Giáo dục quốc phòng

Belarus đình chỉ tham gia hiệp ước quân sự châu Âu

Đăng Minh 29/05/2024 20:34

GDTĐ - Chính phủ Belarus chính thức đình chỉ việc tham gia Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

Quyết định được Tổng thống Alexander Lukashenko ký ngày 24/5 nhưng mới được công bố hôm nay (29/5), theo TASS.

CFE được ký năm 1990 giữa NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm thiết lập thế cân bằng quân sự. Hiệp ước quy định hạn chế số lượng tăng thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng.

belarus.jpeg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters

Văn phòng báo chí của Tổng thống Belarus hồi đầu tháng 4 cho biết ông Lukashenko đã đệ trình lên Hạ viện dự luật đình chỉ tham gia CFE, hiệp ước mà Minsk ký kết năm 1992. Hạ viện và Thượng viện Belarus sau đó thông qua dự luật này.

Văn phòng báo chí Tổng thống Belarus nói rằng Minsk đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, song Czech và Ba Lan đã đình chỉ hiệp ước CFE với Belarus lần lượt vào các năm 2022, 2023. Tháng 11/2023, các nước NATO quyết định đình chỉ vô thời hạn việc tham gia hiệp ước.

“Động thái này về cơ bản đồng nghĩa hiệp ước đã bị đình chỉ”, phía Belarus nói.

Belarus lưu ý việc đình chỉ tham gia CFE không có nghĩa họ sẽ rút khỏi hiệp ước. Bộ Quốc phòng Belarus cho biết nước này không có kế hoạch tăng số lượng trang thiết bị, vũ khí quân sự liên quan hiệp ước CFE trong thời gian tới.

Nga trước đó vào tháng 12/2017 cũng đã đình chỉ tham gia CFE, cho rằng hiệp ước này đã lỗi thời và cáo buộc các thành viên NATO nhiều lần vi phạm hiệp ước, không phê chuẩn phiên bản cập nhật năm 1999. Đến cuối năm ngoái, Moscow thông báo rút khỏi CFE.

Belarus - Nga có mối quan hệ mật thiết và mối quan hệ hữu hảo đó luôn được thể hiện suốt những năm qua.

Bài liên quan
Tổng thống Belarus tiết lộ hướng chạy trốn ban đầu của nghi phạm khủng bố ở Moscow
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 26/3 nói những kẻ xả súng vụ khủng bố ở Moscow ban đầu có ý định chạy sang Belarus chứ không phải Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Belarus đình chỉ tham gia hiệp ước quân sự châu Âu