Bài luận 500 từ chinh phục Đại học Princeton: "Sau vài ngày lục tung Google, tôi hoàn toàn bị đánh gục"

Trang Ly, | 31/07/2023, 21:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bài luận chia sẻ về giấc mơ và hành trình chinh phục nó của tác giả đã khiến Hội đồng tuyển sinh chấm đạt.

Đại học Princeton (Mỹ, thuộc Ivy League) liên tục được xếp hạng trong 3 trường đại học hàng đầu của Mỹ và nổi tiếng thế giới về chất lượng giáo dục. Tuyển sinh của trường cực kỳ chọn lọc, với tỷ lệ chọi cao dần theo các năm. Các ứng viên bước vào cánh cổng trường đại học trứ danh này phải đảm bảo sở hữu một hồ sơ học tập tốt cùng bài luận thú vị và hấp dẫn.

Dưới đây là một những bài luận đại học xuất sắc nộp vào trường Đại học Princeton (Mỹ) nói về ước mơ nghề nghiệp một người muốn theo đuổi cả đời, với dung lượng gốc là 500 từ.

Dưới đây là bản dịch của bài luận:

---

Năm lớp 7, tôi được giao một dự án nghiên cứu. Mặc dù lúc nhận tôi khá bối rối, nhưng sau khi bắt tay làm, dự án này cuối cùng đã khơi dậy đam mê của tôi, thứ đã dẫn dắt tôi trong suốt phần còn lại của sự nghiệp ở trường công lập.

Dự án rất đơn giản: Bằng việc sử dụng Google và các tài nguyên khác, tôi phải tìm một nghề nghiệp tiềm năng mà tôi muốn theo đuổi sau này trong đời.

Là một học sinh lớp 7 còn nhiều bỡ ngỡ, tôi hầu như không biết bắt đầu từ đâu. Tuy bản thân tôi rất yêu thích lĩnh vực Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), nhưng để theo đuổi lĩnh vực STEM cụ thể nào thì tôi lại không biết rõ. Sau khi xem xét vô số nghề nghiệp khác, cuối cùng thì ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ thu hút sự chú ý của tôi nhất.

Ban đầu, tôi bị hấp dẫn bởi cái tên của ngành này. Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng nó nghe thật tuyệt, từ đó, tôi muốn tìm hiểu thêm. Sau vài ngày lục tung đống tài liệu/thông tin trên Google, tôi hoàn toàn bị ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ "đánh gục".

Khi lên cấp 3, tôi dành hết thời gian tham gia tất cả các lớp học có ích cho một kỹ sư hàng không vũ trụ mà nhà trường tổ chức.

Các khóa học Vật lý nâng cao, Giải tích đa biến, kỹ thuật PLTW (một chương trình giảng dạy kỹ thuật chuẩn bị cho trường trung học phổ thông quốc gia, góp phần giúp học sinh thành công trong sự nghiệp kỹ thuật, khoa học và công nghệ - ND) và vô số các khóa học khác đã lọt vào danh sách này. Càng học, tôi càng thấy ước mơ trở thành kỹ sư hàng không vũ trụ của mình ngày càng mãnh liệt.

Tôi đã tham gia nhiều câu lạc bộ STEM để nuôi dưỡng sở thích này và khi làm như vậy, tôi không chỉ trở thành một kỹ sư giỏi hơn trong tương lai mà còn là một người tốt hơn. Tôi cũng bắt đầu tìm kiếm các trường đại học hàng không vũ trụ nổi tiếng, và Đại học Princeton đứng đầu danh sách của tôi.

Đến bây giờ, khi nhìn lại quãng thời gian đó, tôi không ngạc nhiên khi ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ thu hút tôi hơn tất thảy như thế. Trên thực tế, tôi đã say mê máy bay và tên lửa từ khi còn rất nhỏ! Tôi thường xây dựng các mô hình từ LEGO và thỉnh thoảng chơi trò chơi Chương trình không gian Kerbal. Khi tôi phát hiện ra có một nghề nghiệp dành riêng cho những phần tính cách đó của mình, tôi lập tức bị thu hút.

Thật thú vị khi chỉ bằng cách sử dụng kho kiến thức toán học và khoa học, chúng ta có thể chế tạo mọi công cụ cần thiết để khám phá và chinh phục vũ trụ.

Mặc dù Kỹ thuật hàng không vũ trụ là mối quan tâm chính của tôi trong suốt thời trung học, ngành kỹ thuật cơ khí và người máy cũng khiến tôi thích thú. Đại học Princeton độc đáo ở chỗ nhà trường có cả chuyên ngành chung về kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, đây là điều mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ trường nào khác.

Ngoài ra, chương trình chứng chỉ của Princeton về Người máy và Hệ thống thông minh có thể giúp tôi theo đuổi ngành người máy trong khi học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Đặc biệt, nếu tôi được nhận vào Đại học Princeton, tôi rất muốn có cơ hội thực hiện nghiên cứu trong Phòng thí nghiệm Chuyển động Robot Thông minh. Việc IRoM-Lab tập trung vào cách robot hoạt động trong môi trường phức tạp một cách an toàn, hiệu quả khiến tôi đặc biệt hào hứng và tôi đã nảy ra một vài ý tưởng của riêng mình để theo đuổi.

Kỹ thuật là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội, và tôi sẵn sàng làm mọi thứ có thể để đóng góp vào sự tiến bộ đó.

NHẬN XÉT

1. Bài luận đã làm tốt điều gì?

Bài luận này thực hiện tốt công việc bao quát từng khía cạnh. Người đọc hiểu lý do tại sao tác giả muốn học ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ, hành trình tác giả theo đuổi đam mê nghề nghiệp vừa tìm thấy cũng như cách bạn mở rộng niềm đam mê đó tại Đại học Princeton.

Một khía cạnh được đánh giá cao khác của bài luận này là giọng điệu cởi mở và đàm thoại. Có cảm giác như người đọc đang được tác giả trải lòng về những ngày đầu nhen nhóm giấc mơ trở thành kỹ sư hàng không vũ trụ

Việc sử dụng các cụm từ như "Sau vài ngày", "Trên thực tế" và "Thật thú vị"... ở đầu các đoạn khiến bài luận trở nên trang trọng hơn và thu hút người đọc dễ dàng hơn.

Bài luận 500 từ chinh phục Đại học Princeton: Sau vài ngày lục tung Google, tôi hoàn toàn bị đánh gục - Ảnh 1.

Đại học Princeton là thành viên của Ivy League - tập hợp 8 trường đại học tư thục ở vùng Đông Bắc nổi tiếng Mỹ, gồm Đại học Princeton, Đại học Brown, Đại học Columbia, Đại học Cornell, Đại học Dartmouth, Đại học Harvard, Đại học Pennsylvania, và Đại học Yale. Ảnh: Collegeadvisor

Cuối cùng, tác giả đã làm rất tốt khi chọn ra điều độc đáo về chương trình kỹ thuật của Đại học Princeton. Tác giả đã nói rất rõ ràng về lý do tại sao bạn lại bị thu hút bởi chương trình của Princeton: "Đại học Princeton độc đáo ở chỗ nhà trường có cả chuyên ngành chung về kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, đây là điều mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ trường nào khác" - Điều này cho người đọc biết rằng việc tìm kiếm một chương trình chung là điều rất quan trọng đối với bạn và việc nộp đơn vào Đại học Princeton hẳn nhiên không chỉ vì danh tiếng của trường mà còn là sự độc đáo mà nhà trường đang có.

2. Điểm khắc phục

Một điều mà bài luận này có thể làm được là chỉ ra chứ không kể. Tác giả kể "Tôi hoàn toàn bị ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ "đánh gục"..."; "Tôi không chỉ trở thành một kỹ sư giỏi hơn trong tương lai mà còn là một người tốt hơn"...

Những gì chúng ta không biết là thứ gì cụ thể đã "đánh gục" tác giả - nghĩa là làm cho tác giả cảm thấy thực sự thích thú và bắt đầu nhen nhóm ước mơ của mình; và thứ chúng ta không biết là làm thế nào tác giả trở thành một người tốt hơn khi tham gia các câu lạc bộ STEM.

Bài luận sẽ hay hơn nếu tác giả dẫn dắt người đọc vào câu chuyện trải nghiệm cụ thể, thay vì kể lại những điều bạn rút ra được từ cách đó nhiều năm. Người đọc có thể sẽ học được rất nhiều hơn nếu bạn kể về một trải nghiệm cụ thể thay vì chỉ kể qua loa.

Dẫu có vài điểm cần khắc phục, bài luận vẫn rất thu hút và được Hội đồng tuyển sinh chấm đạt. Kết thúc bài luận, tác giả hướng người đọc đến một tương lai rất mở, hứa hẹn hành trình tiếp nhận kiến thức mới, trải nghiệm mới tại ngôi trường đại học này.

Nguồn: Collegevine.com/blog

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài luận 500 từ chinh phục Đại học Princeton: "Sau vài ngày lục tung Google, tôi hoàn toàn bị đánh gục"