“Định hướng nghề nghiệp của Duyên là theo nghề luật hoặc ngành y. Em đầu tư cho cả hai khối Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên nên giữ nguyên tổ hợp môn lựa chọn ban đầu. Em tiếp tục tự học môn Hóa ở trung tâm dạy thêm. Tôi có tư vấn cho học sinh và phụ huynh vì thấy như thế là quá nặng trong học tập nhưng Duyên khẳng định mình có thể theo đuổi được”, cô Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 10/5 cho biết.
Học sinh Trường THPT Trần Cao Vân tham gia Ngày hội sáng tạo trẻ do TP Tam Kỳ tổ chức. |
Chị Đinh Thị Huệ, phụ huynh của em Đoàn Như Sơn, học sinh lớp 10/4, Trường THPT Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) kể: “Trong buổi gặp mặt cha mẹ học sinh vừa trúng tuyển lớp 10, nhà trường đã phổ biến về chủ trương môn học lựa chọn và các nhóm tổ hợp môn để học sinh, phụ huynh đăng ký. Tôi định hướng cho con đăng ký tổ hợp môn lựa chọn thiên về tự nhiên nhưng cháu lại đăng ký theo học nhóm môn xã hội. Sau một học kỳ thấy kết quả học tập lệch hẳn về các môn tự nhiên. Với các môn xã hội, cháu gặp khó khăn, điểm số cũng thấp”.
Kết thúc năm học 2022 - 2023, em Đoàn Như Sơn gửi đơn lên Ban giám hiệu Trường THPT Sơn Trà bày tỏ nguyện vọng muốn được chuyển sang học các môn lựa chọn thiên về tự nhiên. “Tuy chưa được nhà trường giải quyết, thầy hiệu trưởng có giải thích với gia đình tổ hợp môn lựa chọn con tôi đang theo học và các môn lựa chọn theo nguyện vọng điều chỉnh không có sự giao thoa nào cả. Vì vậy, nếu thay đổi, trong thời gian nghỉ hè, phải bổ sung kiến thức của ít nhất là 2 môn học và chuyên đề học tập. Đây là thử thách không phải học sinh nào cũng có thể hoàn thành được chỉ với chưa đầy 3 tháng hè”, chị Huệ thông tin.
Phải học thêm với mức học phí nhỉnh hơn so với học đại trà nhưng chị Đinh Thị Huệ cho rằng, con có nguyện vọng điều chỉnh môn học để phù hợp với năng lực nên gia đình không đặt nặng vấn đề kinh phí. “Chúng tôi xác định thay đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành chương trình học lớp 10 gần như là cơ hội cuối cùng nên phải tăng tốc học bổ sung kiến thức ngay trong hè để con có thể theo kịp chương trình. Việc này còn gắn với lựa chọn ngành nghề sau này nên càng phải cân nhắc trước khi quyết định đổi môn”, chị Huệ khẳng định.
Dù đơn xin thay đổi môn học lựa chọn chưa được giải quyết, nhưng em Đoàn Như Sơn và Đàm Nhật Tân, bạn học cùng lớp đã tìm chỗ học thêm để bổ sung kiến thức cho 2 môn Sinh học và Vật lý chương trình lớp 10. “Có bạn học cùng nên quá trình ôn tập có sự tương tác, trao đổi không thấy quá áp lực. Em bắt đầu học từ đầu tháng 6 và tập trung nhiều thời gian cho 2 môn học bổ sung này nên tự tin sẽ vượt qua bài kiểm tra kiến thức để có thể được nhà trường giải quyết nguyện vọng đổi môn lựa chọn trước khi vào lớp 11”, Sơn chia sẻ.
Theo thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ, Quảng Nam): Thay đổi, điều chỉnh tổ hợp môn/môn lựa chọn vào cuối năm học lớp 10 là quyền lợi của học sinh. Về phía nhà trường, ngoài giải quyết các thủ tục trong chuyển đổi môn còn tư vấn, giới thiệu cho học sinh và phụ huynh để có được địa chỉ tin cậy và phù hợp để học bổ sung kiến thức. Các giáo viên bộ môn cũng được điều động để hỗ trợ cho học sinh trong quá trình bổ sung kiến thức.