Bé trai suýt mất ngón chân vì một sợi tóc

Bích Diệp | 09/02/2022, 15:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bé trai 5 tháng tuổi bị sợi tóc mỏng quấn quanh ngón chân nhiều ngày gây đứt tuần hoàn.

Sara Ward, 33 tuổi ở Missouri, Mỹ đã cảnh báo các bậc cha mẹ nên cảnh giác sau khi con trai 5 tháng tuổi của cô ấy bị đứt tuần hoàn ngón chân trong nhiều ngày vì một sợi tóc.

Ward cho biết ban đầu cô phát hiện một đường kẻ ngang qua ngón chân giữa bên phải của con trai nhưng không quá bận tâm. Tuy nhiên, 3 ngày sau, ngón chân của Logan vẫn sưng tấy và chuyển sang màu tím. Hai vợ chồng vội vàng đưa con tới gặp bác sĩ nhi khoa để kiểm tra.

garo-toc-1.jpg
Sợi tóc cuốn quanh ngón chân dẫn đến cắt đứt tuần hoàn. Nguồn: New York Post

Logan được chẩn đoán mắc hội chứng garo do tóc (hair tourniquet syndrome). Đây là hiện tượng lâm sàng hiếm gặp liên quan đến tóc, chỉ hoặc vật liệu tương tự quấn chặt quanh phần phụ dẫn đến thương tích.

Sợi tóc quấn quanh ngón chân Logan mỏng đến mức các bác sĩ lo lắng rằng họ cần phẫu thuật để loại bỏ nó. Ward kể lại, các bác sĩ mất khoảng 40 phút để lấy sợi tóc bằng nhíp, kính lúp và đèn chiếu sáng đặc biệt. Ngoài ra, họ thử dùng kem tẩy lông để phá vỡ các mảnh lông, một số loại kem gây tê để nhíp đi sâu hơn vào kẽ chân. Ward nhớ lại: “Con trai tôi rất đau nên nó vừa khóc vừa đá, không thể giữ yên khi các bác sĩ xử lý”.

Các bác sĩ quyết định giữ Logan ở lại viện qua đêm để theo dõi, đảm bảo đã loại bỏ sợi tóc và tuần hoàn máu được phục hồi. Hôm sau, ngón chân của bé hồng hào, khỏe mạnh trở lại. Họ có thể xuất viện mà không cần phải phẫu thuật.

garo-toc-2.png
Hình minh họa về hội chứng garo do tóc. Nguồn: New York Post

Karrie Lochner, chuyên gia chăm sóc sau sinh đã chia sẻ một thông điệp về những điều cha mẹ có thể làm để ngăn chặn vấn đề này. Cha mẹ có thể kiểm tra nhanh ngón tay, ngón chân và đặc biệt quan sát kĩ bộ phận sinh dục cho con khi thay tã. Nếu không may có tóc, chỉ hay sợi vải mắc vào cơ thể bé, phu huynh cần loại bỏ chúng ngay lập tức. Cha mẹ có thể sử dụng kem tẩy lông, nhíp hoặc kéo cắt móng tay. Trong trường hợp cha mẹ không thể tự lấy ra thì hãy đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Bài viết đã thu hút nhiều người xem sau khi đăng trên mạng xã hội. Nhiều bà mẹ để lại bình luận cho biết con họ từng là nạn nhân của hội chứng garo do tóc. Một bình luận cho biết: “Hội chứng thường thấy nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi do chúng không có khả năng cho người lớn biết điều gì đang xảy ra và nơi bị đau”.

Bài liên quan
Suýt mất cánh tay vì bó thuốc thầy lang
(GDTĐ) - Sau khi bó thuốc, toàn bộ cánh tay phải của bệnh nhân sưng nề và mất dần chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai suýt mất ngón chân vì một sợi tóc