Bệnh viện Việt Đức trở lại khám chữa bệnh bình thường

PV | 17/10/2021, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường trong tình hình mới từ ngày 18/10, sau hơn nửa tháng tạm dừng để phòng chống Covid-19.

Bệnh viện có kế hoạch đón người bệnh theo phương án "bệnh viện hoạt động tách đôi", tổ chức vùng đệm, vùng sạch. Bệnh viện cũng tháo dỡ chốt phong tỏa với tầng 7 và tầng 8 nhà D.

Bộ Y tế cho phép bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trở lại sau khi đã kiểm soát được tình hình, không phát hiện ca nhiễm mới. Tại cuộc làm việc hôm 15/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, đánh giá "bệnh viện đủ điều kiện trở lại hoạt động bình thường".

Người bệnh đủ điều kiện ra viện, chuyển viện, có kết quả xét nghiệm âm tính, không thuộc F0, theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tiếp tục chăm sóc y tế tại các bệnh viện của địa phương.

Hiện tại, trong bệnh viện còn 334 người bệnh, 242 người nhà, 38 người đến khám bệnh, 1.045 nhân viên bệnh viện, 425 đối tượng khác (bác sĩ nội trú, học viên, nhân viên vệ sinh, kỹ thuật hãng...), tổng cộng 2.084 người.

Nhân viên y tế đang làm việc tại tòa nhà B5 (Đơn vị thu dung và điều trị người bệnh có nguy cơ lây nhiễm Covid-19) về theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày.

Nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lấy mẫu xét nghiệm ngày 1/10. Ảnh:Lê Hảo

Nhân viên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lấy mẫu xét nghiệm ngày 1/10. Ảnh: Lê Hảo

Việt Đức phát hiện ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại Khoa Ung bướu tầng 8 nhà D ngày 30/9 qua xét nghiệm sàng lọc là người nhà đi chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện đã phong tỏa khoa Ung bướu, đồng thời tạm phong tỏa tòa nhà D và kích hoạt phương án phòng chống dịch khẩn cấp, thực hiện xét nghiệm toàn bộ người có mặt trong bệnh viện.

Kết quả ngày 1/10 phát hiện 18 trường hợp dương tính tập trung tại tầng 7 nhà D (khoa Phẫu thuật Tiêu hóa và Trung tâm Phẫu thuật đại trực tràng và tầng sinh môn) và 1 trường hợp nhân viên nhà ăn. Bệnh viện phong tỏa chặt tầng 7, khoa Ung bướu tầng 8 nhà D và tiến hành truy vết các trường hợp liên quan. Tổng số đã ghi nhận 34 trường hợp F0 là những người lây nhiễm trong bệnh viện. Trong 34 ca mắc ghi nhận, không có trường hợp nào tử vong do Covid-19.

Bệnh viện tạm dừng hoạt động khám bệnh bình thường ngay sau đó, chỉ tiếp nhận người bệnh cấp cứu, mổ cấp cứu, và chạy thận chu kỳ cho một số người bệnh suy thận. Bệnh viện cũng tổ chức cách ly tại chỗ, truy vết F1 liên quan trong bệnh viện và chuyển cách ly tập trung. F0 được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Để giãn cách, từ ngày 5 đến 8/10, bệnh viện đã chuyển 881 người bệnh và 802 người nhà người bệnh đến 6 bệnh viện (Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Y Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi Trung ương) để cách ly, theo dõi điều trị. Tất cả số người bệnh, người nhà người bệnh này đều được xét nghiệm RT-PCR 2 lần âm tính trước khi chuyển và bố trí phương tiện vận chuyển thực hiện đúng quy định.

Bệnh viện cũng tiêm vaccine cho 229 người bệnh, 290 người nhà người bệnh và 38 nhân viên y tế.

Ngày 6/10, bệnh viện đã thiết lập Đơn vị thu dung và điều trị người bệnh có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, cách ly tuyệt đối với các khu vực còn lại trong bệnh viện và chuyển 42 người bệnh, 1 người nhà người bệnh tại tầng 7 nhà D đến cách ly tại nhà B5. Đến 14/10, trong toàn bệnh viện ngoại trừ đơn vị cách ly B5 không có trường hợp dương tính kể từ ngày 1/10.

Hôm qua, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 2 ca nhiễm mới liên quan đến bệnh viện này ở khu cách ly. Như vậy, chùm ca bệnh liên quan Bệnh viện Việt Đức từ ngày 30/9 đến nay ghi nhận gần 100 ca ở 6 tỉnh thành. Tuy nhiên, hiện các ca nhiễm chủ yếu ghi nhận ở khu cách ly.

Việt Đức là bệnh viện chuyên khoa đặc biệt tuyến trung ương thuộc Bộ Y tế, một trong những trung tâm phẫu thuật lớn của cả nước. Bệnh viện có 1.500 giường với hơn 2.200 thầy thuốc, cán bộ và nhân viên y tế.

Bài liên quan
Thêm 5 ca nhiễm nCoV liên quan Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Các ca mắc mới gồm 3 bệnh nhân, một người nhà, trường hợp cuối cùng là F1 đang cách ly tại viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Việt Đức trở lại khám chữa bệnh bình thường