Văn hóa

Bến Tre đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và đầu tư du lịch

Thiên An 19/12/2023 08:43

(GDTĐ) - Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre đã tổ chức chương trình khảo sát và Tọa đàm về các dự án mời gọi đầu tư du lịch trên địa bàn ở 3 huyện: Ba Tri, Bình Đại và Chợ Lách.

Kết nối để phát triển du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Thương mại TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khảo sát thực tế. Đây là hoạt động trong kế hoạch kết nối và xúc tiến để phát triển du lịch của TP. Hồ Chí Mình với các tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

bt1.jpg
Đoàn chủ trì buổi tọa đàm.

Bến Tre là tỉnh thứ 22 của cả nước và là tình thứ 7 của vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, toàn tình Bến Tre có 23 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư du lịch.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, Nguyễn Thị Bé Mười nêu rõ, thời gian qua, bên cạnh việc triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ, tỉnh cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch như: Đầu tư nâng cấp phát triển hạ tầng giao thông, hỗ trợ trong việc giải phóng mặt bằng và các thủ tục về đất; điều kiện thuận lợi giúp các nhà đầu tư tiếp cận nhanh nhất các thông tin quy hoạch, các dự án, các công trình; hướng dẫn các nhà đầu tư khảo sát thực địa, tiếp cận địa điểm dự án; tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư các bước trong quy trình xin chủ trương, cấp giấy phép đầu tư.

bt4.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu tại tọa đàm.

Trong thời gian tới, Du lịch Bến Tre sẽ phát triển theo hướng phát huy tối đa, hiệu quả tài nguyên tự nhiên và lịch sử, văn hóa, tập trung phát triển du lịch trên 3 loại hình chính: Nhân văn gắn với các khu di tích lịch sử cách mạng, du lịch sinh thái để trở thành trung tâm của du lịch sinh thái miệt vườn của khu vực, hướng tới Bến Tre là trung tâm du lịch "vừa túi tiền" của khách du lịch.

bt7.jpg
Toàn cảnh Toạ đàm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã đề nghị Sở VHTTDL, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre và UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cung cấp các thông tin, giải quyết các vấn đề đặt ra theo yêu cầu của nhà đầu tư nhằm thu hút và giúp nhà đầu tư có được nhiều thông tin nhất, kể cả tổ chức thêm các cuộc khảo sát tiếp theo nếu các nhà đầu tư có nhu cầu đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư.

Đặc biệt, tỉnh Bến Tre cũng rất cầu thị, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện đúng pháp luật để hỗ trợ, ưu đãi các nhà đầu tư và mong muốn có sự hợp tác với các nhà đầu tư để phát triển du lịch tại tỉnh Bến Tre.

Bến Tre cam kết ưu đãi đầu tư

Tại buổi tọa đàm, các nhà đầu tư, doanh nghiệp tỉnh Bến Tre đã nêu ý kiến, đặt vấn đề với tỉnh về các khía cạnh liên quan đến thủ tục pháp lý, thông tin chi tiết các dự án mời gọi đầu tư du lịch, việc nâng cấp hạ tầng giao thông, vấn đề môi trường và thái độ hưởng ứng của người dân tại các điểm có dự án đầu tư.

bt3.jpg
Các nhà đầu tư du lịch đến từ TP. HCM chia sẽ ý kiện tại toạ đàm.

Đại diện các sở ngành cũng thông tin làm rõ, giới thiệu cụ thể hơn cho các nhà đầu tư về điều kiện giao thông, nông nghiệp, chính sách đầu tư, chi tiết các dự án mà nhà đầu tư quan tâm.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre, Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: Qua chuyến khảo sát thực tế, cơ bản đã có 3 nhà đầu tư đặt vấn đề về khả năng hợp tác đầu tư tại 5 dự án mời gọi đầu tư du lịch trên địa bàn ở 3 huyện gồm: Ba Tri, Bình Đại và chợ Lách.

Các đơn vị doanh nghiệp là nhà đầu tư trong tỉnh và các doanh nghiệp ở TP. HCM đã tham gia khảo sát các dự án nơi đây, chủ yếu là đất công ở ven biển và bãi bồi. Tại đây phần nào cũng đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, nhà đầu tư để phát triển du lịch sinh thái và kinh tế ven sông, ven biển dựa trên lợi thế dư địa, vốn sẵn có của tỉnh Bến Tre gồm: Dự án du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng tại Khu di tích lịch sử - văn hóa, căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa (tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri); dự án Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí, ẩm thực (ở xã Thừa Đức, huyện Bình Đại); dự án Du lịch cồn Bình Trung (tại xã Định Trung, huyện Bình Đại); dự án Du lịch cồn Cái Gà (xã Long Thới, huyện Chợ Lách); dự án Trung tâm điều phối Làng Văn hóa Du lịch - Trạm dừng chân K26 (tại xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre).

bt8.jpg
Nhà đầu tư du lịch TP. HCM, doanh nghiệp Bến Tre
tham gia khảo sát thực tế tại các dự án mời gọi đầu tư ở Bến Tre.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Thủ Đức - Tổng thư ký Câu lạc bộ Du thuyền Thành phố Thủ Đức cho rằng, Bến Tre dư địa sông nước miệt vườn xứ dừa, có 4 con sông lớn gồm (sông Tiền, Sông Hàm Luông, sông Ba Lai và sông Cổ Chiên) với tổng chiều dài đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh là 4.000km và để gia tăng số lượng cầu tàu, bến neo, bến đậu và bến thuyền đường thủy nội địa từ sông ra phía Đông – biển Đông của khu vực tỉnh Bến Tre và phát triển kinh tế ven sông đi theo các bến thuyền, các giá trị văn hóa du lịch sử xứ dừa cần phát triển theo ngành du lịch Bến Tre.

Chính như vậy, các du thuyền, khách du lịch và điểm đến trên hệ thống ven sông Bến Tre sẽ hoàn toàn được gia tăng và giúp du khách, người dân làm du lịch tham gia các hoạt động thể thao dưới nước và văn hóa giải trí trên dòng sông. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng để phát triển du thuyền và phát triển kinh tế ven sông ở tỉnh Bến Tre.

Những nội dung được chia sẻ, thảo luận, thống nhất trong buổi Tọa đàm được bổ sung hoàn chỉnh và là tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch TP. Hồ Chí Minh và Bến Tre năm 2023, hướng đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày 27/12/2023 tại Bến Tre.

bt10.jpg
Đại diện lãnh đạo địa phương trao đổi thông tin với các nhà đầu tư du lịch tại dự án du lịch sinh thái căn cứ cách mạng Bưng Lạc Địa (tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri).

Qua chương trình khảo sát thực tế, các nhà đầu tư và doanh nghiệp du lịch đánh giá cao các dự án mời gọi đầu tư du lịch của tỉnh Bến Tre. Đồng thời đóng góp ý kiến đối với việc tạo điều kiện đầu tư, thông tin xúc tiến, mời gọi đầu tư các dự án du lịch cần sâu hơn, chi tiết hơn nữa để cung cấp gợi ý cụ thể cho nhà đầu tư hiểu được rõ tiềm năng, lợi thế, bản sắc văn hóa của địa phương; để có thể thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm du lịch Bến Tre.

bt6.jpg
Đoàn đại biểu tham dự tại buổi tọa đàm.

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có trên 50 khu du lịch và điểm đến tham quan, trải nghiệm với trên 90 cơ sở lưu trú đủ điều kiện phục vụ khách du lịch, 30 dự án đang đầu tư lĩnh vực du lịch với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Tổng thu từ du lịch tăng trưởng bình quân 22-25%/năm; hiện toàn tỉnh có 23 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư du lịch phân bổ trên địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh. Về chính sách ưu đãi đầu tư, hiện tỉnh Bến Tre đang thực hiện theo các chính sách ưu đãi theo quy định của Trung ương, bao gồm các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể, trên địa bàn các huyện: Ba Tri, Bình Đại… được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp: 10% áp dụng 15 năm đầu; miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo.

Bài liên quan
Đại hội Hiệp hội Du lịch Bến Tre nhiệm kỳ II (2023 - 2028): “Đoàn kết – Hội nhập – Phát triển”
(GDTĐ) - Ngày 9/12, tại Khu du lịch Lan Vương 2 (Thành phố Bến Tre), Hiệp hội Du lịch Bến Tre đã tổ chức Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2023-2028 với tiêu chí “Đoàn kết - Hội nhập - Phát triển”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bến Tre đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến và đầu tư du lịch