Bệnh nhân ung thư có thể được hưởng thụ kỹ thuật đỉnh cao của thế giới ngay tại Việt Nam

05/01/2024, 23:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại hội thảo khoa học "Điều gì có thể làm tốt hơn cho bệnh nhân ung thư tiêu hóa: từ phẫu thuật nội soi nâng cao đến phẫu thuật robot" diễn ra tại Bệnh viện K ngày 5/1, PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K đã chia sẻ về 6 ca bệnh vừa được phẫu thuật thành công.

Đáng chú ý là trường hợp bệnh nhân T.T.L, nữ 71 tuổi, quê tại Nam Định. Bệnh nhân thường xuyên đau bụng thượng vị trong 2 năm nay, gần đây bệnh nhân thấy cơn đau tăng tăng, nôn máu, đi ngoài phân đen.

Bệnh nhân ung thư có thể được hưởng thụ kỹ thuật đỉnh cao của thế giới ngay tại Việt Nam - 1

Các chuyên gia phẫu thuật nội soi robot cho bệnh nhân.

Kết quả nội soi cho thấy kết quả: Bờ cong nhỏ hang vị có ổ loét kích thước 2cm, bờ gồ cao, thâm nhiễm cứng, đáy giả mạc, giải phẫu bệnh: AC kém biệt hóa, được chẩn đoán: ung thư dạ dày giai đoạn cT1NoMo. Bệnh nhân đã được các chuyên gia hội chuẩn và thực hiện phẫu thuật nội soi robot cắt gần toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tại bệnh nhân ổn định.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hoá có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là: hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác.

Phương pháp phẫu thuật robot có nhiều ưu điểm vượt trội rõ ràng đó là: đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. Việc thực hiện ứng dụng các kĩ thuật mới hiện đại vào điều trị ung thư, đặc biệt là trong phẫu thuật điều trị đã mang lại bước tiến đáng kể cho người bệnh trong quá trình phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

PGS Bình hy vọng, bệnh nhân ung thư của Việt Nam có thể được thụ hưởng kỹ thuật đỉnh cao của thế giới mà không cần phải đến Mỹ. Trong tương lai phẫu thuật robot sẽ ngày càng khẳng định vị thế của nó là trong lĩnh vực ung thư, về hồi phục sớm sau mổ và phẫu thuật triệt căn.

Chia sẻ bên lề hội thảo khoa học về phẫu thuật robot trong ung thư đường tiêu hóa, GS Rasa Zarnegar, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật robot Đại học Y khoa Weill Cornell New York (Mỹ) cho biết, phẫu thuật nội soi robot đang được ứng dụng ở nhiều chuyên khoa như phẫu thuật lồng ngực, tuyến giáp, tiết niệu…

Lợi ích về mặt kinh tế là thời gian nằm viện giảm đi rất nhiều, từ đó góp phần giảm chi phí điều trị. Có những bệnh nhân thậm chí có thể ra viện trong ngày.

Theo Thống kê của Tổ chức Ung thư Thế giới, tại Việt Nam, mỗi năm ghi nhận mới hơn 17.000 người ung thư dạ dày, 14.000 ca ung thư đại tràng. 3.200 ca ung thư thực quản. Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ung thư tiêu hóa thường gặp hiện nay và con số mắc ung thư dạ dày hàng năm trên thế giới có xu hướng gia tăng.

Bài liên quan
3 bất thường ở khoang miệng là cảnh báo sớm khi tế bào ung thư tấn công cơ thể
Một số bất thường ở miệng không chỉ là dấu hiệu ung thư liên quan tới khoang miệng mà còn có thể là manh mối phát hiện khối u ở nhiều cơ quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân ung thư có thể được hưởng thụ kỹ thuật đỉnh cao của thế giới ngay tại Việt Nam