Báo cáo đáng lo ngại của Bộ Quốc phòng Mỹ

Cao Lực | 03/12/2023, 21:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều tra 183 cáo buộc liên quan hoạt động cực đoan của quân nhân nước này vào năm ngoái, trong đó có 78 trường hợp muốn lật đổ chính phủ.

TờStars and Stripesngày 2-12 dẫn báo cáo vừa được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố cho biết ngoài 78 trường hợp nêu trên, tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ còn điều tra 44 quân nhân bị cáo buộc ủng hộ khủng bố. 22 quân nhân khác bị cáo buộc ủng hộ hoặc sử dụng bạo lực để đạt được mục đích chính trị, tôn giáo hay phân biệt đối xử.

Báo cáo ghi nhận tổng cộng 275 cáo buộc, trong đó 68 cáo buộc không có căn cứ, 136 cáo buộc vẫn còn bỏ ngỏ và 69 cáo buộc dẫn đến việc quân nhân phải nhận một số hình phạt, bao gồm 2 vụ ra tòa quân sự và 19 vụ giải ngũ không tự nguyện.

Báo cáo cho thấy Lục quân Mỹ là lực lượng có nhiều binh sĩ bị cáo buộc nhất, với 130 trường hợp. Tiếp đến là Không quân Mỹ với 29 trường hợp, trong khi Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ mỗi lực lượng có 10 trường hợp.

Báo cáo đáng lo ngại của Bộ Quốc phòng Mỹ - Ảnh 1.

Quân nhân Mỹ được điều động sau vụ bạo loạn Điện Capitol ở Washington ngày 6-1-2021. Ảnh: U.S. Army

Trước đó, vào tháng 8, tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã công bố báo cáo cho thấy các nhà tuyển dụng quân sự đôi khi bỏ qua quy trình sàng lọc, vốn được tiến hành để loại bỏ những cá nhân liên quan các băng nhóm tội phạm hoặc các nhóm cực đoan nhập ngũ.

Báo cáo nêu trên phát hiện 53 trong tổng số 129 ứng viên, tương đương 41%, không được hỏi về việc liệu họ có mối quan hệ nào với các băng đảng hay các nhóm cực đoan không.

Ông chủ Lầu Năm Góc Lloyd Austin đã thực hiện nhiều động thái nhằm đảm bảo chủ nghĩa cực đoan bị xóa sổ trong Bộ Quốc phòng Mỹ. Chẳng hạn, huấn luyện quân đội để nhận biết và báo cáo các dấu hiệu về chủ nghĩa cực đoan trong quân nhân của họ.

Nỗ lực chống chủ nghĩa cực đoan được Lầu Năm Góc ưu tiên sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hồi tháng 6-1-2021. Vụ bạo loạn này diễn ra sau khi đám đông ủng hộ ông Donald Trump tìm cách ngăn Quốc hội Mỹ chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden.

Giới chức Lầu Năm Góc khẳng định họ biết các nhóm cực đoan, đặc biệt là các tổ chức cực hữu và các tổ chức chống chính phủ, đang hối thúc những thành viên trẻ tuổi nhập ngũ để được huấn luyện quân sự.

Báo cáo đáng lo ngại của Bộ Quốc phòng Mỹ - Ảnh 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ưu tiên chống chủ nghĩa cực đoan trong quân đội. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo cáo đáng lo ngại của Bộ Quốc phòng Mỹ