NHẬN XÉT
1. Bài luận đã làm tốt điều gì?
Bài luận này thực hiện tốt công việc bao quát từng khía cạnh. Người đọc hiểu lý do tại sao tác giả muốn học ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ, hành trình tác giả theo đuổi đam mê nghề nghiệp vừa tìm thấy cũng như cách bạn mở rộng niềm đam mê đó tại Đại học Princeton.
Một khía cạnh được đánh giá cao khác của bài luận này là giọng điệu cởi mở và đàm thoại. Có cảm giác như người đọc đang được tác giả trải lòng về những ngày đầu nhen nhóm giấc mơ trở thành kỹ sư hàng không vũ trụ
Việc sử dụng các cụm từ như "Sau vài ngày", "Trên thực tế" và "Thật thú vị"... ở đầu các đoạn khiến bài luận trở nên trang trọng hơn và thu hút người đọc dễ dàng hơn.
Đại học Princeton là thành viên của Ivy League - tập hợp 8 trường đại học tư thục ở vùng Đông Bắc nổi tiếng Mỹ, gồm Đại học Princeton, Đại học Brown, Đại học Columbia, Đại học Cornell, Đại học Dartmouth, Đại học Harvard, Đại học Pennsylvania, và Đại học Yale. Ảnh: Collegeadvisor
Cuối cùng, tác giả đã làm rất tốt khi chọn ra điều độc đáo về chương trình kỹ thuật của Đại học Princeton. Tác giả đã nói rất rõ ràng về lý do tại sao bạn lại bị thu hút bởi chương trình của Princeton: "Đại học Princeton độc đáo ở chỗ nhà trường có cả chuyên ngành chung về kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, đây là điều mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ trường nào khác" - Điều này cho người đọc biết rằng việc tìm kiếm một chương trình chung là điều rất quan trọng đối với bạn và việc nộp đơn vào Đại học Princeton hẳn nhiên không chỉ vì danh tiếng của trường mà còn là sự độc đáo mà nhà trường đang có.
2. Điểm khắc phục
Một điều mà bài luận này có thể làm được là chỉ ra chứ không kể. Tác giả kể "Tôi hoàn toàn bị ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ "đánh gục"..."; "Tôi không chỉ trở thành một kỹ sư giỏi hơn trong tương lai mà còn là một người tốt hơn"...
Những gì chúng ta không biết là thứ gì cụ thể đã "đánh gục" tác giả - nghĩa là làm cho tác giả cảm thấy thực sự thích thú và bắt đầu nhen nhóm ước mơ của mình; và thứ chúng ta không biết là làm thế nào tác giả trở thành một người tốt hơn khi tham gia các câu lạc bộ STEM.
Bài luận sẽ hay hơn nếu tác giả dẫn dắt người đọc vào câu chuyện trải nghiệm cụ thể, thay vì kể lại những điều bạn rút ra được từ cách đó nhiều năm. Người đọc có thể sẽ học được rất nhiều hơn nếu bạn kể về một trải nghiệm cụ thể thay vì chỉ kể qua loa.
Dẫu có vài điểm cần khắc phục, bài luận vẫn rất thu hút và được Hội đồng tuyển sinh chấm đạt. Kết thúc bài luận, tác giả hướng người đọc đến một tương lai rất mở, hứa hẹn hành trình tiếp nhận kiến thức mới, trải nghiệm mới tại ngôi trường đại học này.
Nguồn: Collegevine.com/blog