Ứng dụng iMuseum VFA bao gồm audio, text, ảnh chất lượng cao, trợ giúp người dùng tham quan trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ứng dụng hiện được tích hợp trên 2 nền tảng Android và iOS. Ảnh: VNFAM
Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bước đầu có thêm nguồn thu. Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: " Phí sử dụng ứng dụng iMuseum VFA là 50.000 đồng/lượt , với thời lượng lên đến 8 giờ, và với 8 ngôn ngữ khác nhau. Nếu ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi đâu trên thế giới, du khách cũng chỉ cần trả 2 USD để sử dụng công nghệ này trong việc tham quan các tác phẩm ở bảo tàng".
Sau khi ứng dụng sản phẩm vào thực tiễn, ứng dụng iMuseum của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được đánh giá rất cao từ bạn bè quốc tế. Công nghệ hỗ trợ cho khách tham quan có trải nghiệm và lan tỏa tình yêu nghệ thuật tới công chúng và hiểu biết của họ đối với bảo tàng. Trên 50% khách quốc tế sử dụng iMuseum, thậm chí tỷ lệ này đối với du khách Hàn Quốc lên tới 90%.
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng sẽ phối hợp với đơn vị công nghệ để truyền thông mạnh mẽ hơn nữa trên các nền tảng để cho bạn bè trên khắp thế giới trước hết tin tưởng sản phẩm này, sau là sử dụng nhiều hơn. Điều này sẽ giúp bảo tàng tăng nguồn thu trực tuyến.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng sản phẩm mới, nhưng mấu chốt phải xây dựng được cơ sở dữ liệu. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành chọn lựa công nghệ để phối hợp với các nội dung phù hợp. Dù đây là thách thức lớn nhưng Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mong muốn thực hiện để giúp các du khách có được sự trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn.
Bởi ứng dụng di sản trong văn hoá đang làm thay đổi quan điểm nhận thức và cách tiếp cận. Đặc biệt, nó làm cho di sản trở nên gần gũi hơn, sống động và hấp dẫn", TS. Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.
Nhiều khó khăn khi lần đầu ứng dụng công nghệ
Phật bà Quan Âm, Chùa Hội Hạ, tỉnh Vĩnh Phúc, Thế kỷ XVI, gỗ phủ sơn, 314x215x157(cm). Đây là tác phẩm được công nhận Bảo vật Quốc gia năm 2013 tại Bào tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Trần Trung Hiếu.
Cách đây 2 năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã triển khai, phối hợp với các đơn vị tư nhân về công nghệ thông tin, nhưng gặp rất nhiều khó khăn. Thứ nhất, tìm kiếm đối tác. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đối tác về công nghệ, nhưng thực tế để lựa chọn đối tác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chuyên ngành của mỗi bảo tàng thì đó là việc không dễ dàng. Sau nhiều cuộc chia tay, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng chọn được đối tác phù hợp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bảo tàng, đó là VinMass.
Khó khăn thứ hai là cơ chế phối hợp giữa các bên. Đây là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, dưới sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL, đặc biệt là Cục Di sản văn hoá, đã tạo điều kiện để bảo tàng xây dựng được cơ chế hợp tác về thời gian, chia sẻ lợi nhuận… Từ đó, việc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam hợp tác thành công với Công ty VinMass cũng gần như là trường hợp đầu tiên về hợp tác công – tư, giữa một đơn vị công lập với một đơn vị tư nhân.
Thứ ba, việc xây dựng nội dung cho sản phẩm cũng là một khó khăn mà Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phải đối mặt trong thời gian qua. Theo TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đối với mỗi tác phẩm nghệ thuật, việc cảm nhận là rất khó. Bởi mỗi người đều có cảm nhận khác nhau về một tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy, việc tạo ra một nội dung với mẫu số chung nhất để phù hợp, đồng thời lại ngắn gọn, dễ hiểu với các đối tượng là không đơn giản.
Thực tế, để giải quyết "bài toán" này, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã nhờ các chuyên gia về mỹ thuật, lịch sử mỹ thuật cùng các cán bộ khoa học để xây dựng ra các sản phẩm nội dung phù hợp.
Thứ tư, yếu tố con người. Đây là một trở ngại không nhỏ về nguồn nhân lực bởi ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, không phải cán bộ nào cũng am hiểu về công nghệ.