Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi

Nhóm PV | 08/07/2022, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 8/7, sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, hoặc bài thi tổ hợp Khoa học xã hội theo đăng ký, nhiều thí sinh cho biết đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, tương đối “dễ thở", có độ phận hóa cao qua từng câu hỏi.

>>> Xem thêm Gợi ý đáp án tất cả môn thi tốt nghiệp THPT 2022

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Lào Cai

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 1

Thí sinh bước ra điểm thi trường THPT số 1 huyện Bát Xát với tâm trạng vu vẻ.

Sau khi kết thúc môn thi, nhiều thí sinh bước ra cổng trường với tâm trạng vui, thoải mái. Các em đánh giá đề thi khá vừa sức với thí sinh.

Tự tin bước ra khỏi khu vực thi, thí sinh Chảo Pé Mẩy ở điểm thi trường THPT số 1 huyện Bát Xát chia sẻ: Do đã được ôn tập kỹ nên việc làm bài thi tương đối dễ dàng. “Em hoàn thành tốt các môn thi tổ hợp Khoa học xã hội. Trong các môn này, em làm bài môn Lịch sử tốt nhất, dự đoán được trên 8 điểm môn này” - Chảo Pé Mẩy chia sẻ.

Còn thí sinh Trần Ngọc Minh, học sinh trường THPT số 1 huyện Bát Xát chia sẻ: “Em chọn thi các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên. Trong các môn này, đề thi môn Sinh học năm nay tương đối khó với bản thân em”.

Tống Bao

report

Lai Châu

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 2

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Lịch sử và Sinh học tương đối khó.

Kết thúc các bài thi tổ hợp, nhiều thí sinh Lai Châu nhận xét đề thi môn Lịch sử và Sinh học tương đối khó. Nếu như Lịch sử với nhiều mốc thời gian, đáp án dễ nhầm lẫn thì môn Sinh với nhiều câu hỏi nâng cao đã “làm khó” thí sinh.

Thí sinh Nguyễn Trọng Tuyển, lớp 12A3, trường THPT Than Uyên chia sẻ: “Em chọn tổ hợp KHTN để dự thi. Đối với em, các môn Lý, Hóa tương đối dễ. Còn môn Sinh thì hơi khó, nhiều câu hỏi em không làm được”.

Tương tự, thí sinh Lê Thị Mai Quyên chia sẻ: “Em chọn Khối A00 để xét tuyển đại học nên tập trung vào các môn Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, đề môn Sinh năm nay khó và dài, em chưa kịp làm xong thì đã hết thời gian”.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 3

Thí sinh tại Điểm thi THPT Than Uyên hoàn thành các bài thi tổ hợp.

Đối với bài thi KHXH, nhiều thí sinh “gặp khó” với môn Lịch sử. Thí sinh Hà Thị Vân, học sinh lớp 12A, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên cho biết: “Đề thi Lịch sử năm nay khó hơn năm trước. Trong đề có nhiều mốc thời gian lịch sử Việt Nam và Quốc tế nên rất dễ nhầm lẫn”.

Theo thí sinh Hồ Ngọc Mai, lớp 12A3, trường THPT Than Uyên, môn Giáo dục công dân và Địa lý tương đối dễ. “Đây sẽ là các môn thi giúp chúng em có điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay” – Hồ Ngọc Mai chia sẻ.

Tỉnh Lai Châu có 3.676 thí sinh đăng ký dự thi. Đa số thí sinh chọn bài thi KHXH. Trong số các môn thi tổ hợp, chỉ môn Giáo dục công dân có 100% thí sinh dự thi. Số thí sinh vắng các môn lần lượt là: Lịch sử và Đại lý 6 thí sinh; Vật lý 2 thí sinh; Hóa 3 thí sinh; Sinh học 1 thí sinh.

Hà Thuận

report

Đà Nẵng

Thí sinh Xuân Linh, thí sinh tự do, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú nhận xét: "Với đề thi của 2 môn Hóa và Sinh, thí sinh phải tập trung thời gian làm bài tối đa mới có thể làm được hết các câu hỏi. 20 câu đầu, mỗi câu em chỉ làm trong khoảng 30 giây để chọn đáp án. Tuy nhiên, với 10 câu hỏi cuối, em mất khá nhiều thời gian để giải".

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 4

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi được tình nguyện viên gửi nước uống sau buổi thi môn tổ hợp

Nguyễn Thành Hiếu (dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) cho rằng đề thi cả 3 môn Lý, Hóa, Sinh đều có mức độ khó hơn đề thi năm 2021. Luyện thi khối A nên Hiếu làm khá tốt môn Lý, Hóa với mức điểm 8. Phần câu hỏi khó của môn Hóa tập trung ở hóa vô cơ, điện phân và thủy luyện.

“Các câu khó ở môn Hóa và Lý theo em thí sinh nào luyện nhiều dạng đề mới làm tốt được. Đề thi môn Lý dữ liệu khá dài; trong khi môn Hóa thì dạng bài “lạ” so với đề thi năm trước và ít khi gặp trong chương trình ôn tập”, Hiếu nói.

Theo Xuân Linh, so với đề thi năm 2021 thì đề thi môn Sinh năm nay có nhiều câu hỏi lạ. Chẳng hạn như dạng bài biểu đồ sinh thái, gen tuy không phải mới nhưng cách xây dựng câu hỏi không theo mô típ quen thuộc của những năm trước đó. Nếu bạn nào mới đọc qua, thấy đề dài mà đã lúng túng, không gạch chân các cụm từ cần lưu ý trong đề để nhận diện dạng bài tập đúng thì rất dễ áp dụng nhầm công thức.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 5

Cán bộ làm thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh dán lại số báo danh chuẩn bị cho buổi thi môn Ngoại ngữ vào chiều 8/7

Thí sinh Minh Đức - Học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền nhận xét đề thi môn Lịch sử không quá dài và khó, tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Minh Đức dự thi để lấy điểm xét tốt nghiệp nên em chỉ tập trung làm bài ở mức điểm 5-6. Tuy nhiên, thí sinh Ly Na, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phạm Phú Thứ thì cho rằng đề thi môn Lịch sử có nhiều câu hỏi khó, buộc thí sinh phải biết so sánh, phân tích và xâu chuỗi các dữ kiện mới có thể làm tốt bài thi.

Riêng đề thi môn Địa lý, theo nhận xét của Ly Na, nếu chỉ sử dụng Atlat thì thí sinh đã có thể đạt được khoảng từ 4-5 điểm. Các câu hỏi vận dụng chủ yếu tập trung ở vùng kinh tế Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Một số câu hỏi, thí sinh phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và cập nhật thông tin mới về xã hội mới có thể làm tốt.

Nhiều thí sinh dự thi tổ hợp Khoa học xã hội có chung nhận xét các câu hỏi bài tập ở đề thi Giáo dục công dân đều đưa ra tình huống ngắn gọn, không quá rối và đánh đố thí sinh. Có những câu hỏi rất dễ dàng lấy điểm.

Ánh Ngọc

report

Thí sinh Gia Lai hài lòng với bài thi môn tổ hợp

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 6
Thí sinh Gia Lai tự tin, hài lòng sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp môn.

Kết thúc buổi thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, thí sinh Gia Lai nhận xét đề thi năm nay vừa sức, nhiều em hài lòng, tự tin với bài thi của mình.

Em Nguyễn Thị Hồng Bích, lớp 12C5, điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ, với 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó khá nhiều câu chỉ cần dựa vào Atlat và phần biểu đồ thuộc chương trình lớp 12, đề thi Địa lý khá “dễ thở” đối với hầu hết thí sinh.

Còn ở môn Giáo dục công dân, đề là những kiến thức cơ bản, phần câu hỏi tập trung vào các tình huống dân sự, hành chính thường gặp trong đời sống nên Bích tự tin dành 9 điểm trở lên. Tuy nhiên, đề thi Lịch sử, nữ sinh đánh giá có mức độ khó hơn so với 2 môn nói trên.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, em Nguyễn Tuấn Phong cho biết, với 40 câu hỏi, ở mỗi môn của bài thi Khoa học tự nhiên đều được phân bố khoảng 60% kiến thức lý thuyết. Riêng 5 câu cuối cùng mang tính phân hóa cao.

Theo Tuấn Phong, đề thi Hóa học hơi dài, câu hỏi về thí nghiệm khó với những học sinh có học lực trung bình.

Còn Vật lý, từ câu 1– 30 ở mức độ dễ. Theo Phong, thí sinh chỉ cần nắm nắm vững kiến thức cơ bản, công thức tính toán có thể làm tốt. Với môn Sinh, Phong nhận xét đề có mức độ giảm tải so với trước. Nam sinh tự tin dành 7-8 điểm mỗi môn.

Dung Nguyễn

report

Điện Biên

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 7

Nhiều thí sinh tại Điện Biên cho rằng cách đặt câu hỏi của đề Sinh khá lạ lẫm.

Bước ra khỏi phòng thi các môn tổ hợp hôm nay, nhiều thí sinh ở Điện Biên tỏ ra khá bất ngờ với đề môn Sinh. Đặc biệt là cách đặt câu hỏi lạ lẫm, khiến học sinh khó hiểu.

Thí sinh Đào Thị Hà, điểm thi Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ), cho hay em thi tổ hợp khối A1 (Toán – Lý – Anh). Ngày thi hôm qua của em khá ổn. Tuy nhiên ở buổi thi hôm nay em lại có chút vướng mắc với đề Sinh.

“Đối với 2 môn Lý và Hóa thì em thấy đề khá vừa sức. Độ khó chỉ nhỉnh hơn đề minh họa một chút, nhưng vẫn nằm trong khả năng của em. Riêng đề Sinh thì em thấy khác hoàn toàn đề minh họa. Điều em quan tâm ở đây là cách đặt câu hỏi khiến bọn em không xác định được như thế nào”, Hà nói.

Cũng theo Hà, em chưa chốt chính thức trường, song nguyện vọng muốn học Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, với kết quả buổi thi này em có phần hoang mang và có thể sẽ phải cân nhắc lại.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 8

Tổ hợp môn Khoa học Xã hội được đánh giá là nhẹ nhạng hơn, nhiều người có thể đạt điểm trên 8.

Tương tự, em Phạm Việt Đức, điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh cũng cho rằng đề Sinh có phần đánh đố. Với tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên Đức lựa chọn thi trong buổi hôm nay, em tự tin Lý và Hóa sẽ đạt trên 8 điểm. Tuy nhiên, môn Sinh có thể chỉ đạt điểm trung bình.

Còn đối với thí sinh Mùa A Ba (chiến sĩ cơ động), do vừa học vừa làm nên thời gian ôn thi có phần khó khăn. Với quyết tâm hoàn thành tốt nhất kỳ thi, em đã phải tranh thủ mọi thời gian ngoài giờ để ôn luyện. Ba cho biết, em đăng ký dự thi Tổ hợp Khoa học xã Hội.

“Với đề thi nhận được, em thấy rất sát với các đề minh họa trước đó. Đặc biệt là môn Lịch sử, khá dễ. Chỉ riêng môn Địa lý là có một vài câu khó hơn một chút, nhưng đối với các bạn học khá thì có thể làm được”, Ba chia sẻ.

Trong tổng số hơn 6.400 thí sinh dự thi năm nay, Điện Biên có trên 80% đăng ký Tổ hợp Khoa học Xã hội. Trong đó, môn Lịch sử có số lượng thí sinh đông nhất (hơn 5.600 em). Đối với Tổ hợp Khoa học Tự nhiên, số lượng thí sinh đăng ký dự thi chỉ chiếm hơn 10%.

Hà Linh

report

Cần Thơ

Kết thúc môn thi tổ hợp, thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái. Đa số thí sinh đánh giá các môn thi tổ hợp khó hơn đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT, nhưng các thí sinh vẫn tự tin làm được bài

Thí sinh Tô Ngọc Hân, học sinh của Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều nhận định các bài thi thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội khó hơn "xíu" so với đề tham khảo và các đề thi năm trước. Tuy nhiên em vẫn vừa đủ thời gian để em hoàn thành tốt bài thi của mình.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 9

Thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng khá thoải mái

Đối với em Lê Ngọc Vân Nhi, thí sinh vừa rời điểm thi THCS Đoàn Thị Điểm cho rằng môn Lịch sử không quá khó, em tự tin mình đạt điểm số trên 8. Nhìn chung, bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội năm nay khó hơn so với đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, nhưng em vẫn làm tốt và hoàn thành trên 80% bài thi của mình.

Ở môn thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, thí sinh Phạm Huỳnh Vũ Hải - học sinh THPT Châu Văn Liêm cho biết: bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên phân loại khá cao, em không đủ thời gian để thể hoàn thành hết 3 bài thi. Đặc biệt, môn sinh khá khó so với mọi năm. Tuy nhiên em vẫn tự tin làm tốt bài thi và đạt vào ngành bản thân mong muốn.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 10

Học sinh phấn khởi hoàn thành môn thi tổ hợp.

Trường Tiến

report

Thái Bình

10h45’, những thí sinh đầu tiên đã rời khỏi điểm thi trường THPT Phụ Dực (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) với tâm trạng phấn khởi.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 11

Thí sinh rời điểm thi trường THPT Phụ Dực.

“Có khoảng 5 câu trong mỗi đề thi để phân loại các bạn thật sự xuất sắc. Bản thân em tự tin có thể đạt được điểm khá ở cả 3 môn thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội. Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã trải qua 5 môn thi, em cảm thấy khá hài lòng với công sức mình bỏ ra để ôn tập”, thí sinh Nguyễn Diệu Thảo chia sẻ.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 12

Đề thi năm nay được đánh giá "khó nhằn" hơn so với năm trước đó.

Lựa chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Hoá học, Sinh học và Vật lý), thí sinh Nguyễn Văn Vinh cho biết đề thi năm nay khó hơn so với năm trước. “Tuy nhiên, điểm giống nhau giữa các năm là đề thi không mang tính chất đánh đố khi chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản sẽ có thể đạt được điểm khá. Với tổ hợp Khoa học Tự nhiên, em hoàn thành được khoảng 70%, số còn lại em chưa chắc chắn kết quả. Đề thi năm nay có 5-7 câu mang tính chất phân loại thí sinh”.

Nguyễn Duẩn

report

TP Hồ Chí Minh

Tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TPHCM), thí sinh Xuân Mai (học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn) cho biết em chọn thi tổ hợp môn KHXH. “Nhìn chung, đề thi không khó, vừa sức. Em dự đoán mình được khoảng 8 điểm”.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 13

Thi sinh tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TPHCM) thi xong.

Hai thi sinh Xuân Mai và Như Ngọc tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TPHCM) chia sẻ về bài làm.

Tại điểm thi THCS Bàn Cờ (Q.3, TPHCM), thí sinh Huỳnh Quách Minh Châu (Học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: “Đề thi tổ hợp KHTN không khó, rất vừa sức với mấy bạn phải trải qua thời gian dài học online. Em làm được hết bài. Em nghĩ mình được từ 7,5 đến 8,5 điểm mỗi môn”.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 14

Thí sinh tại điểm thi THCS Bàn Cờ (Q.3, TPHCM) kết thúc môn thi trong tâm trạng vui vẻ.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, toàn TP có hơn 85 ngàn thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó có khoảng 47.000 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, cụ thể: Vật Lý 46.930 thí sinh đăng ký, Hóa học: 47.391 thí sinh, Sinh học: 46.961 thí sinh dự thi.

Đối với các môn Khoa học xã hội: Lịch sử có 36.728 thí sinh, Địa lý 36.446 thí sinh, Giáo dục công dân có 29.661 thí sinh dự thi. Tổng số thí sinh miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT 7.836 thí sinh.

Công Chương

report

Thí sinh Kon Tum tự tin đạt điểm 7

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 15
Thí sinh Kon Tum tự tin đạt điểm cao sau bài thi tổ hợp.

Trưa 8/7, sau khi kết thúc bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi.

Em Hoàng Hạ Vy, điểm thi Trường THPT Kon Tum đăng ký thi tổ hợp Khoa học xã hội nên thấy đề thi năm nay tương đương với những năm trước và vừa sức với thí sinh.

Theo Hạ Vy với 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, em đề làm tốt và tự tin đạt trên 7 điểm.

"Em dự định nộp nguyện vọng vào Trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng. Ngày hôm qua và buổi thi sáng nay em làm bài khá tốt, do đó em sẽ cố gắng hoàn thành bài thi Ngoại ngữ chiều nay để thực hiện mơ ước của mình", em Hạ Vy tâm sự.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 16
Tình nguyện viên và thí sinh vui vẻ chụp ảnh kỉ niệm.

Tương tự, em Hồ Thị Hồng Vy năm nay em thi lại nên chỉ thi 2 môn là Vật lý và Hoá học. Hồng Vy nhận xét đề thi năm nay tương đối vừa sức với thí sinh, những bạn có học lực trung bình có thể dễ dàng đạt điểm trên 7.

"Em làm bài khá tốt và em tự tin đạt trên 8 điểm. Sau khi thi xong em dự định nộp nguyện vọng vào Trường Kinh tế TP Hồ Chí Minh", Hồng Vy bộc bạch.

Trong buổi thi sáng nay, tại Kon Tum môn Sinh học có 1.532/1.533 thí sinh tham gia dự thi, vắng 1 thí sinh (hệ GDPT); môn Hóa học có 1.573/1.576 thí sinh tham gia dự thi, vắng 3 thí sinh; môn Vật lý có 1.582/1.586 thí sinh tham gia dự thi, vắng 4 thí sinh.

Khối Khoa học xã hội, môn Giáo dục công dân có 2.806/2.814 thí sinh tham gia dự thi, vắng 8 thí sinh; môn Địa líýó 3.113/3.128 thí sinh tham gia dự thi, vắng 15 thí sinh; môn Lịch sử có 3.121/3.137 thí sinh tham gia dự thi, vắng 16 thí sinh.

Dung Nguyễn

report

Nam Định

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 17

Thí sinh Đỗ Lại Trường Huy chia sẻ về đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Hải Hậu, Nam Định), đúng 10h35 phút các thí sinh ra khỏi phòng thi. Đánh giá về đề thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng nay (8/7), thí sinh Nguyễn Ngọc Hoàng cho rằng, đề thi không khó nhưng cách bố trí các câu hỏi đảm bảo tính phân hóa.

20 cầu đầu tiên ở cả ba phân môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân em đều làm rất nhanh vì thuộc dạng nhận biết thông hiểu. Tới các câu phía sau đòi hỏi phải tư duy nhanh thì mới làm được điểm tuyệt đối, nhất là 5 câu cuối cùng.

Còn theo em Đỗ Lại Trường Huy, đề Vật lý và Hóa học vẫn giữ cấu trúc như mọi năm nên em làm được, còn môn Sinh học đã có thêm nhiều câu liên hệ thực tế nên em có hơi bất ngờ. "Đề Ngữ văn ra rất vừa sức, em đã hoàn thành bài thi trong thời gian quy định, thậm chí còn thừa 10 phút cuối để soát lại bài. Nói chung đề thi năm nay có sự phân hóa tốt, việc xét tuyển của các trường đại học cũng có những thuận lợi nhất định. Em mong mình sẽ đủ điểm để đỗ vào Trường ĐH Y Thái Bình", Huy nói thêm.

Nữ sinh Phương Linh chia sẻ: "Với đề Toán nếu bạn nào nắm vững kiến thức có thể đạt được mức điểm 7 - 8. Nếu muốn chinh phục mốc 9 - 10 thì phải có tư duy rất tốt và khả năng nhanh nhạy. Em dự đoán được khoảng 8 điểm Toán. Môn Ngữ văn là một trong những thế mạnh của mình nên điểm 8 có thể nằm trong tầm tay. Riêng tổ hợp Khoa học xã hội em rất tự tin. Tổng điểm của em ở ba môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý có thể rơi ở mức 23 - 24 điểm".

Đình Tuệ

report

Hà Nam: Đề thi các môn tổ hợp bám sát chương trình, phân hóa tốt

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 18

Thí sinh điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa tự tin với bài thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên.

Tự tin bước ra khỏi khu vực thi, thí sinh Nguyễn Dung Nhi, lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Đề thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên vừa sức và đảm bảo phân hóa cao, phần khó nhất luôn dành cho những bạn muốn có điểm tuyệt đối.

Còn em Nguyễn Hương Ly, điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa với nụ cười tươi cho hay: Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sát với thực tế học tập 3 năm qua, học sinh THPT phải chạy theo dịch Covid-19. Nội dung các môn thi đảm bảo đánh giá năng lực người học, phân hóa tốt để các bạn có lực học tốt đạt điểm cao và những ai chỉ làm bài với mong muốn tốt nghiệp cũng dễ dàng đủ điểm. Nguyện vọng của em theo học ngành Lịch sử của Trường ĐH khoa học xã hội & nhân văn, ĐHQG Hà Nội. Bài thi tổ hợp xã hội em làm tốt, đặc biệt với môn Lịch sử, em cũng muốn nhắn các bạn rằng Lịch sử không khô cứng, nếu yêu thích đây là môn học rất hay.

Phạm Quý Thanh lớp 12 chuyên Tin, Trường THPT chuyên Biên Hòa tự tin vào năng lực học tập và vui với kết quả làm bài của mình. "Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên phù hợp với việc đánh giá năng lực học tập của từng người. Với học sinh chuyên, làm bài thi đạt kết quả tốt không khó, tuy nhiên do đề phân hóa nên việc đạt điểm 10 phụ thuộc vào việc phải làm được những câu hỏi rất khó", Quý Thanh chia sẻ.

Kết thúc bài thi tổ hợp các môn Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên, nhiều giáo viên tại Hà Nam đều cho rằng bài thi đã đảm bảo tốt việc đánh giá năng lực học tập cho học sinh, sát với thực tế học tập chạy theo dịch – đây là lứa học sinh ảnh hưởng cả 3 năm THPT vì dịch Covid-19.

Hà An

report

Vĩnh Phúc

Thí sinh Lê Thị Thanh Trà thi tại điểm thi Trường THPT Tam Dương chia sẻ: "Mặc dù đã ôn tập kỹ và chuẩn bị tâm lý trước kỳ thi nhưng lúc vào phòng thi vẫn còn chút hồi hộp. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành 3 bài thi, đến thời điểm này em thấy rất thỏa mái".

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 19

Thí sinh Lê Thị Thanh Trà trao đổi với bạn sau buổi thi

Đề thi tổ hợp KHTN năm nay bám sát chương trình, kiến thức đã học. Trong đó, phần kiến thức thiên nhiều về kỳ II của lớp 12. Mức độ đề có sự phân hóa rõ ở tất cả các môn. Độ khó cũng tăng dần.

"Ở cả 3 môn, có khoảng 50-60% câu hỏi các bạn có thể làm nhanh và dễ lấy điểm. Sau đó, mức độ khó tăng lên. Em nghĩ, các bạn học khá giỏi sẽ được 7-8,5 điểm. Còn nếu muốn đạt điểm từ 9 trở lên thì phải là những bạn có kiến thức và kỹ năng làm bài rất tốt. Riêng môn Sinh em thấy đề hơi khó so với năm ngoái, nhiều câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức rất cao nên em không tự tin lắm"- Thanh Trà chia sẻ thêm.

Nhận xét về đề tổ hợp Khoa học xã hội, thí sinh Nguyễn Hải Anh tại điểm thi Trường THPT Trần Phú cho biết: Đề tổ hợp khoa học xã hội cơ bản giống cấu trúc của đề năm trước. Kiến thức trong đề nằm ở sách giáo khoa lớp 11 và 12 nhưng chủ yếu là lớp 12. Các câu hỏi trong đề có sự phân hóa thí sinh.

Môn Địa khá cơ bản còn môn Sử có khoảng 28 câu dễ, 12 câu còn lại mức độ khó tăng dần. Đối với môn GDCD, đề có nhiều câu rất gần gũi với cuộc sống nhưng năm nay mức độ vận dụng khá cao. Em nghĩ điểm GDCD năm nay sẽ thấp hơn so với năm ngoái.

"Với dạng đề này, nếu các bạn thi lấy điểm xét tốt nghiệp thì hầu như đều đạt yêu cầu và điểm sẽ ở mức 5-6. Các bạn chủ định ôn tập, thi lấy điểm xét đại học thì tùy theo khả năng có thể đạt kết quả cao hơn. Em nghĩ sẽ rơi nhiều vào điểm 7. Các bạn học thực sự giỏi có thể đạt 8-9 và có thể có điểm 10"- Nguyễn Hải Anh nhận định.

Thông tin từ Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, trong buổi thi sáng nay, toàn tỉnh vắng 30 thí sinh, trong đó, 13 thí sinh vắng ở bài thi KHTN, 17 vắng ở bài thi KHXH.

Long Anh

report

Thí sinh chia sẻ vè bài thi tổ hợp

Kết thúc bài thi tổ hợp, thí sinh ở Hà Nội thở phào nhẹ nhõm, sẵn sàng tâm lý cho buổi thi cuối cùng môn Ngoại ngữ chiều nay.

Theo chia sẻ của nhiều thí sinh, bài thi tổ hợp khoa học Xã hội bám sát chương trình, không có câu hỏi đánh đố. Đề thi môn Sử khá dễ.

Video thí sinh đánh giá đề thi bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội. Ngô Chuyên.

Theo chia sẻ của nhiều thí sinh thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nếu có thêm thời gian thì sẽ làm được bài làm như ý hơn.

Video thí sinh đánh giá đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên. Ngô Chuyên

Ngô Chuyên

report

Hải Phòng

Kết thúc môn thi tổ hợp, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm khi nhận xét đề tổ hợp KHXH nhẹ nhàng, dễ làm.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 20

Thí sinh đầu tiên bước ra khỏi trường thi tại Điểm thi THPT An Lão.

Em Mai Hoàng Dương, thí sinh tại Điểm thi Trường THPT An Lão, huyện An Lão cho rằng đề thi tổ hợp KHXH phù hợp và dễ đạt điểm 8.

Còn em Bùi Khánh Linh, thí sinh tại Điểm thi Trường THPT An Dương nhận định đề thi không quá khó nhưng mang tính phân loại ở những câu cuối. Nếu học sinh chuyên sâu để xét tuyển đại học thì có thể đạt điểm 8, điểm 9.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 21

Sau bài thi, các thi sinh ra khu gửi đồ.

Trong khi đó, một số thí sinh thi tổ hợp KHTN cho rằng đề thi hơi khó, để đạt điểm 8, điểm 9 không hề dễ dàng.

Em Phùng Đức Thắng, thí sinh tự do tại Điểm thi Trường THPT An Lão nhận định, đề thi tổ hợp KHTN hơi khó với em. Khi ra khỏi phòng thi nhiều bạn cùng phòng em cũng nói đề khó và phân loại cao.

report

Hà Tĩnh

Đánh giá về đề thi năm nay, nhận định chung của các thí sinh cho rằng đề thi không quá khó, vừa sức với các thí sinh, có khoảng 10 câu hỏi có khả năng phân loại thí sinh.

Ở đề thi Tổ hợp KHXH nhiều thí sinh nhận xét đề thi có sự phân hóa cao, đặc biệt phần thi Địa lý có 1-2 câu nếu không học chắc khó dành được điểm tuyệt đối.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 22

Thí sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh kết thúc bài thi tổ hợp.

Thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh (lớp 12D5, trường THPT Phan Đình Phùng) cho biết: Cả 2 đề thi đều có 40 câu trắc nghiệm. Trong khi 30 câu đầu có những câu dễ ăn điểm, phù hợp với cả những học sinh trung bình. Còn 10 câu sau sẽ có sự phân hóa rõ ràng, nếu các bạn không nắm vững kiến thức sẽ dễ đánh sai.

“Ở môn Địa lý phần câu hỏi về địa lý tự nhiên em nghĩ sẽ có nhiều bạn dễ mất điểm ở câu này. Do đây là câu nhiều bạn chủ quan bỏ qua kiến thức trong khi học. Em thấy đề thi năm nay không khó so với mọi năm nhưng để lấy điểm tuyệt đối thì không dễ”, Vân Anh chia sẻ.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 23

Theo các thi sính đánh gia đề thi tổ hợp năm nay vừa sức nhưng có sự phân hóa cao.

Ngoài ra, thí sinh Lê Thị Thu Thủy cũng cho biết ở 2 môn Lịch sử và Địa lý, em chỉ tự tin khoảng 80% đáp án của mình.

Đối với tổ hợp khoa học tự nhiên, thí sinh tại các điểm thi cũng thở phào nhẹ nhõm khi đề thi môn Vật lý ngắn gọn và dễ thở hơn năm 2021. Theo các thí sinh đề thi bám sát chương trình cũng nằm trong những phần kiến thức được ôn thời gian qua.

Em Dương Thừa Hân (lớp 12A1, trường THPT Phan Đình Phùng) nhận xét: “Sáng nay em chỉ thi môn Vật lý. Em thấy đề thi Vật lý vừa sức, chỉ có 10 câu sau phân hóa học sinh. Tuy nhiên, phần khó chỉ nằm ở vài câu khá mới lạ về mạch điện. Ngoài ra, phần lý thuyết trong đề thi cũng nhẹ nhàng hơn những năm trươc”, Hân chia sẻ.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 24

Một thi sính tỏ ra thất vọng vì bài làm không được như mong muốn.

Đối với bài thi sáng nay, Hân cho rằng 80% bài làm của mình khá ổn. Hân cũng dự định sẽ nộp hồ sơ vào trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Với đề thi tổ hợp môn thi KHTN, thí sinh Trần Ngọc Linh, trường THPT Phan đình Phùng chia sẻ: "Sau khi trao đổi đáp án với các bạn, môn Hóa em để sai một số câu. Sau buổi thi này, em sẽ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho môn thi cuối cùng vào chiều nay".

Phương Hồ

report

Quảng Nam

Ghi nhận tại điểm thi số 30 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, các thí sinh ra khỏi phần thi đều có nhận định chung là đề tương đối “dễ thở”, có độ phận hóa cao qua từng câu hỏi.

Là một trong những thí sinh đầu tiên rời phòng thi tại điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, em Lê Thúy Vy - cho biết, em thi tổ hợp Khoa học xã hội với mã đề 132. Ở môn Lịch Sử, em Vy cho rằng, nội dung cơ bản chủ yếu ở lớp 12.

“Một số câu nâng cao của môn Lịch Sử thì buộc học sinh phải hiểu và suy luận để làm bài. Riêng đối với môn Địa lý em thấy tương đối, chủ yếu có trong Atlat. Nếu ai đọc tốt Atlat có thể dễ kiếm trên điểm trung bình”, Vy chia sẻ.

Còn em Trương Thị Ngọc Nhi - cho hay, đối với môn Lịch sử, đây là môn “tủ” của em nên em khá hài lòng với bài thi của mình. “Độ phân hóa của môn Lịch sử thể hiện rõ trong những câu cuối, cụ thể là từ câu 34 trở đi. Nếu học để thi tốt nghiệp thì dễ đạt điểm 6-7, nhưng để đạt điểm cao 8 hoặc 9 điểm thì khó. Buộc thí sinh suy luận nhiều”, Nhi nhận định.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 25

Em Trương Thị Ngọc Nhi (bên trái) trao đổi với bạn sau khi kết thúc bài thi tổ hợp.

Dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, em Trần Đoàn Huy Phước - mã đề 222 cho hay, bản thân làm thấy môn Vật lý và Hóa học khá vừa sức. Đối với môn Sinh không phải thế mạnh của mình nên cảm thấy độ khó.

“Buổi thi sáng nay em cảm thấy khá hài lòng. Hóa em đoán được cỡ 7 điểm còn Lý thì 8 điểm. Riêng với môn Sinh em không chắc chắn lắm”, Phước nói.

Hoàng Vinh

report

Bắc Ninh

Nhiều thí sinh đánh giá bài thi tổ hợp có tính phân loại cao.

Tại Điểm thi trường THPT Hàn Thuyên (thành phố Bắc Ninh), em Nguyễn Mạnh Dũng - lớp 12A5 trường THPT Hàn Thuyên cho biết, em thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) bài thi các môn vừa sức dễ kiếm điểm từ 7 trở lên.

Cùng làm tổ hợp Khoa học tự nhiên, thí sinh Đặng Đình Hưng - lớp 12A5, trường THPT Hàn Thuyên cho biết, 10 câu cuối môn Vật lý có tính phân loại cao.

"Em hoàn thành bài thi tổ hợp tốt trên điểm khá. Trước đó, với môn Văn và Toán cũng làm tốt. Vì vậy, em tự tin hoàn thành bài thi môn thi cuối chiều nay...", Đình Hưng bày tỏ.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 26

Sau bài thi tổ hợp, thời tiết ảnh hưởng việc di chuyển của thí sinh.

Với Lan Anh - Học sinh lớp 12A11 trường THPT Hàn Thuyên thì bày tỏ, đề môn Giáo dục công dân chủ yếu khó ở những câu cuối, xử lý tình huống, còn phần lý thuyết khá dễ.

"Kiến thức bài tổ hợp Khoa học xã hội tập trung ở lớp 12. Đề thi không quá khó, vì vậy em dự tính được 7,5 điểm môn Giáo dục Công dân.

Còn với Lịch sử, Địa lý tương đối dễ, trong đó Địa lý có một số câu vận dụng nâng cao mang tính chất phân loại thí sinh...", Lan Anh cho biết. Đồng thời bày tỏ quyết tâm sẵn sàng cho bài thi cuối cùng chiều nay 8/7.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 27

Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp sẵn sàng cho môn thi cuối chiều nay 8/7.

Đăng Chung

report

Hà Nội

Đánh giá về đề thi môn tổ hợp năm nay, đa số thí sinh cho rằng đề bám sát với chương trình học.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 28

Niềm vui của các thí sinh khi hoàn thành bài thi tốt.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 29

Thí sinh cười tươi bước ra từ điểm thi.

Phấn khởi từ phòng thi bước ra, thí sinh Lâm Phúc Hưng, Trường THPT Tạ Quang Bửu, cho biết: "Em vừa thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên. Em làm khá tốt, dự đoán khoảng 7 - 8 điểm. Theo em từ câu 30 trở đi là khá khó, tuy nhiên, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa, nên em đều làm được".

Cùng chung quan điểm với em Hưng, em Đoàn Cẩm Tú (THPT Việt Đức) cho biết: "Em vừa hoàn thành cũng được khoảng 90% là đúng môn thi tổ hợp khoa học xã hội. Theo em đề thi năm nay phù hợp với học sinh khá trở lên vì đề khi bám sát chương trình học nên em làm cũng thuận lợi."

Phạm Hiền

report

Hoà Bình

Là một trong những thí sinh đầu tiên rời phòng thi tại điểm thi Trường THPT Công Nghiệp, thành phố Hoà Bình, em Nguyễn Quang Huy cho hay bản thân làm được khoảng 70% bài môn Hóa nhưng không chắc chắn hoàn toàn. Trong khi đó, với thế mạnh về môn Sinh nên Huy lại yên tâm với bài thi của mình.

"Em lựa chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội. Em có thế mạnh về môn Địa lý nên làm bài dễ dàng hơn ở môn này, nhưng em lại gặp khó với môn Lịch sử. Theo cảm quan của em thì đạt hơn 60% bài thi các môn. Em ôn thi rất nhiều nhưng đề khá khó với em nên làm bài không được tốt" – em Bùi Văn Mạnh thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình chia sẻ.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 30

Thí sinh làm bài thi.

Cùng tâm trạng, em Đinh Thuý Hạnh Trường THPT Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình cho biết: “Bài thi Khoa học xã hội khá khó ở môn Lịch sử, ở môn này em làm bài không như ý muốn, chắc điểm sẽ thấp. Em sẽ cố gắng thi môn Ngoại ngữ chiều nay thật tốt”.

Tuy nhiên, tại 1 số điểm thi thi tổ hợp Khoa học xã hội có những thí sinh lại cho rằng đề thi dễ, phù hợp với năng lực của bản thân. Em Vì Văn Dũng, học sinh Trường THPT huyện Mai Châu nói: “Em thấy đề thi vừa sức, phù hợp với đối tượng thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Trong 3 môn em làm bài rất tốt. Em dự đoán sẽ được hơn 8 điểm. Em rất tự tin vào bài thi sáng nay. Giờ chỉ còn môn thi Ngoại ngữ cuối cùng vào chiều nay, em sẽ cố gắng hết sức hoàn thành tốt bài thi để xét vào Trường Đại học đã đặt ra cho bản thân mình”.

Hà Hoàng

report

Sơn La

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 31

Rời phòng thi với gương mặt có chút lo lắng, thí sinh Quàng Văn Dũng ở điểm thi THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La cho biết: “Đây là môn thứ 3 em thi. Em thấy đề thi khá khó với năng lực của em, hầu như em không làm được trọn vẹn. Em nghĩ kết quả sẽ thấp hơn 2 môn thi trước”.

Còn em Lò Thu Huyền thí sinh tại điểm thi huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết: “Em chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, kết quả em làm không như mong muốn. Câu hỏi trong đề thi khá khó và hóc búa với em. Em nghĩ mình chỉ đạt hơn 5 điểm thôi”.

Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi ảnh 32

Sau khi kết thúcthi các thí sinh nán lại cổng trường trao đổi với nhau về bài thi.

Bạn Nguyễn Phúc Thuỳ Dương, Trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La thì nhận xét rằng, đề thi môn Vật lý có nhiều câu đòi hỏi tính toán hơi dài. “Môn Hoá và Sinh em làm tốt hơn và được khoảng 8 điểm. Nhìn chung cả 3 môn em thấy đều khó hơn so với đề thi em được ôn thi tại trường trước đó" – Dương chia sẻ.

Hà Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài thi tổ hợp: Đề thi bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao qua từng câu hỏi