Bất ngờ có dự án nhà ở xã hội mở bán 26 lần vẫn “ế”

Minh Tâm | 29/05/2023, 17:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long mở bán và ký hợp đồng lần thứ 26 trong tháng 4 vừa qua, còn 42 căn hộ chưa bán được và 86 căn chưa có người thuê.

Ngay từ khi mở bán, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nhận cả nghìn lượt đăng ký bốc thăm mua. Thậm chí, nhiều người dân đã phải xếp hàng hộp hồ sơ từ lúc 2 giờ sáng để thử “vận may”.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa dừng lại ở đấy, đến ngày 20/5, dưới cái nắng nóng oi bức của Hà Nội, 1.300 người đủ điều kiện tiếp tục phải xếp hàng bốc thăm mua 149 căn hộ.

Thế nhưng, trái ngược với khung cảnh tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn khi người dân xếp hàng dài đợi mua, có những dự án dù rao bán nhiều lần vẫn “ế”. Đơn cử, Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Tại lần mở bán và ký hợp đồng lần thứ 26 trong tháng 4 vừa qua, còn 42 căn hộ chưa bán được và 86 căn chưa có người thuê.

Được biết, Dự án có tổng số 1.496 căn hộ, trong đó có 264 căn bán thương mại, 911 căn hộ nhà ở xã hội để bán và 321 căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê. Từ lần mở bán đầu tiên vào năm 2015 đến nay, dự án mới bán được 869 căn nhà xã hội và 235 căn nhà cho thuê. Đáng nói, giá bán dự kiến căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này chỉ hơn 14 triệu đồng/m2 (chưa gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì). Giá cho thuê dự kiến là hơn 61.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm thuế VAT).

Bên cạnh đó, dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden nằm trong khu đô thị Sunny Garden City ở Quốc Oai (Hà Nội) do Công ty CP Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư cũng phải mở bán đến 23 lần mới bán hết. Trong khi, giá bán căn hộ tại dự án này chỉ 9,96 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì). Giá cho thuê là 48 nghìn đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì). Được biết, dự án này có tổng số 432 căn nhà ở xã hội, trong đó 346 căn để bán và 86 căn cho thuê.

Theo anh Nguyễn Văn Tú, lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, thực tế, dự án NHS Trung Văn nằm tại vị trí gần trung tâm, hơn nữa, các dự án xung quanh khu vực này hiện nay cũng đã có giá trên 30 triệu đồng/m2. Theo đó, ngay từ khi mở bán dự án này đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dân.

“Còn dự án nhà ở xã hội tại vị trí Hoài Đức, Quốc Oai hay các huyện ven Hà Nội do xa trung tâm nên người dân cảm thấy bất tiện nên dù giá rẻ hơn nhiều nhưng nhiều người không mặn mà”, anh Tú nói.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhu cầu của người dân về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng có sự chênh lệch về khu vực.

“Dự án tại Quốc Oai hay Hoài Đức vẫn có người mua, nhưng là những người làm việc ở gần khu vực đó. Những người làm việc ở trung tâm gần như không tới mua. Còn dự án NHS Trung Văn ở vị trí thuận tiện nên thu hút được nhiều khách hàng.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông tại các khu vực này chưa đồng bộ, bài bản. Khoảng 5 - 10 năm nữa hạ tầng giao thông công cộng tốt hơn, đi lại thuận tiện, quy hoạch được bài bản có trường học, siêu thị, công viên,...các khu vực này lại trở nên thu hút. Có khi chỉ mở bán 1 ngày là hết sạch”, ông Thanh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ có dự án nhà ở xã hội mở bán 26 lần vẫn “ế”