lời khuyên sử dụng sản phẩm thuộc nhãn hàng Fitobimbi. Mặc dù họ biết rất rõ, trẻ sơ sinh ngoài sữa mẹ, khi bổ sung bất kỳ thực phẩm nào đều phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Vậy nhưng những nhân viên y tế này, với mục đích dẫn dụ công chúng mua và sử dụng các TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, họ đã liên tục đưa ra những lời khen ngợi những TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi như thần dược và đưa ra lời khuyên như: các mẹ nên sử dụng, bác sĩ/dược sĩ đã cho con uống, sản phẩm rất tốt…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(3).jpg
Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang - Bác sĩ đa khoa Học viện Quân y rất tích cực truyền thông khuyên sản phụ cho trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi dùng sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, hiện đang có cả một danh sách dài nhiều bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia đầu ngành đang tích cực tham gia truyền thông “bẩn” gián tiếp/trực tiếp cho TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm dẫn dụ công chúng mua và sử dụng TPCN thuộc nhãn hàng này. Đây cũng là việc làm đang tạo ra sự hoài nghi về việc nuôi con bằng sữa mẹ, trái với chủ trương của Bộ Y tế và WHO về vấn đề này.

fitobimbi(1).jpg
Sự xuất hiện của nhiều Tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia đâu ngành tham gia truyền thông trực tiếp/gián tiếp về các sản phẩm thuộc nhãn hàng Fitobimbi

Điển hình trong số này là các cá nhân như: Tiến sĩ – bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa Dĩnh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM; Thạc sĩ – bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng công tác tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM); Tiến sĩ – bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương hiện là Giảng viên bộ môn Nhi, Đại học Y dược TP.HCM; Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Thị Mỹ Hạnh là Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn; Tiến sĩ – Bác sĩ Đinh Thạc đang là Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM); Thạc sĩ- Bác sĩ Đào Nguyễn Phương Anh công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM; Bác sĩ Đoàn Hải Đăng làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; dược sĩ Tống Đức (sinh năm 1991, quê ở Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), chủ tịch câu lạc bộ Dược và đang là chủ chuỗi nhà thuốc tại Hà Nội,…

fitobimbi(2).jpg
Sản phẩm Fitobimbi Omega Junior của nhãn hàng Fitobimbi không ít lần được truyền thông "bẩn" khen như thần dược và định hướng dẫn dụ công chúng mua và sử dụng

Bằng hình thức gián tiếp/trực tiếp, họ đã gieo rắc tâm lý cho các bà mẹ, khi họ chê sản phẩm Omega cùng loại khác lấy từ cá, là có mùi tanh, khó uống, dễ nhiễm kim loại nặng, dễ nhiễm thủy ngân… và dồn lời khen cho sản phẩm Omega thực vật. Đồng thời đưa thông tin truyền thông Fitobimbi Omega Junior thuộc nhãn hàng Fitobimbi, và cho rằng đây là sản phẩm có Omega thực vật duy nhất tại thị trường Việt Nam.

Bác sĩ làm thơ khen và khuyên các mẹ dùng TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi

Tuyên truyền bằng lời nói chưa đủ, vị bác sĩ tên Đoàn Hải Đăng, đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội còn làm thơ khen công dụng, mùi vị, chất lượng… TPCN của nhãn hàng Fitobimbi, với những lời lẽ quảng cáo nhóm TPCN này như thần dược (?), điều này khiến cho dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng những cá nhân này đang miệt mài "lôi kéo" các bà mẹ cho trẻ em sơ sinh sử dụng TPCN, cố tình làm trái chủ trương nuôi con bằng sữa mẹ của ngành y tế ?

fitobimbi(3).jpg
Truyền thông chính thức Fitobimbi còn công khai khẳng định: Bổ sung kết hợp Fitobimbi D3+K2 và Fitobimbi Omega Junior giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ tối ưu. 

Được biết, việc truyền thông, quảng cáo so sánh về chất lượng sản phẩm và chê sản phẩm khác cùng chủng loại là hành vi bị cấm tại điều 8 Luật quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung 2018. Những video truyền thông quảng cáo sản phẩm thuộc nhãn hàng Fitobimbi sai sự thật, vi phạm pháp luật, tồn tại lâu ngày, và có tốc độ lan tỏa rộng trong dư luận xã hội là những điều các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh. 

fitobimbi(4).jpg
Không chỉ được truyền thông "bẩn" tiếp sức. Nhãn hàng Fitobimbi còn vào tận giường mẹ cùng với bác sĩ để truyền thông sản phẩm

Sự xuất hiện của nhiều người danh xưng bác sĩ, tiến sĩ y khoa, chuyên gia dinh dưỡng công tác tại các bệnh viện uy tín, tham gia truyền thông “bẩn” để quảng cáo các sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi, dẫn dụ công chúng mua và sử dụng TPCN, sẽ là hệ lụy rất lớn và có thể vi phạm pháp luật, nếu được xác định.

Thiết nghĩ, cơ quan quản lý lĩnh vực Y tế cần tiến hành kiểm tra thực hư thông tin về danh xưng của những bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia y tế đang hàng ngày hàng giờ quảng cáo, lôi kéo mọi người sử dụng TPCN trái với quy định của ngành Y.

Việc kiểm tra cần tiến hành liên quan tới đạo đức nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, truyền thông thiếu khách quan gây hoài nghi việc nuôi con bằng sữa mẹ... cũng như chứng chỉ hành nghề y/dược của những cá nhân này có được quy định thêm chức năng truyền thông một cách tùy tiện cho nhãn hàng, đồng thời cần tiến hành xử lý nghiêm để răn đe, nếu có vi phạm.

fitobimbi(5).jpg
Không ít người xưng là tiến sĩ, bác sĩ để tham gia truyền thông dẫn dụ công chúng mua và sử dụng sản phẩm TPCN thuộc nhãn hàng Fitobimbi

Lạm dụng hình ảnh nhiều người mặc áo Blue trắng với danh xưng bác sĩ, nhân viên y tế… tham gia truyền thông, quảng cáo tiếp thị dù là trực tiếp, hay gián tiếp, khen đối với những sản phẩm TPCN của nhãn hàng Fitobimbi, vô hình chung đã gây ra sự hiểu nhầm của công chúng về chất lượng sản phẩm đối với các nhãn hàng khác là không tốt, không bằng? Nguy hại hơn, là ảnh hưởng trực tiếp tới chủ trương nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của bộ Y tế Việt Nam và WHO.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo TPCN là vi phạm pháp luật cần được xử lý

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong từng nêu rõ: “Luật An toàn thực phẩm quy định, các đơn vị sản xuất kinh doanh chỉ được quảng cáo TPCN những nội dung đã được đăng ký, thẩm định và cơ quan chuyên môn cho phép. Thực tế, nhiều đơn vị còn lợi dụng hình ảnh các y bác sĩ, người nổi tiếng, diễn viên để quảng cáo TPCN là vi phạm pháp luật cần được xử lý”.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người tiêu dùng trong nước biết và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe lên đến trên 60%, và dễ dàng mua những loại thực phẩm này ở nhiều nơi, từ cửa hàng, siêu thị, các nhà thuốc, các shop online, các website hoặc mạng xã hội… Sự quan tâm của người tiêu dùng càng tăng, càng phát sinh nhiều vi phạm liên quan đến chất lượng sản phẩm này, khiến khó có một thị trường phát triển lành mạnh và bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ tham gia truyền thông “bẩn” dẫn dụ công chúng sử dụng thực phẩm chức năng (bài 3)