Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo của sản phẩm Hiup đã bị các TikToker, KOL, và influencers 'thổi phồng' công dụng.
Giữa bối cảnh người tiêu dùng ngày càng hoài nghi về độ tin cậy của các sản phẩm sữa, dư luận tiếp tục xôn xao khi một sản phẩm khác - sữa Hiup - từng bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật, nhưng tiếp tục “nổ” công dụng sản phẩm.
Đáng chú ý, nhiều người nổi tiếng như biên tập viên Quang Minh và MC Thanh Vân Hugo đã tham gia quảng bá cho dòng sản phẩm này, góp phần tạo nên hình ảnh “siêu phẩm tăng chiều cao” trong mắt công chúng. Trong các video quảng cáo, MC Vân Hugo khẳng định, việc sử dụng sữa Hiup có thể giúp trẻ tăng từ 3 - 5 cm sau 3 tháng sử dụng.
Việc người nổi tiếng này tham gia quảng cáo cho sản phẩm đã gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích từ cộng đồng mạng, đặc biệt là khi sản phẩm bị phát hiện quảng cáo sai sự thật. Cô là một trong số nhiều nghệ sĩ bị “réo tên” nhiều nhất trong vụ việc này.
Trước đó, ngày 21/3/2024, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định số 75/QĐXPVPHC, xử phạt Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam - đơn vị phân phối sản phẩm sữa Hiup - với số tiền 25 triệu đồng.
Nguyên nhân là do công ty đã quảng cáo sản phẩm Hiup 27 trên trang web https://www.hiupchinhhang.vn/ không phù hợp với nội dung đã được cơ quan chức năng phê duyệt, cụ thể là Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/8/2022. Ngoài ra, công ty còn bị buộc phải cải chính thông tin và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo vi phạm.
Mặc dù đã bị xử phạt, nhưng sau đó, các quảng cáo về sữa này với nội dung sai sự thật vẫn xuất hiện “tràn lan” trên nền tảng trực tuyến. Các quảng cáo này thường khẳng định rằng, sản phẩm có thể giúp trẻ tăng chiều cao từ 3 - 5 cm sau 3 tháng sử dụng, bất chấp yếu tố di truyền hay tình trạng suy dinh dưỡng. Những thông tin này đã gây ra sự hiểu lầm và khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm một cách sai lệch.
Trong bối cảnh này, ngày 15/4, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam (gọi tắt: ALAMA) đã lên tiếng về sự việc trên trang fanpage chính thức của sản phẩm.
ALAMA gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì những bất an và lo lắng phát sinh liên quan đến thông tin truyền thông trong thời gian gần đây. Theo công ty, một số nội dung truyền thông trước đây có thể chưa rõ ràng, dễ dẫn đến cách hiểu sai lệch, ví dụ như việc cho rằng chỉ cần sử dụng sản phẩm Hiup là có thể đạt được hiệu quả tăng trưởng chiều cao như mong muốn.
Do đó, ALAMA cho biết đã rà soát và điều chỉnh toàn bộ hoạt động truyền thông, gỡ bỏ các nội dung chưa chuẩn hóa để đảm bảo tuân thủ đúng Luật Quảng cáo và các quy định liên quan.
Theo quảng cáo sản phẩm, Hiup có công dụng “thần kỳ”, như “tăng ngay 3 – 5 cm chiều cao chỉ sau 3 tháng sử dụng”, cam kết “đánh bay nấm lùn, còi cọc” dù có vấn đề về gen di truyền hay suy dinh dưỡng. Những thông tin này đã gây ra sự hiểu lầm và khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm một cách sai lệch.
Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo của sản phẩm Hiup đã bị các TikToker, KOL, và influencers “thổi phồng” công dụng. Sản phẩm này được quảng cáo là “giải pháp giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội”, nhưng thực tế không có cơ sở khoa học nào chứng minh những cam kết này.
Thực tế, không ít nhãn hàng sữa đang được “thần thánh hóa” công dụng trong việc giúp trẻ cao lớn, thông minh. Đáng nói, nhiều cha mẹ mua sữa chỉ nghe theo lời quảng cáo mà ít quan tâm đến thành phần trong đó. Song, các chuyên gia cho biết, thành phần trong sữa rất quan trọng, về hàm lượng, cũng như chất bổ sung.
Về lời quảng cáo sữa Hiup giúp trẻ tăng chiều cao 3 - 5 cm sau 3 tháng sử dụng, TS Nguyễn Hồng Vũ - Tiến sĩ sinh học phân tử trong Y học, hiện làm việc tại Mỹ chia sẻ: “Đứng ở góc độ khoa học thì đây là một sự vô lý.
Ở độ tuổi trẻ đang lớn (từ 3 - 15 tuổi), tốc độ chiều cao tăng trung bình chỉ khoảng 1 - 1,5 cm mỗi 3 tháng. Do vậy, con số 3 - 5 cm sau 3 tháng “ở người” là rất vô lý. Ngoài ra, cách mà người quảng cáo ‘giành công’ hết do ảnh hưởng của sữa Hiup đến chiều cao của trẻ là một sự ‘lừa dối’ khách hàng trắng trợn”.
Theo TS Nguyễn Hồng Vũ, các bằng chứng khoa học hiện nay cho thấy, chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất là di truyền, với ảnh hưởng khoảng 60 - 80%. Tiếp theo là yếu tố dinh dưỡng, ảnh hưởng khoảng 20 - 30%; Thể dục thể thao khoảng 5 - 10%; Giấc ngủ 5% và cả môi trường sống (độ ô nhiễm, nguồn bệnh, căng thẳng…).
Chuyên gia này cho biết, sữa bò từ lâu đã được biết đến là nguồn dinh dưỡng dồi dào với các yếu tố như canxi, protein, vitamin D, một số yếu tố sinh học như IGF-1 (Insulin-like Growth Factor 1) đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển xương.
Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định, nếu trẻ em uống sữa bò (bình thường) khoảng 1 ly (~250 ml) mỗi ngày có thể cải thiện chiều cao, với chiều cao trung bình cao hơn khoảng 1 - 2 cm so với nhóm không uống sữa hoặc uống rất ít.
Song, đến nay, chưa có loại sữa tăng trưởng chiều cao nào được chứng minh một cách khoa học có tác dụng rõ ràng, đáng kể và vượt trội so với sữa bình thường.
Để bổ sung dinh dưỡng tối ưu cho trẻ trong giai đoạn tăng trưởng, TS Vũ dẫn chứng, các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong quá trình phát triển chiều cao, bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, thì canxi và vitamin D đóng vai trò rất quan trọng. Thực tế, những dưỡng chất này không hề xa xỉ hay khó kiếm, mà hiện diện ngay trong cuộc sống hằng ngày của mọi người.
Theo Báo cáo kỹ thuật số 2025 của We Are Social công bố vào đầu năm nay, chỉ tính riêng năm 2024, ngân sách chi tiêu cho người có ảnh hưởng (KOL) quảng cáo tại Việt Nam lên tới 87 triệu USD, tăng gần 16% so với năm trước đó. Thậm chí, nhiều KOL còn làm tiếp thị liên kết để ăn “hoa hồng”, đặt nhà máy gia công để có sản phẩm mang thương hiệu mình nên con số thực tế là rất lớn. Tuy nhiên, ngay sau khi tin tức Bộ Công an triệt phá đường dây sữa bột giả quy mô lớn, cũng như hàng loạt sữa quảng cáo “lố”, nhiều người tiêu dùng cho biết đã hoàn toàn mất niềm tin vào những người nổi tiếng.