Báo Mỹ tiết lộ cách ông Trump dùng để chấm dứt xung đột ở Ukraine

08/04/2024, 22:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên hàng đầu trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay, được cho là từng nói về việc chấm dứt xung đột Nga - Ukraine bằng cách buộc Kiev nhượng bộ lãnh thổ.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong 24 giờ đồng hồ nếu tái đắc cử.
Ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong 24 giờ đồng hồ nếu tái đắc cử.

Theo tờ Ukrainska Pravda, đây là thông tin do báo Mỹ Washington Post đăng tải gần đây, trích dẫn nguồn tin giấu tên. Nguồn tin am hiểu về kế hoạch hòa bình của ông Trump, nói cựu Tổng thống muốn chấm dứt xung đột bằng cách buộc Kiev nhượng bộ lãnh thổ.

Kế hoạch của ông Trump được cho là bao gồm yêu cầu Ukraine từ bỏ bán đảo Crimea và vùng Donbass, nguồn tin giấu tên tiết lộ, cho biết ông Trump đã thảo luận như vậy trong cuộc trao đổi kín với các nhân vật thân cận.

Nguồn tin cho biết, ông Trump tin rằng cả Nga và Ukraine đều mong muốn tìm kiếm một lối thoát trong xung đột và những người sống ở các vùng lãnh thổ trên của Ukraine đều chấp nhận trở thành một phần của Nga.

Theo tờ Washington Post, viễn cảnh chấp nhận để Nga kiểm soát một số khu vực lãnh thổ ở Ukraine sẽ càng mở rộng ảnh hưởng của Moscow. Một số cố vấn và những người ủng hộ ông Trump đã cố gắng thuyết phục cựu Tổng thống không lựa chọn giải pháp này.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói đã có cuộc trao đổi với ông Trump về vấn đề Ukraine. Ông Graham nói rằng không thể chấp nhận để Nga đạt mục tiêu trong xung đột.

Ông Graham khuyên ông Trump không nên để Nga kiểm soát lãnh thổ Ukraine và kêu gọi ông Trump ủng hộ Ukraine gia nhập NATO.

"Ông Trump không nói nhiều về điều này. Tôi không biết ông ấy nghĩ như thế nào", ông Graham nói.

Đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump phản hồi thông tin do tờ Washington Post đăng tải. "Mọi suy đoán về kế hoạch của ông Trump đều đến từ những nguồn giấu tên và không hiểu rõ, những nguồn tin đó không biết chuyện gì đang xảy ra hoặc sẽ xảy ra”, phát ngôn viên đội ngũ tranh cử của ông Trump, Karoline Leavitt nói.

Bà Leavitt nhấn mạnh rằng, ông Trump đang là người duy nhất nói về sự cần thiết của việc chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukranie.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào tháng 11/2024 với màn tái đấu giữa đương kim Tổng thống Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2025.

Bài liên quan
Nga gấp rút tăng cường sản xuất vũ khí giữa lúc Mỹ nối lại viện trợ Ukraine
Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố cường sản xuất vũ khí với mục tiêu giúp quân đội đang chiến đấu ở Ukraine duy trì tốc độ tấn công cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ tiết lộ cách ông Trump dùng để chấm dứt xung đột ở Ukraine