Bài diễn văn nhân ái của cô giáo Hà thành gửi tới học trò

Thanh Sơn | 05/09/2023, 13:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Diễn văn khai giảng năm học mới 2023 - 2024, cô Nguyễn Lan Phương, Hiệu trưởng THCS Minh Khai (Hà Nội) chia sẻ năm bài học thành công tới học trò thân yêu.

Mở đầu những dòng chia sẻ, cô Nguyễn Lan Phương - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) viết “có bao giờ các em thắc mắc từ "khai" trong "khai giảng" nghĩa là gì? “Khai" có nghĩa là "mở đầu”, “bắt đầu".

Con sâu bắt đầu kết kén hứa hẹn những cánh bướm đẹp đều chồi non bắt đầu mọc thấp nên hy vọng về một cái cây xanh mướt, vận động viên bắt đầu cuộc đua với niềm hy vọng là người chiến thắng. Dường như tất cả mọi sự khởi đầu trong cuộc sống đều chứa chan niềm hy vọng, phải không các em?”.

minh-khai-6.jpg
Một góc sân trường học sinh Trường THCS Minh Khai dự khai giảng năm học mới.

Lấy hình tượng những chú sâu non phải chịu vất vả, khó khăn, giằng xé trong kén để trở thành cô bướm xinh đẹp hay chồi non vươn mình thành cây cao bóng cả, cô Phương mong muốn động viên học trò liên tục nỗ lực, vượt qua khó khăn để trở thành người chiến thắng.

Năm học mới bắt đầu, người giáo viên này hiểu các em ai cũng có hoài bão, ước mơ riêng của mình. Để giúp học trò tiếp bước, cô hiệu trưởng chia sẻ năm bài học thành công. Thứ nhất, các con đừng so sánh mình với bạn khác.

“Chỉ cần hôm nay, em tiến bộ hơn hôm qua. Vậy là tốt rồi. Hôm qua em 3 điểm, hôm nay em 4 điểm. Mai em 5 điểm. Có đáng khen không? Đăng khen quá ấy chứ. Hôm nay em nhút nhát, thuyết trình còn lắp bắp. Mai em thuyết trình bớt lắp bắp hơn. Cũng rất đáng khen! Chiến thắng chính bản thân mình là khởi đầu của thành công”, cô Nguyễn Lan Phương bày tỏ.

minh-khai-1.jpg
Học sinh Trường THCS Minh Khai tự tin bước vào năm học mới.

Thứ hai, cô Phương nhấn mạnh dù nỗ lực thế nào cũng phải cân đối giữa học tập, nghỉ ngơi và vui chơi.

“Học nhiều quá không nghỉ ngơi hay chơi nhiều quá quên học đều không ổn. Cân đổi, hài hoà hai việc này có dễ không? Không dễ! Cần các em biết lập kế hoạch, thời gian biểu cho bản thân. Và một khi đã lập thời gian biểu, các em nên tuân thủ đúng”, cô hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai gợi ý.

Thứ ba, các em không chỉ có một mình, hãy chia sẻ khó khăn, thầy cô sẽ giúp các em. Phòng tư vấn tâm lý vào các khung giờ trong ngày luôn sẵn sàng giúp các em tháo gỡ những điều thầm kín, riêng tư nhất một cách hoàn toàn bí mật.

“Nếu ngại tâm sự thì hòm thư của trường là nơi lắng nghe các em. “Cô ơi, hôm qua nhà em có chuyện, em bị mẹ mảng. em đang rất buồn”, “Thầy ơi, em bị một bạn trong lớp bắt nạt”, “Cô ơi, cô A, cô B giảng nhanh quá em không hiểu”. Tất cả tâm tư của các em đều được lắng nghe, tháo gỡ và giữ kín”, người giáo viên này nhấn mạnh.

minh-khai-nen.jpg
Cô trò Trường THCS Minh Khai hân hoan chào đón năm học mới.

Cũng theo cô Phương, để một năm học thành công cần bạn đồng hành. Người bạn đó ngoài thầy cô, bạn bè, cha mẹ thì còn là sách vở. Thay vì ngồi hàng giờ trước điện thoại thông minh, cô Phương mong học trò hãy tới thư viện để đọc sách, thu nạp kiến thức, từ đó thấu cảm sức mạnh diệu kỳ mà người bạn đặc biệt này đem lại.

Bài học thứ năm chính là các em chẳng thể làm bất cứ điều gì nếu thiếu một trái tim biết yêu thương. Yêu bản thân, yêu gia đình, yêu bạn bè, thầy cô, yêu nhành cây, ngọn có và những tia nắng sớm mai...

“Nhà trường sẽ thật tự hào khi các em học tập tốt, và sẽ tự hào hơn nữa khi các em trưởng thành là những người biết yêu thương và trao yêu thương Chúc cho năm học mới với những ước mơ của các em đều thành hiện thực! Chúc mừng năm học 2023 - 2024! Cô yêu tất cả các em!”, cô Phương chia sẻ.

Năm học 2023 - 2024, Trường THCS Minh Khai có nhiều bước tiến vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng dạy học và thay đổi cơ sở vật chất. Năm học 2023 - 2024 hứa hẹn nhiều hy vọng mới cho thầy và trò nhà trường.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai giảng năm học mới tại Trường Hữu nghị T78
Sáng 5/9, tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Lễ khai giảng năm học mới của Trường Hữu nghị T78.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài diễn văn nhân ái của cô giáo Hà thành gửi tới học trò