Mặt của vua Ai Cập Tutankhamun được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm

01/06/2023, 20:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm nghiên cứu đến từ Brazil, Úc và Italia gần đây đã tái tạo khuôn mặt vua Tutankhamun, Pharaoh nổi tiếng nhất lịch sử Ai Cập cổ đại.

Bất ngờ với vẻ mặt của vua Ai Cập nổi tiếng nhất được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm - 1

Tái hiện khuôn mặt vua Tutankhamun thời Ai Cập cổ đại.

Vua Tutankhamun lên ngôi năm 9 tuổi và qua đời ở tuổi 19. Vua Ai Cập qua đời vào năm 1323 trước Công Nguyên, tức là cách đây 3.300 năm. Cái chết đột ngột và đầy bí ẩn của vua Tutankhamun được cho là do bị ám sát.

Lăng mộ vua Tutankhamun được khai quật vào năm 1922 và là lăng mộ hoàng gia còn nguyên vẹn nhất cho đến nay từ thời Ai Cập cổ đại. Việc phát hiện lăng mộ còn nguyên vẹn đã đã tạo nên một cơn địa chấn trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Nó đã khơi dậy lại sự quan tâm của công chúng đối với Ai Cập cổ đại. Mặt nạ bằng vàng của vua Tutankhamun cũng trở thành một biểu tượng đại diện cho sự giàu có và quyền lực của các Pharaoh Ai Cập. Ngày nay, mặt nạ vàng được trưng bày tại bảo tàng ở Cairo, Ai Cập.

Gần đây, nhóm nghiên cứu đến từ Brazil, Úc và Italia gần đây đã tái tạo chi tiết khuôn mặt vua Tutankhamun. Hình ảnh cho thấy Pharaoh Ai Cập trông giống "một sinh viên trẻ" hơn là vị vua.

Bất ngờ với vẻ mặt của vua Ai Cập nổi tiếng nhất được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm - 2

Pharaoh nổi tiếng nhất thời Ai Cập cổ đại qua đời ở tuổi 19.

Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình kỹ thuật số của hộp sọ Pharaoh để tái tạo lại gương mặt. Kết quả cho thấy vua Tutankhamun trông trẻ hơn nhiều so với độ tuổi 19 khi qua đời cách đây 3.300 năm.

Chuyên gia đồ họa Brazil, Cicero Moraes, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Đối với tôi, vua Tutankhamun trông giống một chàng trai trẻ với khuôn mặt thanh tú".

"Chúng ta thấy anh ấy giống một sinh viên trẻ hơn là một nhà lãnh đạo với trách nhiệm to lớn. Điều này càng khiến nhân vật lịch sử trở nên thú vị hơn".

Bất ngờ với vẻ mặt của vua Ai Cập nổi tiếng nhất được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm - 3

Hộp sọ thực tế của Pharaoh Ai Cập Tutankhamun.

Do không có quyền trực tiếp phân tích hộp sọ Pharaoh, nhóm nghiên cứu đã vấp phải nhiều thách thức khi thực hiện dự án. 

Nhóm nghiên cứu đã phải sử dụng các thông số đo hộp sọ Pharaoh trong các báo cáo trước đây, kết hợp với phân tích hình ảnh tham khảo.

"Chúng tôi từng bước liên kết các dữ liệu để tạo ra mô hình hộp sọ ba chiều", nhà nghiên cứu Moraes nói. Từ đó, các nhà nghiên cứu tái tạo khuôn mặt Pharaoh Ai Cập.

Bất ngờ với vẻ mặt của vua Ai Cập nổi tiếng nhất được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm - 4

Lăng mộ vua Tutankhamun được tìm thấy còn nguyên vẹn vào năm 1922.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học cố gắng dựng lại hình ảnh khuôn mặt của Pharaoh trẻ tuổi. Một dự án tương tự từng được thực hiện vào năm 2005. Nhưng đây là dự án tái tạo khuôn mặt vua Tutankhamun một cách chi tiết nhất từ trước đến nay.

Chuyên gia Moraes tin rằng, mình đã tạo ra khuôn mặt Pharaoh giống thật nhất, trông như người trong đời thật. "Chúng tôi đã so sánh các dữ liệu thu thập được, đối chiếu khuôn mặt của người sống ở thời kỳ này", ông Moraes nói.

Nghiên cứu mới của chuyên gia Moraes và các cộng sự được đăng tải trên Tạp chí Giải phẫu và Phôi học của Italia, theo Daily Mail.

Bài liên quan
Việt Nam có hơn 1.000 người siêu giàu sở hữu trên 30 triệu USD
Số lượng người sở hữu hơn 30 triệu USD tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt của vua Ai Cập Tutankhamun được tái hiện chi tiết sau 3.300 năm