Bảo đảm bền vững nguồn lực 'bác sĩ giáo dục'

Hiếu Nguyễn | 15/03/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để công tác kiểm định chất lượng hiệu quả thì bảo đảm số lượng và nhất là chất lượng đội ngũ kiểm định viên giữ vai trò quan trọng hàng đầu...

Cần nhiều thời gian, nguồn lực

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định: Nguồn nhân lực là thành phần quan trọng của bất kỳ hệ thống kiểm định chất lượng nào. Việc bảo đảm chất lượng hiệu quả phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực trong cơ quan đảm bảo chất lượng quốc gia, tổ chức kiểm định chất lượng và sự sẵn sàng tham gia công tác bảo đảm chất lượng của các giảng viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đại học.

Kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục phải là người thực hiện được mục tiêu kép: Vừa đáp ứng tốt yêu cầu đánh giá theo đúng quy định của bộ tiêu chuẩn; vừa có khả năng khuyến nghị, định hướng cho sự phát triển và nâng cao chất lượng các trường được kiểm định.

Để công tác đảm bảo, kiểm định chất lượng ngày càng có hiệu quả thì số lượng và nhất là chất lượng đội ngũ kiểm định viên giữ vai trò quan trọng hàng đầu. Vì vậy, PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho rằng, cần hoạch định giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và bảo đảm số lượng kiểm định viên đáp ứng theo các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận quốc tế.

Cụ thể: Bồi dưỡng chuyên sâu, nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức của cơ quan quản lý Nhà nước làm công tác xây dựng chính sách về bảo đảm và kiểm định chất lượng. Bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ngũ kiểm định viên theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng, năng lực để triển khai hoạt động kiểm định chất lượng.

Định kỳ tổ chức sát hạch cấp thẻ kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục hằng năm. Tổ chức các khóa đào tạo/tập huấn trong nước, có sự tham gia các đối tác quốc tế uy tín nhằm học hỏi kinh nghiệm và tiệm cận với các tiêu chuẩn kiểm định viên quốc tế.

“Để thực hiện các giải pháp này cần nhiều thời gian, nguồn lực và tất cả các chủ thể liên quan như cơ quan quản lý Nhà nước, các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục và các cơ sở giáo dục đại học đều phải xây dựng kế hoạch chiến lược thực hiện”, PGS.TS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.

Theo TS Phạm Thị Tuyết Nhung, cần phân biệt giữa kiểm định viên chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục, vì bộ tiêu chuẩn và yêu cầu chuyên sâu đều khác. Kiểm định viên cơ sở giáo dục cần am hiểu về hệ thống, quản trị; trong khi kiểm định viên chương trình đào tạo tập trung nhiều vào đánh giá một chương trình đào tạo.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bao-dam-ben-vung-nguon-luc-bac-si-giao-duc-post630089.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bao-dam-ben-vung-nguon-luc-bac-si-giao-duc-post630089.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm bền vững nguồn lực 'bác sĩ giáo dục'