Bạo lực học đường: Nỗi trăn trở của xã hội

Minh Phong | 08/06/2022, 06:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bức xúc về tình trạng bạo lực học đường vẫn tái diễn, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cần có giải pháp chấm dứt tình trạng này; trong đó cần đẩy mạnh công tác tư vấn tâm lý học đường.

Chưa kể, với các nạn nhân, nhiều vụ bạo lực học đường được phát trực tiếp trên mạng, thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng triệu lượt xem, thu về những ý kiến trái chiều. Điều này, có thể khiến nạn nhân trong các vụ việc càng bị tổn thương sâu sắc hơn, hoảng loạn về mặt tinh thần.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, để hạn chế vấn đề bạo lực học đường, rất cần đẩy mạnh truyền thông, kiểm soát tốt hơn nữa các nội dung đăng tải trên mạng xã hội; đặc biệt là cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái.

Đại biểu Hà Ánh Phượng – Đoàn ĐBQH Phú Thọ

Đại biểu Hà Ánh Phượng – Đoàn ĐBQH Phú Thọ viện dẫn: Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ mỗi 40 giây có 1 người tự tử. Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai đối với nhóm người từ 15 đến 29 tuổi - chỉ sau tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, vấn đề sức khỏe tâm thần, đặc biệt là tâm lý thanh thiếu niên tuổi học đường chưa được chú trọng nhiều. “Nhưng thông tin đau lòng là, ngay cả với trường công, trường tư hay trường quốc tế cũng xảy ra những hậu quả đáng buồn về bạo lực học đường. Cùng với đó là vấn nạn bắt nạt, bạo lực trên không gian mạng” - Đại biểu Hà Ánh Phượng nêu thực trạng.

Theo đại biểu đoàn Phú Thọ, hiện nay, việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam thuộc quản lý của các bộ, ngành liên quan bao gồm: Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ GD&ĐT.

Đối với Bộ GD&ĐT, việc chăm sóc sức khỏe tâm thần được đáp ứng thông qua công tác tâm lý học đường trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là người thụ hưởng; thậm chí, một số hoạt động còn hỗ trợ cho phụ huynh.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hà Ánh Phượng, chất lượng hoạt động tư vấn tâm lý học đường chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện, hầu hết các trường đều gặp khó khăn trong việc bố trí cơ sở vật chất, nhân lực chuyên trách, không gian tham vấn tâm lý cho học sinh.

Kinh phí chi cho hoạt động tư vấn còn hạn chế, chính sách hỗ trợ cho giáo viên tư vấn chưa thỏa đáng. Việc triển khai còn nặng về hình thức, mới dừng lại ở việc đáp ứng các quy định như: có biển phòng hoặc các chương trình đào tạo chớp nhoáng để lấy chứng nhận mà thực tiễn chưa thực sự hiệu quả. Về phía học sinh, các em còn ngần ngại khi tiếp cận với phòng tư vấn và không sẵn sàng chia sẻ hoặc tâm sự với những thầy, cô giáo của mình.

Vì vậy, để xây dựng trường học an toàn, trường học chất lượng, trường học hạnh phúc, đại biểu Hà Ánh Phượng cho rằng, các địa phương cần chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên môn, nâng cao năng lực tư vấn cho giáo viên. Đặc biệt, cần có sự phối hợp của phụ huynh.

“Tôi mong muốn, trong thời gian tới sẽ có các chính sách tuyển nhân viên làm công tác tâm lý toàn thời gian và họ là những được được đào tạo bài bản” - đại biểu Hà Ánh Phượng đề xuất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/bao-luc-hoc-duong-noi-tran-tro-cua-xa-hoi-nsrfBRj7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/bao-luc-hoc-duong-noi-tran-tro-cua-xa-hoi-nsrfBRj7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo lực học đường: Nỗi trăn trở của xã hội