Bốn phương

Bầu cử Ấn Độ: Liên minh cầm quyền thắng lớn?

03/06/2024 12:48

Sau 6 tuần diễn ra, cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ đã khép lại hôm 1-6 với các cuộc thăm dò cho thấy chiến thắng vang dội của Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu.

Cụ thể, theo ít nhất 7 cuộc thăm dò sau bầu cử được các tổ chức truyền thông Ấn Độ công bố, BJP của Thủ tướng Narendra Modi và các đồng minh sẽ giành từ 350 đến 380 ghế trong tổng số 543 ghế của hạ viện. Trong khi đó, Liên minh Phát triển toàn diện quốc gia Ấn Độ (INDIA) do Đảng Quốc đại (INC) đứng đầu chỉ thắng 125-165 ghế.

Thủ tướng Modi lập tức tuyên bố chiến thắng khi cho rằng người dân đã bỏ phiếu để NDA tiếp tục lãnh đạo đất nước. Trong khi đó, liên minh đối lập đã bác bỏ kết quả trên, đồng thời tin rằng họ sẽ giành được thế đa số tại hạ viện.

Cử tri xếp hàng đợi bỏ phiếu tại TP Varanasi, bang Uttar Pradesh - Ấn Độ hôm 1-6. Ảnh: REUTERS

Cử tri xếp hàng đợi bỏ phiếu tại TP Varanasi, bang Uttar Pradesh - Ấn Độ hôm 1-6. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy BJP sẽ dễ dàng giữ vững thế đa số tại hạ viện. Trong cuộc bầu cử năm 2019, NDA thắng 353 ghế, trong đó 303 ghế thuộc về BJP.

Ủy ban Bầu cử Ấn Độ sẽ bắt đầu kiểm phiếu trong ngày 4-6 và kết quả dự kiến công bố cùng ngày. Nếu chiến thắng của NDA được xác nhận, ông Modi sẽ trở thành thủ tướng thứ hai giành được 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Người trước đó làm được điều này là nhà lãnh đạo Jawaharlal Nehru. Theo giới phân tích, một kết quả như thế báo hiệu các chính sách kinh tế tập trung vào tăng trưởng của ông Modi sẽ được duy trì.

Gần 1 tỉ người đã đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra trong 7 giai đoạn từ ngày 19-4 đến 1-6. Thất nghiệp và lạm phát là những nỗi lo chính của cử tri. Nắng nóng cực đoan tại các bang miền Bắc là một trong những yếu tố khiến tỉ lệ cử tri bỏ phiếu không bằng cuộc bầu cử lần trước.

Chỉ tính riêng bang Uttar Pradesh ghi nhận ít nhất 33 nhân viên bầu cử tử vong do nắng nóng hôm 1-6. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết nhiệt độ trong ngày này tại TP Jhansi của bang Uttar Pradesh lên đến 46,9 độ C.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp lên tiếng về quyết định bầu cử sớm
Phát biểu trong chuyến thăm vùng Tây Brittany hôm 18/6 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bảo vệ quyết định tổ chức bầu cử sớm, nhấn mạnh nếu không giải tán quốc hội, mọi chuyện sẽ trở nên hỗn loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Ấn Độ: Liên minh cầm quyền thắng lớn?