Bệnh viêm phổi chưa xác định ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?

24/11/2023, 13:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học cho rằng, sự giống nhau của cảnh báo lần này với lần cảnh báo trước đại dịch Covid-19 gây ra những lo ngại vô căn cứ rằng có thể xuất hiện một mầm bệnh khác dẫn tới đại dịch mới.

Bệnh viêm phổi chưa xác định ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì? - 1

Có những lo ngại vô căn cứ liên quan đến sự gia tăng người mắc bệnh về đường hô hấp ở miền bắc Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Reuters, các nhà khoa học hàng đầu thế giới ngày 23/11 kêu gọi bình tĩnh trước lo ngại về một đại dịch mới, sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu Trung Quốc gửi thêm thông tin về đợt bùng phát bệnh viêm phổi chưa xác định ở miền bắc nước này, dường như chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em.

"Chúng ta phải thận trọng", Marion Koopmans, nhà virus học người Hà Lan từng tư vấn cho WHO về Covid-19, nói. "Chúng ta thực sự cần thêm thông tin, đặc biệt là thông tin chẩn đoán, trước khi đưa ra kết luận".

Các lo ngại về đại dịch mới lần đầu tiên được dấy lên trên phạm vi quốc tế bởi một cảnh báo của ProMED, một cộng đồng y tế trực tuyến thuộc Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Quốc tế. ProMED - từng đặt câu hỏi về căn bệnh lạ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hồi cuối năm 2019 - đã kêu gọi cần thêm thông tin về "bệnh viêm phổi chưa xác định ở thủ đô Bắc Kinh và tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc".

Cách diễn đạt này giống như cảnh báo ban đầu về đại dịch Covid-19 gửi vào ngày 30/12/2019: "Bệnh viêm phổi chưa xác định ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc".

Các nhà khoa học cho rằng, sự giống nhau của 2 cảnh báo đã gây ra những lo ngại vô căn cứ rằng có một mầm bệnh khác xuất hiện có thể gây ra đại dịch mới.

Các nhà khoa học còn nói, dựa trên thông tin cho đến nay ở Trung Quốc, nhiều khả năng có sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thông thường như cúm. Điều này đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa vì Covid-19. Các nhà khoa học cho rằng đây cũng có thể là sự "hồi sinh" của chính Covid-19.

Theo Reuters, WHO luôn yêu cầu thông tin từ các quốc gia có báo cáo về các bệnh chưa xác định hoặc bí ẩn. Điều này được cho là khá thường xuyên và bình thường.

Brian McCloskey, chuyên gia y tế công cộng từng tư vấn cho WHO về Covid-19, nói: "Những gì chúng ta thấy là hệ thống quy định y tế quốc tế của WHO đang hoạt động". Ông McCloskey nhắc đến các quy tắc quản lý của WHO về cách các quốc gia làm việc với cơ quan này về các đợt bùng phát tiềm ẩn.

"Tôi sẽ không vội vàng bấm nút hoảng loạn về đại dịch dựa trên những gì chúng nắm được cho tới lúc này, nhưng tôi sẽ quan tâm xem phản ứng của Trung Quốc với yêu cầu của WHo và đánh giá của Who sau đó", ông McCloskey nói thêm.

Ngày 23/11, giới chức Trung Quốc tuyên bố chưa phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc mới nào ở nước này. Họ khẳng định chỉ có "sự gia tăng chung các bệnh về đường hô hấp trên do nhiều mầm bệnh đã được biết đến gây ra".

Giới chức Trung Quốc cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trên là do việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 và sự lây lan của các loại virus như cúm.

"Nhiều nơi trên thế giới cũng ghi nhận tình trạng tương tự sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa Covid-19", Koopmans, nhà virus học người Hà Lan, nói.

Tom Peacock, nhà virus học làm việc tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và là người theo dõi chặt chẽ sự xuất hiện của các biến thể virus Corona mới, cho biết, có sẵn các công cụ tốt để phát hiện nhanh bệnh cúm hoặc virus Corona mới. Vì vậy, các lo ngại về một đại dịch mới là chưa có cơ sở.

"Tôi cho rằng sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp ở Trung Quốc có thể là một sự kết hợp của nhiều virus như Covid-19, cúm, RSV. Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm biết thêm nhiều thông tin khác", ông Peacock nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viêm phổi chưa xác định ở Trung Quốc: Chuyên gia nói gì?