Bất ngờ thức uống quen thuộc của người Việt có công dụng chữa bệnh thần kì

Y.N (Tổng hợp) | 14/10/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đây là loại thức uống quen thuộc của người Việt có công dụng chữa nhiều loại bệnh như: Gout, mỡ máu, chốc lở....

Cây vối có tên khoa học là Cleistocalyx Operculatus, là loại cây thân gỗ với chiều cao trung bình từ 5 - 6m.

Cây vối được trồng hay mọc tự nhiên ở các vùng nhiệt đới. Ở nước ta, cây vối mọc chủ yếu ở vùng trung du Bắc Bộ và vùng đồng bằng. Cây có nụ, lá và cành non có mùi hương đặc trưng, mùi thơm dễ chịu.

Ngoài tác dụng tạo bóng mát, lá và nụ của cây còn được ủ để nấu nước uống, cây vối có tác dụng chữa bệnh nên được dân gian sử dụng từ lâu.

nuoc-voi.jpeg
Nước vối là loại thức uống quen thuộc của người Việt có công dụng chữa nhiều loại bệnh.

Công dụng chữa bệnh của nước vối

Hỗ trợ điều trị gout

Bệnh gout là bệnh viêm khớp nặng phổ biến, người bệnh sẽ trải qua những cơn đau dữ dội.

Nguyên nhân do sự tích tụ acid uric, do tăng sản sinh từ nhiều nguồn như thức ăn, bia rượu,..., do sự bài tiết không tốt của thận. Lắng đọng ở khớp nào gây đau ở đó, tình trạng sưng, đỏ, đau các khớp

Lá và nụ cây vối có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn nhiều dầu mỡ, lợi tiểu, thải độc giúp tăng đào thải acid uric. Từ đó giảm nguy cơ hình thành bệnh gout.

Chữa bệnh ngoài da, lở ngứa, chốc đầu

Lá vối có khả năng sát khuẩn dùng để trị lở ngứa, chốc đầu và một số bệnh ngoài da. 

Cách thực hiện: Dùng lá vối tươi sau đó vò nát. Nấu lá với nước sôi, nấu kỹ. Lấy nước để tắm gội và rửa nơi lở ngứa.Có thể dùng lá phơi khô sắc với nước.

Thanh lọc gan thận, giải khát

Nước lá vối cung cấp một số muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể. Lá vối còn có công dụng giải khát, thanh lọc gan thận, tăng đào thải chất độc qua nước tiểu.

Đối với uống nước lọc thì khoảng sau 30 - 40 phút cơ thể sẽ đào thải hết. Còn uống nước vối thì cơ thể chỉ đào thải khoảng 1/5 lượng nước đã uống, phần còn lại sẽ được thải ra từ từ sau đó. Nhờ sự đào thải chậm sẽ giúp cơ thể không mất nước giảm tình trạng khát nước.

Cách thực hiện: Dùng khoảng 6 - 8 lá tươi, hơ qua lửa để lá héo lại, hãm với nước sôi, uống hằng ngày như uống trà.

Hỗ trợ tiêu hoá

Lá vối có công dụng hỗ trợ tiêu hóa, nước lá vối giúp kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa đầy bụng và khó tiêu.

Hỗ trợ trị đau bụng: Chuẩn bị 3 lá vối tươi, 8g vỏ ổi, 10g tiêu, núm quả chuối. Thái nhỏ phơi khô nguyên liệu. Sắc với 400ml nước sôi đến khi còn khoảng 100ml. Uống 2 lần/ngày, uống liên tục 2 - 3 ngày.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường: Trong nụ vối có chứa thành phần flavonoid hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Uống nước nụ vối giúp kiểm soát đường huyết và bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy.Cách thực hiện: Chuẩn bị 20g lá vối khô. Sắc lấy nước. Uống 3 lần/ngày.

Giảm mỡ máu: Hoạt chất tanin và các vitamin trong nước nụ vối sẽ giúp cho gan được giải độc hiệu quả. Từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Cách thực hiện: Chuẩn bị 15 – 20g nụ vối. Hãm với nước. Uống 3 lần/ngày.

Điều trị bỏng: Vỏ cây vối có tác dụng hỗ trợ điều trị bỏng, sẽ giúp giảm đau, hết phồng, giảm tiết dịch và chống nhiễm khuẩn.

Cách thực hiện: Cạo bỏ vỏ thô của vỏ cây vối, giã nát rồi hòa với nước sôi để nguội, lọc lấy nước và thoa lên vùng da bị bỏng.

Lưu ý khi sử dụng nước vối

Không uống nước vối khi đang đói

Uống nước vối khi đang đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, chóng mặt, mất năng lượng. Đây cũng là biểu hiện của tụt huyết áp do đói.

Không nên uống quá nhiều nước lá vối đặc 

Uống nước lá vối đặc nhiều không tốt cho hệ bài tiết. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn không uống nước lá vối quá nhiều sau khi ăn vì có thể gây cản trở hấp thu dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu pha loãng uống thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không uống ngay sau khi ăn

Uống nước là vối vào thời gian này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn tự nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ thức uống quen thuộc của người Việt có công dụng chữa bệnh thần kì