Dữ liệu từ Bộ Giáo dục Trung Quốc vào tháng 2/2022 cho thấy, số lượng cơ sở dạy thêm trực tiếp đã cắt giảm từ 124.000 xuống 9.700, tương đương giảm 92,14%. Đối với các cơ sở dạy thêm trực tuyến, con số này đã giảm 87,07%.
Nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Renmin, Trung Quốc về chính sách “giảm kép” cho thấy các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên đã giảm đáng kể trong năm học qua (giảm 78,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ phụ huynh lo lắng cho việc học tập của con cái tăng 12,8%.
Nguyên nhân là do các trung tâm học thêm phải đóng cửa. Học sinh được phép nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng trên trường nhưng phụ huynh lo ngại con sẽ bị xao nhãng khỏi việc học, thụt lùi so với bạn bè.
Ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục thế kỷ 21, nhận định, một trong những mục tiêu chính của “giảm kép” là giảm gánh nặng học tập cho học sinh. Điều này không đồng nghĩa ủng hộ học sinh lơ là, thiếu nghiêm túc với việc học tập.
“Ngược lại, các trường học phải nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục bằng cách đổi mới, sáng tạo phương pháp giáo dục, khơi dậy hứng thú học tập của học sinh và trau dồi năng lực học tập tự chủ của học sinh”, ông Xiong bày tỏ.