Bí ẩn quả bí ngô trong ngày Halloween

Thu Hoài | 26/10/2021, 16:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Biểu tượng của ngày lễ Halloween mọi người thường biết đến chính là quả bí ngô bị khoét theo những khuôn mặt tưởng tượng.

Trên thế giới, khi mọi người di chuyển từ Ireland và Anh Quốc đến đất nước Hoa Kỳ, mọi người thường nhìn thấy những quả bí ngô hay những nông sản khác rất đặc trưng của vùng đất này. Thông thường, những loại này lại được người dân khoét ruột, khắc họa thành những khuôn mặt đáng sợ, láu cá. Sau đó, họ sẽ cho thêm 1 cây nến vào trong ruột để có thể dùng làm đèn soi sáng, dẫn đường những linh hồn ma quỷ vất vưởng.

Quả bí ngô - biểu tượng cho ngày Halloween

Không những thế, quả bí ngô đặc biệt của ngày Halloween này còn được gắn liền với câu chuyện của chàng hà tiện Jack-O’Lantern trong sự tích của người dân xứ Ireland. Chính vì vậy, người dân nơi đây luôn treo đèn lồng bí ngô trước cửa nhà để mong muốn ma quỷ, linh hồn không đến quấy rầy họ. 

Có chuyện kể lại rằng, vào ngày này, những người chết sẽ quay về nhân gian để tìm kiếm 1 cơ thể nào đó nhập vào, đầu thai vào năm sau. Đây có thể coi là cách duy nhất để các linh hồn có thể tái sinh. 

Bên cạnh đó, người Celtic lại tin rằng, ngày Halloween chính là ngày mà âm dương giao hòa. Những người chết và người sống có thể dễ dàng tiếp xúc với nhau. Dĩ nhiên, những người sống thì không bao giờ muốn cơ thể của mình bị linh hồn lấy đi. Chính vì vậy, vào mỗi tối 30/10, tất cả mọi người đều dập tắt lửa và mặc những trang phục kinh dị nhất, diễu hành khắp xóm để xua đuổi toàn bộ linh hồn đến đây để tìm kiếm thân xác con người nhập vào.

Tuy nhiên, một câu chuyện khác lại cho rằng, ở Celtic, mọi người thường dập tắt lửa nhà mình để đến sáng hôm sau, người dân cùng nhau thắp sáng căn hộ của mình bằng ngọn lửa lấy từ trung tâm vùng Ai-len. Khi đó, các linh hồn nhập vào các cơ thể sẽ bị trói vào các cọc và đốt để cảnh cáo. Đây cũng là hình thức khiến mọi người xua đuổi linh hồn muốn tái sinh. Câu chuyện này càng về sau, mọi người lại chỉ tin đây là truyền thuyết mà không có thật. 

Ngoài ý nghĩa tâm linh, những người phương Tây còn quan niệm rằng, màu vàng của quả bí ngô tượng trưng cho sự thành công và giàu sang của họ. Chính vì vậy, họ thường trang trí nhà bằng bí ngô trong mùa Halloween với mong muốn nhận được may mắn và hạnh phúc.

Sau này, ngày lễ Halloween được du nhập sang nhiều nước khác nhau và đã biến tấu một vài nét để phù hợp với văn hóa nước mình. Tuy nhiên, hình tượng quả bí ngô vẫn luôn được các quốc gia chọn lựa và sử dụng như là biểu tượng của ngày lễ này. 

Bài liên quan
Tết Trung thu trên các nước trên thế giới có gì khác nhau?
(GDTD) - Không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia châu Á cũng có nhiều nước đón Tết Trung thu. Ngày lễ này ở các quốc gia có gì khác nhau?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn quả bí ngô trong ngày Halloween