Bài 1: Người thuộc cung mệnh Thuỷ: Hành Thuỷ trong tương quan ngũ hành

HP | 28/09/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong ngũ hành, mệnhThủy là yếu tố tương đối mạnh mẽ. Vì là đặc trưng của nước nên hành Thủy vừa có tính ổn định lại vừa có tính thích nghi cao. Theo đó, người mệnh Thuỷ vừa có sự trầm tĩnh của trí tuệ lại vừa có năng lực sáng tạo

menh-thuy.png

Hành Thuỷ

Trong ngũ hành gồm là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả và Thổ, hành Thuỷ tượng trưng cho sự mùa đông và các loại nước trên thế giới nói chung. Thuỷ là yếu tố quan trọng và liên đới tới mọi mặt của đời sống con người. Nếu thiếu nước, con người và vạn vật sẽ không thể tồn tại được.

Hành Thuỷ có đặc trưng nhất là hiền oà, dễ thích nghi nhưng cũng rất mau thay đổi, khó đoán trước.

Hành Thuỷ còn là biểu tượng của nghệ thuật, cái đẹp và bản ngã của con người.

Hành Thuỷ trong tương quan ngũ hành

Hành Thuỷ tương sinh với Hành Kim và Hành Mộc.

Kim sinh Thuỷ nghĩa là kim loại bị nung chảy ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra dạng vật chất ở thể lòng. Thuỷ sinh Mộc nghĩa là nước nuôi dưỡng cây.

Người mệnh Thuỷ hợp mệnh Kim, mệnh Mộc và chính hành Thuỷ.

Hành Thuỷ tương khắc với hành Hoả và hành Thổ vì nước dập tắt được lửa, đất sẽ hút hết nước và ngăn chặn dòng chảy của nước. Tuy nhiên, trong tương khắc lại có phản khắc. Thổ khắc Thuỷ nhưng Thuỷ nhiều sẽ khiến Thổ bị bào mòn. Thuỷ khắc Hoả nhưng Hoả nhiều thì lửa sẽ đun cạn nước.

Người mệnh Thuỷ khắc với mệnh Thổ và mệnh Hoả.

menh-thuy-77.jpeg
Ngũ hành nạp âm của hành Thuỷ.

Ngũ hành nạp âm của hành Thuỷ

Trong ngũ hành, hành Thuỷ gồm 6 nạp âm: Giản Hạ Thuỷ (nước dưới khe), Đại Khê Thuỷ (nước ở khe lớn), Đại Hải Thuỷ (nước ở biển lớn), Trường Lưu Thuỷ (nước ở sông dài), Tuyền Trung Thuỷ (nước trong suối), Thiên Hà Thuỷ (nước ở trên trời).

Giản Hạ Thuỷ nghĩa là nước dưới khe, không rõ nguồn gốc nhưng góp tụ lại sẽ thành sông. Nước từ Nam chí Bắc cùng tụ hội, bản thân cũng không chia phương hướng mà chảy lúc Đông lúc Bắc, bất định.

Giản Hạ Thuỷ thanh tịnh, chỉ vang mà không vọng, róc rách đêm ngày, nhìn thấy nhưng không bắt được nông sâu. Những người sinh vào Bính Tý (1936, 1996) và Đinh Sửu (1937, 1997) là thuộc nạp âm Giản Hạ Thuỷ.

Đại Khê Thuỷ nghĩa là nước khe lớn, toạ Đông Bắc và chính Đông, trăm sông đổ ra biển lớn nên thuận theo tự nhiên. Đại Khê Thuỷ thuỷ khí lượng lớn, biến hoá đến mức gây sợ hãi, bao trùm vạn dặm phủ khắp giang sơn. Những người sinh vào năm Giáp Dần (1974, 2034) và Ất Mão (1975, 2035) là thuộc nạp âm Đại Khê Thuỷ.

2.jpeg

Đại Hải Thuỷ nghĩa là nước biển lớn, là nơi hội tụ của trăm nghìn con sông nên Thuỷ thế hưng vượng, tượng khí hùng vĩ, khí thế oai phong tự cổ chí kim. Đại Hải Thuỷ còn là hơi thu hút mọi ánh sáng của nhật nguyệt, có thanh có đục. Những người sinh vào năm Nhâm Tuất (1982, 2042) và Quý Hợi (1983, 2043) là thuộc nạp âm Đại Hải Thuỷ.

Trường Lưu Thuỷ nghĩa là nước chảy dài thành sông, dòng nước xuất hiện từ đầu nguồn nên vô cùng đẹp đẽ, chuyển động không ngừng, thao thao bất tuyệt. Những người sinh vào năm Nhâm Thìn (1952, 2012) và Quý Tỵ (1953, 2013) là thuộc nạp âm Trường Lưu Thuỷ.

Tuyền Trung Thuỷ nghĩa là nước trong suối. Vốn dĩ, nước trong giếng có sức kém nhưng không bao giờ mất đi, có thể dùng bất cứ lúc nào, hết lại đầy. Nếu không sử dụng đến thì nước trong giếng lúc nào cũng sóng sánh, khó có thể nắm bắt được nông sâu.

Vì nước nằm sâu trong lòng đất, không bao giờ bị sóng gió thời tiết làm ảnh hưởng nên cũng không bị nước từ bên ngoài xâm chiếm vào. Do đó, nước trong lòng đất lúc nào cũng yên bình. Những người sinh vào năm Giáp Thân (1944, 2004) và Ất Dậu (1945, 2005) là thuộc nạp âm Tuyền Trung Thuỷ.

Thiên Hà Thuỷ nghĩa là nước trên trời. Vạn vật đều nhờ mưa mà tươi tốt màu mỡ. Thiên Hà Thuỷ do chảy từ sông ngân hà nên có thể vươn khắp năm châu bốn bể, phân bố nghìn dặm, là nguồn sinh ra vạn vật. Những người sinh vào năm Bính Ngọ (1966, 2026) và Đinh Mùi (1967, 2027) là thuộc nạp âm Thiên Hà Thuỷ.

Mệnh Thuỷ nhưng thuộc nạp âm Đại Hải Thuỷ hoặc Thiên Hà Thuỷ thì không khắc với mệnh Thổ vì đất không ở biển lớn hay ở trên trời. Nếu hai nạp âm này khi kết hợp với mệnh Thổ thì sẽ mang lại cuộc sống chan hoà, phú quý vinh hoa.

Các nạp âm còn lại không thể kểt hợp được với mệnh Thổ vì nước ở các nạp âm này chỉ giúp cho Thổ phì nhiêu hơn và làm mất năng lượng của mình.

Vì mang đặc tính của nước nên người mệnh Thuỷ có tính cách nhẹ nhàng, dịu dàng, thông minh. Người mệnh Thuỷ có mối quan hệ quảng giao do luôn sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ, tâm huyết của người khác. Họ sống lương thiện, tình cảm nên luôn gặp nhiều may mắn, an nhàn và hạnh phúc.

( Còn tiếp)

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Bài liên quan
Tử vi thứ 3 ngày 21/5/2024 của 12 con giáp: Ngọ thuận lợi, Sửu nhanh nhẹn
Xem tử vi hàng ngày 21/5/2024 của 12 con giáp cho ta nắm trước những thay đổi trong vận trình của ngày mới, mọi sự đều đã có sự sắp đặt trước từ số phận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 1: Người thuộc cung mệnh Thuỷ: Hành Thuỷ trong tương quan ngũ hành