Ban lãnh đạo Novaland: Hiện có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi

Linh Phong | 23/06/2023, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Hiện tại, Chủ tịch Tập đoàn vẫn đứng ở đây để nhận trách nhiệm và cam kết tiếp tục, sai đâu sửa đó để phát triển bền vững hơn. Do đó, chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào", bà Đỗ Thị Phương Lan, Thành viên HĐQT Novaland chia sẻ.

NVL:

Giá hiện tại

Thay đổi

Xem hồ sơ doanh nghiệp

Ban lãnh đạo Novaland: Hiện có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi - Ảnh 1.

Cổ đông Novaland tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2023 tại TP Phan Thiết.

Một vấn đề đáng chú ý được cổ đông đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (mã: NVL) là việc NovaGroup hiện đã có nhiều lần đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu Novaland. Cổ đông đặt câu hỏi: Điều này có ảnh hưởng gì tới Novaland không? Ngoài ra, cổ phiếu bất động sản năm ngoái tới nay rớt giá liên tục, cổ đông Novaland rất sốt ruột với giá cổ phiếu hiện giờ. Công ty cho ý kiến về vấn đề này?

Về vấn đề trên, bà Đỗ Thị Phương Lan, Thành viên HĐQT Novaland chia sẻ: "Gia đình của chủ tịch và cổ đông sáng lập đã coi Công ty như gia đình của mình, nên khi gặp khó về vốn thì dùng chính cổ phiếu là tài sản của mình để bảo lãnh cho tài sản đảm bảo – điều mà ít doanh nghiệp nào làm được. Hiện nay, có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi, song vẫn có một số trái chủ không đồng ý nên sử dụng tài sản đảm bảo đó để thoái vốn".

"Hiện tại, Chủ tịch Tập đoàn vẫn đứng ở đây để nhận trách nhiệm và cam kết tiếp tục, sai đâu sửa đó để phát triển bền vững hơn. Do đó, chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào", bà Lan nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Lan cho biết, Tập đoàn huy động rất nhiều vốn trên thị trường quốc tế, các hợp đồng rất chặt chẽ, luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao của Tập đoàn để giúp Tập đoàn phát triển bền vững.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu Novaland hỗ trợ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty. Trong đó, có một số lượng đáng kể cổ phiếu NVL mà NovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

Về giá cổ phiếu, bà Lan cho hay, không ai kiểm soát được giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán cả. Giá trên thị trường chứng khoán ngắn hạn không phản ảnh được giá trị, năng lực của doanh nghiệp; về lâu dài, giá cổ phiếu sẽ phản ánh trung thực giá trị doanh nghiệp. Giá cổ phiếu trong ngắn hạn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như niềm tin của nhà đầu tư với các nền tảng kinh tế vĩ mô như các chính sách điều hành tỷ giá, lãi suất, lạm phát, dòng tiền tham gia thị trường...

"Bản thân tôi với tư cách là người tham gia trực tiếp vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp thời gian vừa qua, tôi thấy doanh nghiệp tốt lên, chẳng hạn nợ giảm hàng chục ngàn tỷ trong thời gian 6 tháng khó khăn nhất của thị trường chung, các vướng mắc pháp lý nhiều năm qua bắt đầu được tháo gỡ, cụ thể, các yếu tố bất lợi như lãi suất, chính sách về trái phiếu đã bắt đi vào ổn định, hợp lý hơn sẽ hỗ trợ thị trường trong trung và dài hạn. Mong các quý cổ đông kiên nhẫn, tin tưởng", bà Lan nói.

Tại Đại hội, ông Ng Tech Yow, Tổng giám đốc Novaland cho biết, trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, từ cuối năm 2022, Novaland đã phối hợp với các đối tác chuyên nghiệp, uy tín, các chuyên gia trong nước và các đơn vị tư vấn hàng đầu như YKVN, Deloitte, E&Y Parthenon, KPMG…để nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những kế hoạch cụ thể, giãn hoãn, bán tài sản giảm nợ, chuyển nợ thành cổ phần, thành tài sản, kiểm soát nguồn tiền…

Tính đến ngày 31/12/2022, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt hơn 251.000 tỷ đồng đến từ các dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các dự án Novaland đang là chủ đầu tư và đang hợp tác phát triển. Giai đoạn 2024 - 2025, Công ty dự kiến triển khai thêm hai dự án bất động sản đô thị tại TP.HCM và một dự án đô thị vệ tinh lân cận TP.HCM.

Riêng trong năm nay, Công ty cũng đề ra những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao, đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

“Tính đến ngày 31/3, Novaland đã giảm 9.000 tỷ đồng nợ vay so với thời điểm 30/9/2022, và dư nợ trái phiếu bán lẻ còn lại của 2023 chỉ hơn 6.000 tỷ đồng”, Tổng giám đốc Novaland cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban lãnh đạo Novaland: Hiện có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi