Báo Ukraine "chê" vũ khí dẫn đường bằng laser lần đầu được phương Tây cung cấp

25/04/2024, 21:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bom dẫn đường Paveway IV là vũ khí tấn công chính xác mới nhất mà phương Tây thông báo sẽ cung cấp cho Ukraine. Nhưng truyền thông Ukraine đặt câu hỏi liệu đây có phải loại vũ khí phù hợp?

Tiêm kích tàng hình F-35 thả bom dẫn đường Paveway IV.

Tiêm kích tàng hình F-35 thả bom dẫn đường Paveway IV.

Các phương tiện truyền thông Anh ngày 24/4 đưa tin, gói viện trợ lớn chưa từng có mà Anh thông báo cung cấp cho Ukraine gần đây bao gồm một loại vũ khí mới. Đó là bom dẫn đường bằng laser Paveway IV.

Một quan chức quốc phòng Anh xác nhận London sẽ cung cấp bom Paveway IV cho Ukraine trong gói hỗ trợ gồm 1.600 quả đạn và vũ khí được Thủ tướng Rishi Sunak công bố vào tuần này.

Theo tờ Defense Express của Ukraine, câu hỏi được đặt ra hiện nay là liệu không quân Ukraine có thực sự cần loại bom này hay không. Paveway IV là bom dẫn đường do Anh phát triển, với khả năng tấn công chính xác mục tiêu giống như bom JDAM của Mỹ.

Paveway IV thực chất là bom thông thường MK82 được tích hợp bộ điều khiển máy tính nâng cao Paveway II (ECCG). Loại bom này được phát triển để đáp ứng yêu cầu của không quân Anh về một loại bom nặng 230kg với khả năng tấn công chính xác ở mức rất cao.

Điểm nổi bật của bom Paveway IV là hệ thống dẫn đường kép, bao gồm thiết bị dẫn đường laser và hệ thống dẫn đường quán tính hỗ trợ GPS (GPS/INS). Hiện chỉ có không quân Anh và không quân Ả Rập Saudi sử dụng loại bom này.

Bom Paveway IV được thiết kế để gắn trên các chiến đấu cơ Tornado, Typhoon và tiêm kích tàng hình F-35. Theo nhận định của tờ Defense Express, tích hợp loại bom này lên các chiến đấu cơ kiểu Liên Xô của Ukraine không phải điều khó khăn.

Ngoài ra, bom Paveway IV cũng có thể được Anh cung cấp để Ukraine sử dụng cùng với các chiến đấu cơ F-16. Không quân Ukraine dự kiến sẽ nhận những chiếc F-16 đầu tiên trong mùa hè năm nay.

Bom dẫn đường Paveway IV chuẩn bị được gắn lên một chiến đấu cơ Typhoon.

Bom dẫn đường Paveway IV chuẩn bị được gắn lên một chiến đấu cơ Typhoon.

Tờ Defense Express cho biết, điểm khác biệt giữa bom Paveway IV và bom lượn AASM Hammer do Pháp cung cấp cho Ukraine là ở phạm vi tấn công mục tiêu.

Nói cách khác, loại bom này không thể ném từ khoảng cách xa mà yêu cầu máy bay áp sát mục tiêu để thả bom. Phi công sau đó sẽ sử dụng tia laser gắn trên máy bay để chỉ thị mục tiêu cho quả bom rơi xuống một cách chính xác.

Trong trường hợp hệ thống dẫn đường laser không hoạt động ở pha cuối, ví dụ vướng mây đám mây, bom Paveway IV sẽ tự động chuyển sang định vị bằng GPS với độ chính xác thấp hơn.

Với lý do này, việc Anh cung cấp bom Paveway IV cho Ukraine là vô ích vì không phù hợp với điều kiện chiến trường hiện nay.

Đầu năm nay, các chiến đấu cơ Typhoon của Anh từng ném bom Paveway IV nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi trong lãnh thổ Yemen. Ở thời điểm đó, các chiến đấu cơ Anh đã xâm nhập không phận Yemen để ném bom và sau đó quay về an toàn.

Nhưng ở Ukraine, các máy bay không thể ném bom một cách dễ dàng như vậy. Theo báo Ukraine, Nga bố trí hệ thống phòng không dày đặc ở tiền tuyến, khiến các chiến đấu cơ Ukraine không thể yểm trợ các lực lượng phòng thủ trên mặt đất.

Do đó, bom lượn AASM Hammer của Pháp hay bom tăng tầm JDAM-ER của Mỹ mới là các vũ khí phù hợp mà Ukraine mong muốn được phương Tây cung cấp thêm trong thời điểm hiện nay, báo Ukraine kết luận.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Ukraine "chê" vũ khí dẫn đường bằng laser lần đầu được phương Tây cung cấp