Tổng thống Belarus tiết lộ hướng chạy trốn ban đầu của nghi phạm khủng bố ở Moscow

27/03/2024, 21:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 26/3 nói những kẻ xả súng vụ khủng bố ở Moscow ban đầu có ý định chạy sang Belarus chứ không phải Ukraine.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

“Những kẻ khủng bố không thể sang Belarus. Chúng biết sẽ là ý tưởng rất tệ nếu cố gắng vượt biên giới sang Belarus, bởi vì Belarus đã ngay lập tức củng cố các biện pháp an ninh”, ông Lukashenko nói, theo hãng thông tấn Belarus Belta.

Ông Lukashenko nói về việc nhận được thông báo của Nga “vài phút” sau khi vụ khủng bố xảy ra và đặt các lực lượng Belarus vào trạng thái sẵn sàng ứng phó. Lực lượng an ninh Belarus cũng thiết lập các chốt kiểm soát ở biên giới.

“Đó là lý do vì sao những kẻ khủng bố không thể sang Belarus. Chúng nhận ra điều đó nên quay sang khu vực biên giới Nga – Ukraine”, ông Lukashenko nói.

Theo hãng thông tấn Belta, ông Lukashenko đã chỉ đạo “chặn các ngả đường sang Belarus” sau khi nhận được thông tin tình báo của Nga về việc những kẻ khủng bố bỏ chạy tới vùng Bryansk của Nga. Vùng này có chung đường biên giới với Belarus và Ukraine.

Một trong 4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ khủng bố trình diện tòa án Nga hôm 24/3.
Một trong 4 nghi phạm trực tiếp gây ra vụ khủng bố trình diện tòa án Nga hôm 24/3.

Lukashenko nói ông đồng ý yêu cầu của phía Nga về việc ngăn chặn những kẻ khủng bố chạy sang Belarus. “Tất nhiên. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể”, ông Lukashenko nói.

Hôm 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc họp trực tuyến với các quan chức an ninh Nga. Ông Putin nói vụ khủng bố ở nhà hát thuộc vùng ngoại ô Moscow do những kẻ Hồi giáo cực đoan gây ra. Nhưng ông đặt câu hỏi về việc ai là chủ mưu đằng sau.

Theo Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, những kẻ khủng bố có đầu mối liên lạc ở Ukraine và “chúng đang được chờ đón ở bên phía Ukraine”.

Sau vụ khủng bố ở Moscow, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng khẳng định Kiev không liên quan. Ông Zelensky cho rằng Nga đang cố gắng đổ trách nhiệm cho Ukraine.

Bài liên quan
Tổng thống Belarus tiết lộ khoảnh khắc ôm đầu đạn hạt nhân
Mới đây, Tổng thống Belarus cho biết, trước khi đầu đạn hạt nhân bị đưa khỏi lãnh thổ Belarus vào đầu thập niên 90, ông đã có một hành động đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus tiết lộ hướng chạy trốn ban đầu của nghi phạm khủng bố ở Moscow