Báo Anh: Ông Putin đang rất gần chiến thắng, NATO còn bao lâu trước cuộc tấn công tiếp theo của Nga?

Duy Anh | 09/12/2023, 21:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Telegraph đánh giá, nước Nga có lẽ đang ở rất gần chiến thắng trong chiến dịch tại Ukraine.

Tờ Telegraph (Anh) đánh giá, trong khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đang rơi vào bế tắc, không thể bỏ qua khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể giành được chiến thắng cuối cùng. Viễn cảnh này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới an ninh châu Âu.

Ukraine thiếu đột phá - Nga tận dụng tốt nguồn lực

Việc Ukraine không tạo được bước đột phá mang tính quyết định trong cuộc phản công mùa hè năm nay là đòn giáng vào những dự đoán đầy lạc quan của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các chỉ huy cấp cao của ông rằng chiến thắng nằm trong tầm tay của Kiev, tờ báo Anh nhận định.

Câu chuyện của Ukraine lúc này lại là những lời chỉ trích đối với các đồng minh phương Tây vì từ chối cung cấp cho Kiev loại vũ khí cần thiết để phá vỡ sự bế tắc trên chiến trường. Nhà lãnh đạo Ukraine nhận xét trong cuộc phỏng vấn gần đây: "Chúng tôi không có được tất cả những vũ khí mà mình cần, chúng tôi không thể hài lòng".

Báo Anh: Ông Putin đang rất gần chiến thắng, NATO còn bao lâu trước cuộc tấn công tiếp theo của Nga? - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Việc thiếu đột phá quân sự, cùng với tình hình leo thang của xung đột Israel - Hamas đã làm sâu sắc thêm cảm giác hoài nghi của một số lãnh đạo phương Tây về khả năng chiếm ưu thế của Ukraine. Chẳng hạn, trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày càng có quan điểm rằng lợi ích của họ sẽ được đề cao hơn bằng cách gây áp lực buộc Tổng thống Zelensky đàm phán hòa bình thay vì kiên trì với chiến dịch quân sự mà Kiev có ít cơ hội chiến thắng.

Hãng tin CNN (Mỹ) cho biết, tại Washington, các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã ngăn cản gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden sau đó kêu gọi mạnh mẽ lưỡng đảng quốc hộiMỹ không cản trở viện trợ cho Kiev.

Trong khi đó, Nga đang tăng cường nỗ lực giành lại lợi thế quân sự, sử dụng nguồn thu từ dầu mỏ của đất nước giúp sản lượng vũ khí gia tăng đáng kể. Ông Putin cũng cho phép tăng quy mô quân đội Nga thêm 170.000 người.

Báo Anh: Ông Putin đang rất gần chiến thắng, NATO còn bao lâu trước cuộc tấn công tiếp theo của Nga? - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo tự hành Caesar về phía quân đội Nga, gần thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

NATO chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga?

Telegraph cho biết, viễn cảnh Nga chiến thắng ở một số khu vực quan trọng ở Ukraine sẽ đặt ra thách thức lớn cho liên minh phương Tây bởi những hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ bị nghi ngờ.

Chiến thắng của Nga (nếu xảy ra) cũng sẽ thúc đẩy niềm tin ở Moscow rằng Nga có thể giành được các thắng lợi tương tự nếu hành động ở sườn phía Đông của NATO.

Một số chuyên gia quân sự nổi tiếng của châu Âu gần đây công khai đặt câu hỏi sự chuẩn bị của NATO nhằm đối phó với thách thức an ninh từ Nga.

Một trong những nhà sử học hàng đầu của Đức, ông Sonke Neitzel tuyên bố rằng có thể phải mất đến 15 năm nữa đất nước ông mới có khả năng tự vệ trước Nga. Quan điểm này của nhà sử học người Đức được củng cố bởi Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Siewiera. Ông Jacek Siewiera cảnh báo rằng NATO chỉ có 3 năm để chuẩn bị cho cuộc tấn công của Nga vào sườn phía Đông của khối này.

Báo Anh: Ông Putin đang rất gần chiến thắng, NATO còn bao lâu trước cuộc tấn công tiếp theo của Nga? - Ảnh 4.

Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Siewiera. Ảnh: PAP

Phản ứng của phương Tây đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng không mang lại sự hợp tác tốt hơn giữa các nước trong lĩnh vực quốc phòng. Bình luận về sự bế tắc trong cuộc xung đột Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gần đây chia sẻ: "Chúng ta không thể hợp tác chặt chẽ với nhau như đáng lý phải làm."

Ông Stoltenberg cũng cảnh báo rằng việc các quốc gia châu Âu không có khả năng tập hợp các nguồn lực có thể làm suy yếu nỗ lực duy trì nguồn cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Tờ Telegrakh phân tích, việc không coi Nga là mối đe dọa cũng đang được thể hiện rõ ở Anh. Chính phủ nước này khó có thể thực hiện cam kết tăng chi tiêu quốc phòng từ 2% lên 2,5% GDP.

Tờ báo Anh nhận định, có lẽ châu Âu không chỉ đang chuẩn bị để Ukraine thua trong chiến dịch quân sự của Nga mà dường như còn không muốn tự vệ trước nguy cơ về an ninh từ phía Moscow.

https://soha.vn/bao-anh-tong-thong-putin-dang-rat-o-gan-voi-chien-thang-da-toi-luc-chau-au-can-khiep-so-20231209174254492.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh: Ông Putin đang rất gần chiến thắng, NATO còn bao lâu trước cuộc tấn công tiếp theo của Nga?