Bên trong ngôi biệt thự Pháp cổ đang được tu sửa ở Hà Nội

16/04/2023, 07:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều ý kiến trái chiều về việc chi 14 tỷ đồng để tu sửa biệt thự Pháp cổ tại số 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ngôi biệt thự toạ lạc trên con phố trung tâm của Thủ đô Hà Nội, được xây dựng vào cuối thế kỷ 19 có diện tích gốc là 1000m2, cho đến nay chỉ còn 800m2 mét do bị cắt 200m2 phục vụ việc thi công ga ngầm C10 (thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Những tài liệu còn lại về ngôi biệt thự này gần như không có ngoại trừ bức ảnh đen trắng chụp gia đình bác sĩ người Pháp (chủ nhân đầu tiên) ở thềm ngôi nhà vào năm 1915.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 1

Ông Emmanuel Cerise - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam.

Ông Emmanuel Cerise - Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) cho biết, công trình hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vừa qua chủ đầu tư và các đơn vị thi công Việt Nam, chuyên gia Pháp có nhận được nhiều phản hồi về màu sơn của ngôi nhà. 

"Lựa chọn màu sơn chỉ là chi tiết rất nhỏ nhưng lại là điều mà dư luận quan tâm nhất, trong khi đó có nhiều vấn đề khác phức tạp hơn khi thực hiện tu bổ công trình, và công trình cũng chưa hoàn thiện nên chúng ta chưa thể coi đó là hình ảnh hoàn thiện của ngôi biệt thự này..." - ông Emmanuel Cerise chia sẻ.

Về quá trình tìm màu sơn cho ngôi biệt thự cổ được dựa trên hai cở sở. Thứ nhất là khi các chuyên gia Pháp kiểm tra vữa gốc phủ bên ngoài tường và tìm ra màu sơn tương tự như màu sơn bây giờ, thông thường các công trình của Pháp thời điểm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đều có be vàng và be đỏ giả màu gạch...

Thứ hai, các chuyên gia Pháp đã dựa trên bức ảnh của một nhiếp ảnh gia người Pháp chụp năm 1915, tuy bức ảnh đó không thể hiện được hoàn toàn màu của công trình nhưng vẫn có thể sử dụng làm căn cứ để phán đoán được màu gốc của ngôi nhà. Sau quá trình tìm hiểu, các chuyên gia đã sơn thử nghiệm và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 2

Ngôi biệt thự rộng 1000m2 nay chỉ còn 800m2 toạ lạc ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang trong quá trình hoàn thiện.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 3

Theo những tài liệu còn sót lại, đây là biệt thự tư nhân thuộc sở hữu của một gia đình bác sĩ người Pháp, được xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Vào năm 2022, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp cùng các chuyên gia Pháp cải tạo, trùng tu cho biệt thự này.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 4

Một số hiện vật được tìm thấy trong quá trình trùng tu công trình. Quá trình thám sát công trình cho các chuyên gia biết chủ nhà sử dụng những xà thép được nhập khẩu từ Pháp. Gạch lát sàn là loại gạch bông, mặt dưới của gạch có con dấu của một công ty ở miền Nam nước Pháp.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 5

Cầu thang xoắn ốc bên trong biệt thự có 25 bậc được ốp gỗ như đúng nguyên bản.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 6

Trong quá trình trùng tu, các chuyên gia Pháp và công nhân Việt Nam đã phát hiện nền cũ của biệt thự thấp hơn so với nền mới bây giờ khoảng 40-50cm, bên trên là hệ thống ống thoát nước còn khá nguyên vẹn.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 7

Bên trong biệt thự, các phòng được sơn trắng, cửa sổ cũng màu xanh như những công trình cổ của Pháp trước kia.

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 8

Nền gạch được lát bằng gạch đỏ tứ giác và bát giác

Bên trong ngôi biệt thự đang được tu sửa gây tranh cãi ở Hà Nội - 9

Lò sưởi là một điểm nhấn không thể thiếu ở các ngôi nhà Pháp cổ xưa kia, đây cũng là vị trí của phòng khách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên trong ngôi biệt thự Pháp cổ đang được tu sửa ở Hà Nội