Bầm còi xe vào ban đêm có bị phạt không?

Bảo Hưng/VTC News | 10/08/2023, 10:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người vẫn hay có thói quen bấm còi xe vào ban đêm khi tham gia giao thông gây ồn ào, vậy hành vi này có bị xử phạt hay không?

Căn cứ vào điểm g khoản 1 và khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô; và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau; trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm; khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông; thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này.. ."

Bầm còi xe vào ban đêm có bị phạt không? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Bấm còi xe thế nào cho đúng cách?

Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h; bấm còi hơi là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

Ngoài ra, Luật này cũng quy định điều kiện của xe cơ giới tham gia giao thông phải có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật.

Như vậy, người sử dụng còi xe đúng cách là:

– Không bấm còi trong đô thị, khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, trừ xe ưu tiên;

– Không bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu dân cư. Đặc biệt, ô tô không được bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư;

– Đi xe có còi và còi phải có tác dụng;

– Không “độ” còi, phải sử dụng còi đúng quy chuẩn của loại xe đang sử dụng;

– Chỉ sử dụng còi khi cần thiết, nhằm cảnh báo cho người khác trong những trường hợp cần thiết.

Việc sử dụng còi xe “vô tội vạ” không phải chuyện hiếm. Tuy nhiên, việc này không những chẳng mang lại tác dụng gì mà còn khiến thành phố bị ô nhiễm tiếng ồn; người tham gia giao thông trở nên khó chịu. Thậm chí, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

Sử dụng còi xe đúng cách không chỉ tránh cho người điều khiển phương tiện bị xử phạt; mà còn thể hiện văn hóa của người tham gia giao thông.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầm còi xe vào ban đêm có bị phạt không?