Bệnh viện và bác sĩ tiếp sức mùa thi

02/07/2023, 11:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đường dây nóng hỗ trợ y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy vang lên liên tục trong suốt những ngày các em thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2023.

Tất cả chi phí khám và điều trị nhập cấp cứu (nếu có) của các thí sinh vào Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy trong chương trình hỗ trợ y tế này, trừ số tiền được bảo hiểm y tế chi trả, phần còn lại sẽ được bệnh viện miễn phí hoàn toàn cho các thí sinh.

Thí sinh trực tiếp gọi điện thoại gặp bác sĩ

BS Võ Ngọc Anh Thơ – Phó trưởng khoa Khám xuất cảnh, BV Chợ Rẫy (TPHCM) là người nắm đường dây nóng hỗ trợ y tế cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 vừa qua. Số điện thoại 0837.383.388 được sử dụng riêng cho chương trình, được các bác sĩ trong Tổ tư vấn chăm sóc sức khỏe lắng nghe 24/24 giờ.

“Dù công việc khá bận rộn rộn nhưng chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian để lắng nghe các cuộc gọi từ thí sinh và gia đình. Bản thân tôi cũng từng là học sinh, cũng từng trải qua nhiều cuộc thi nên rất hiểu sự lo lắng, bất an của các em trước các kỳ thi quan trọng. Với mỗi cuộc gọi đến, tôi lắng nghe các em không chỉ ở công việc của một bác sĩ hỗ trợ thí sinh mà còn ở vị trí xem thí sinh như con, em của mình”, BS Võ Ngọc Anh Thơ nói.

Bệnh viện và bác sĩ tiếp sức mùa thi ảnh 1

BS Võ Ngọc Anh Thơ - người thứ 2 từ phải sang. Ảnh: BVCR

Tổ tư vấn chăm sóc sức khỏe có 14 thành viên, đều là những bác sĩ có kinh nghiệm trong các lĩnh vực như dinh dưỡng, tiêu hóa, thần kinh; các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức cấp cứu ngoại thần kinh, khám bệnh, nội thần kinh, bệnh nhiệt đới, nội tổng quát...

Khi có cuộc gọi đến từ người nhà, thí sinh, BS Anh Thơ lắng nghe và trực tiếp xử trí. Nếu quá phạm vi chuyên môn, chị sẽ chuyển cuộc gọi cho các bác sĩ của tổ tư vấn chăm sóc sức khỏe.

Ngay từ lúc bắt đầu triển khai chương trình hỗ trợ y tế cho thí sinh thi tốt nghiệp (7 giờ sáng ngày 17/6), các bác sĩ nhận rất nhiều cuộc gọi. Trong đó, rất nhiều cuộc gọi được chính các em học sinh thực hiện.

“Các em học sinh bây giờ rất mạnh dạn và chủ động. Các em gọi cho bác sĩ và trình bày vấn đề sức khỏe của mình như lo âu, mất ngủ, hồi hộp. Với những trường hợp như vậy, với kinh nghiệm học và thi cũng như từ kinh nghiệm khám, điều trị của mình, tôi khuyên các em lúc này đã cận ngày thi, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, ăn đủ đủ dinh dưỡng và an toàn”, BS Võ Ngọc Anh Thơ cho biết.

Bên cạnh đó, BV cũng thành lập 10 đội cấp cứu, mỗi đội gồm có 1 bác sĩ - 1 điều dưỡng và 1 lái xe túc trực 24/24 phục vụ công tác cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Nhiệm vụ của đội cấp cứu là sẽ hỗ trợ các thí sinh khi có vấn đề sức khỏe cần can thiệp xử trí tại nhà, hoặc nếu cần thiết có thể nhập viện khoa Cấp cứu hay điều trị nội trú tại BV Chợ Rẫy.

Kịp thời hỗ trợ 2 thí sinh nhập viện điều trị

Anh Đ.Q.V. – cha thí sinh A. (quận 8, TPHCM) chia sẻ: “Khi thấy con có dấu hiệu bị sốt, gia đình liên hệ đường dây nóng và đã được các bác sĩ hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Đến lúc đưa cháu vào Khoa Cấp cứu thì thấy các bác sĩ đã chuẩn bị đón cháu để thực hiện các xét nghiệm và thăm khám ngay lập tức”.

Là người tiếp nhận cuộc gọi từ anh V., BS Võ Ngọc Anh Thơ cho biết, với những triệu chứng của thí sinh này như sốt cao liên tục, đau mỏi cơ toàn thân, ăn uống kém, sốt cao khó hạ đến ngày thứ 5, các bác sĩ phán đoán nhiều khả năng em bị sốt xuất huyết nặng. Vì vậy, tổ tư vấn đã đề nghị gia đình đưa em vào BV Chợ Rẫy, đồng thời liên hệ với khoa Cấp cứu để chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận.

Bệnh viện và bác sĩ tiếp sức mùa thi ảnh 2

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới, BV Chợ Rẫy đang khám cho em A. Ảnh: BVCR

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới, BV Chợ Rẫy cho biết, đây là trường hợp bị sốt xuất huyết nặng, có những thời điểm tình trạng bệnh nhân ở ngưỡng cảnh báo nhưng rất may em đã được nhập viện kịp thời. Ngày 1/7, em A. đã được xuất viện. Ban lãnh đạo BV Chợ Rẫy còn chỉ đạo miễn phí toàn bộ chi phí cho em.

BV Chợ Rẫy cũng điều trị miễn phí cho thí sinh N.T.K (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) bị tai nạn vào ngày 28/6 do va chạm với xe tải. Em đang được điều trị tại khoa Chấn thương sọ não, theo dõi máu tụ nội sọ. Khi tình trạng ổn định, em sẽ được theo dõi thêm về tình trạng chấn thương răng hàm mặt. Tất cả chi phí điều trị cho em K. cũng được BV Chợ Rẫy miễn phí.

TS. BS. CK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc BV Chợ Rẫy – người đặt nhiều tâm huyết về chương trình cho biết: “Tôi cũng đã từng trải qua thời gian đi thi nên hiểu cảm giác của các thí sinh trước và trong mùa thi. Lúc nào các em cũng bị áp lực tâm lý, thậm chí căng thẳng rất nhiều…

Các em và phụ huynh cũng không biết chế độ dinh dưỡng thế nào là phù hợp để đảm bảo trước, trong và sau mùa thi. Vì vậy, chương trình chăm sóc sức khỏe mùa thi của BV Chợ Rẫy ra đời để hỗ trợ phần nào cho các thí sinh để giúp các em yên tâm thi tốt”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện và bác sĩ tiếp sức mùa thi