Theo lời kể của ông Luo, Hồng Kỳ là mẫu xe thay thế ZIS của Liên Xô kể từ năm 1964. Ông nói: “Trong những năm 60 và 70, được ngồi xe Hồng Kỳ cùng với việc đến thăm Chủ tịch Mao và lưu trú tại nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài là một trong những đặc quyền cao nhất dành cho quan chức nước ngoài tới Trung Quốc”.
Hồng Kỳ CA72 Cabriolet. Ảnh: Wikipedia.
Năm 1961, Tổng thống Indonesia Sukarno đến thăm Trung Quốc. Trong lễ đón chào mừng dọc Quảng trường Thiên An Môn, ông đứng trên chiếc xe Hồng Kỳ CA72 Cabriolet để chào mọi người. Nhưng do phải đứng lâu nên ông cảm thấy mệt mỏi và bước lên chiếc ghế ngồi phía sau.
Ông Luo kể: “Thủ tướng Chu Ân Lai đã nhận thấy điều đó” và rồi chỉ đạo sản xuất loại xe phục vụ duyệt binh, diễu hành mà trong đó nhà lãnh đạo, quan khách có thể đứng hoặc ngồi mà trông vẫn như đang đứng.
Một năm sau, FAW phát triển một dòng ô tô đáp ứng được yêu cầu của Thủ tướng Chu Ân Lai. Khách trong xe có thể nhấn nút và ngồi lên ghế nhưng từ ngoài nhìn vào trông họ như thể vẫn đang đứng.
Ông Luo còn sưu tầm được một chiếc ô tô đặc biệt được phát triển sau khi ông Chu bị ung thư bàng quang. “Phía sau xe có một chiếc cáng. Thủ tướng Chu có thể nằm trên cáng”, ông nói.
Chiếc xe Hồng Kỳ rất được yêu thích của Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông được trưng bày tại Bảo tàng Ô tô Thượng Hải. Ảnh: Getty Images.
Khả năng chống đạn, rốc-két, vũ khí hóa học Theo chuyên gia xe hơi, phương tiện dành cho yếu nhân hiện nay thường có mâm xe 21 inch đi kèm lốp đều có khả năng chống đạn bên cạnh thân/kính. Xe cũng có khả năng chống bom nổ dưới gầm/trên trần cùng hệ thống cách ly, lọc không khí chống tấn công hóa học. Xe Hồng Kỳ N701 phiên bản đặc biệt được trang bị tấm giáp chống rốc-két, cửa sổ chống đạn và hệ thống nén khí chống tấn công hóa học, nặng ít nhất 3,1 tấn, theo Daily Mail . Trong khi đó, xe Cadillac 10 tấn trị giá 1,5 triệu USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden có tầm nhìn ban đêm, súng bắn đạn cay và lớp giáp 8 inch (20,3 cm). |
Những chiếc xe vô giá
Ông Luo sinh ra ở vùng nông thôn tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, rồi điều hành một công ty vận tải, một địa điểm đua xe kart và một cửa hàng sửa chữa ô tô từ năm 24 tuổi. Ông bắt đầu bước vào lĩnh vực sưu tập xe cổ thế giới từ năm 1978, khi xe tư nhân vẫn còn hiếm trên đường phố Trung Quốc và đã rót hàng chục triệu nhân dân tệ vào đam mê của mình. “Tôi không thể đếm chính xác mình đã đầu tư bao nhiêu tiền. Những chiếc ô tô đối với tôi là vô giá”, ông nói.
Cuộc đời của ông Luo gắn bó mật thiết với Hồng Kỳ kể từ năm 1998, khi Louis Vuitton Classic, một trong những cuộc diễu hành xe cổ miễn phí lớn nhất thế giới, đổ bộ vào Trung Quốc.
Ông Luo đã lái chiếc Hồng Kỳ CA770 trong cuộc diễu hành từ thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Đông tới Bắc Kinh với tư cách là tay chơi duy nhất người Trung Quốc.
Lúc đó ông có gần 60 chiếc xe cổ để lựa chọn cho hành trình, trong đó có nhiều xe limousine hiệu suất cao đẳng cấp thế giới. “Nhưng tôi chọn Hồng Kỳ vì người Trung Quốc nên lái xe Trung Quốc của chính mình trong cuộc đua”, ông nói.
Một mẫu xe thể thao đa dụng Hồng Kỳ của FAW. Ảnh: FAW.
Là chiếc xe Hồng Kỳ đầu tiên của ông Luo, chiếc CA770 động cơ V8 ít được biết đến hơn. “Chủ nhân trước đây của nó là một trong 10 đại nguyên soái của quân đội Trung Quốc”, ông nói.
Năm 2005, ông đến Bắc Kinh để xây dựng một bảo tàng xe hơi cổ điển. Sau khi được đầu tư 8 triệu nhân dân tệ (26,5 tỷ đồng), bảo tàng tư nhân của ông (tòa nhà hai tầng rộng 3.000 mét vuông) cuối cùng đã mở cửa vào năm 2009.
Mục đích ban đầu của ông Luo là cho mọi người thấy lịch sử xe cổ Trung Quốc cũng như của nước này. Điều bất ngờ là chỉ có một số học sinh, sinh viên và du khách đến thăm bảo tàng.
“Nguồn thu nhập của tôi đến từ tiền vé (50 nhân dân tệ) và tiền thuê xe đi triển lãm và sản xuất phim, không đủ để trang trải chi phí bảo trì và sửa chữa”, ông nói.
Nhiều người đã đề nghị mua chiếc xe Hồng Kỳ dài 10,08 mét của ông nhưng ông đều từ chối bán. Được trang bị tủ lạnh, điều hòa, TV, điện thoại, sofa bọc da, chiếc xe siêu dài động cơ V8 được đặt nổi bật trong bảo tàng và có sức chứa 10 hành khách.
Ông nói: “Làm thế nào đất nước chúng ta có thể sản xuất được một chiếc limousine tuyệt vời như vậy vào những năm 1970? Công nghệ và thiết kế của nó tuyệt vời đến mức ngay cả bây giờ nhiều quốc gia cũng không thể sản xuất được chiếc xe này”.
Theo viện nghiên cứu FAW, chiếc Hồng Kỳ kéo dài của ông Luo được Chủ tịch Mao Trạch Đông đặt hàng vào đầu những năm 1970. Nhưng khi chiếc xe được hoàn thiện vào năm 1976 thì Chủ tịch Mao qua đời.
Hồng Kỳ từng là một siêu sao ở Trung Quốc trước những năm 1980, trước khi làn sóng ô tô nước ngoài tràn vào nước này. Thậm chí FAW từng bị ra lệnh ngừng sản xuất vào năm 1981 vì mức tiêu thụ nhiên liệu cao và chi phí cao so với xe nước ngoài.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng chiếc Hồng Kỳ L9 trong một cuộc duyệt binh năm 2015. Ảnh: Xinhua.
“Có thể nói năm 1981 là bước ngoặt đối với ô tô sản xuất trong nước của Trung Quốc. Đối với tôi, Hồng Kỳ có nghĩa là những chiếc xe làm thủ công được sản xuất trước năm 1981. Mỗi bộ phận, từ những chiếc ốc vít nhỏ đến động cơ, đều do chính người Trung Quốc cải tiến và sản xuất”, ông Luo nói.
Theo ông, ô tô Trung Quốc hiện nay, bao gồm dòng xe Hồng Kỳ, có công nghệ và chất lượng cao hơn nhưng lại thiếu dấu ấn lịch sử. Chính sách cải cách, mở cửa của Trung Quốc đã tạo cơ hội cho Hồng Kỳ hồi sinh. Nhưng ông cho rằng khó có thể lấy lại ánh hào quang trong quá khứ nếu thương hiệu không tự đổi mới.