Báo Nga: Ukraine tìm cách gây nhiễu đường hàng không của Nga

Hoàng Trang | 23/08/2023, 20:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mặc dù các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào Moskva không mang lại thành công về mặt quân sự, nhưng chúng đang gây gián đoạn tại các sân bay đông đúc của thủ đô Nga.

Báo Nga: Ukraine tìm cách gây nhiễu đường hàng không của Nga - Ảnh 1.

Sân bay Vnukovo ở Moskva, Nga. Ảnh: Global Look Press

Toàn bộ các sân bay ở Moskva đã đóng cửa vào tối 21/8 trong bối cảnh xuất hiện mối đe dọa từ 4 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhắm vào khu vực này. Tổng cộng có 94 chuyến bay bị hoãn lại. Kiev không chỉ tìm cách tấn công những mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga mà còn gieo rắc sự hoảng loạn cho du khách Nga và nước ngoài.

Theo báo Nga Nezavisimaya Gazeta, thực tế cho thấy việc ngăn chặn UAV của Ukraine tấn công vào những khu vực xung quanh thủ đô Nga là vô cùng khó khăn. Với kế hoạch của Kiev nhằm tăng cường các đơn vị máy bay không người lái trong lực lượng vũ trang, nguy cơ các UAV được sử dụng để tấn công các mục tiêu dân sự trên đất Nga đang gia tăng.

Trong những tuần gần đây, Ukraine cũng đã tăng cường nỗ lực nhằm vào Moskva bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng theo phía Nga thì chúng hầu hết đều không thành công.

Trong số này, có hai vụ tấn công liên tiếp bằng UAV tự sát của Ukraine vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 nhằm vào quận tài chính ở trung tâm Moskva. Một số UAV đã bị hệ thống phòng không bắn hạ khi đang cố gắng bay tới Moskva nhưng một chiếc đã đâm trúng tòa cao ốc văn phòng, là nơi đặt một số cơ quan của chính phủ Nga.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 31/7 cáo buộc Ukraine tấn công vào Moskva và các mục tiêu dân sự khác ở Nga vì thất vọng trước những kết quả không thuận lợi khi phản công trên chiến trường trong thời gian qua.

"Chỉ có thể chấm dứt hiện tượng này khi quân đội Ukraine bị đánh bại. Nhưng thực tế là quân đội Ukraine đã tiến về phía Nam, đồng thời đạt được những thắng lợi nhỏ về mặt chiến thuật gần Biển Azov", Đại tá nghỉ hưu Nikolay Shulgin nhận định.

Chuyên gia quân sự Shulgin đã đưa ra bình luận trên dựa vào báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ. ISW đã ghi nhận những bước tiến của quân đội Ukraine ở hai khu vực trên chiến trường, đặc biệt là theo hướng Melitopol và Berdyansk, dựa trên dữ liệu định vị địa lý.

"Các trận chiến đặc biệt ác liệt đang diễn ra gần Rabotino ở vùng Zaporozhye. Bộ Quốc phòng Nga chiều 22/8 báo cáo rằng mọi cuộc tấn công của Lữ đoàn cơ giới 65 và Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của Ukraine đã bị đẩy lùi", ông Shulgin nói.

Một chuyên gia quân sự người Nga khác, Trung tướng nghỉ hưu Yury Netkachev tin rằng Ukraine cho đến nay không đạt được thành công chiến lược ở bất kỳ khu vực nào trên chiến tuyến dài gần 1.000 km. Ông nói thêm rằng các nhóm của Lực lượng Vũ trang Nga đã kiên định tiến quân ở Vùng Kharkov và phía bắc Donbas. Cùng lúc đó, họ cũng đã lên kế hoạch để sử dụng lực lượng dự bị chiến lược nhằm xoay chuyển tình thế chiến sự trong khu vực chiến dịch đặc biệt.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc phản công của Ukraine, được phát động vào đầu tháng 6, cho đến nay vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến của Nga ở Zaporozhye, khiến Ukraine chịu thiệt hại nặng về binh sĩ và vũ khí.

Một số quan chức Mỹ giấu tên đã tán thành đánh giá trên của Moskva. Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với đài CNN vào tuần trước rằng các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái có thể khiến Nga lo lắng, nhưng không thể mang tính quyết định. Trong khi đó, theo tờ Ukrainska Pravda, ngày 22/8, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bác bỏ những tin đồn cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bị đình trệ.

Ông tuyên bố Nhà Trắng nhận thấy rõ rằng chiến trường Ukraine vẫn rất khẩn trương. Các cuộc tấn công và phòng thủ diễn ra ở cả hai bên tại nhiều điểm dọc theo chiến tuyến mở rộng. Cố vấn Sullivan nói thêm rằng phía Ukraine vẫn tiếp tục giành được các vùng lãnh thổ.

Bài liên quan
Video: Tên lửa Nga phá hủy tổ hợp HIMARS Ukraine
GDTĐ – Sử dụng UAV theo dõi và chỉ điểm giúp tên lửa Nga tập kích, phá huỷ hai tổ hợp HIMARS Ukraine tại tỉnh Kharkov.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nga: Ukraine tìm cách gây nhiễu đường hàng không của Nga