Tết Trung thu trên các nước trên thế giới có gì khác nhau?

Thu Hoài | 17/09/2021, 06:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia châu Á cũng có nhiều nước đón Tết Trung thu. Ngày lễ này ở các quốc gia có gì khác nhau?

Việt Nam - Trung thu là Tết thiếu nhi

Từ xa xưa, Tết Trung thu ở Việt Nam luôn được coi là ngày tết thiếu nhi. Vì trong ngày này, các bé nhỏ sẽ được người lớn tặng quà, lồng đèn hay đồ chơi.  

Việt Nam - Trung thu là Tết thiếu nhi (Ảnh: Internet)

Ở nhiều khu vực, người ta tổ chức rước đèn, diễn văn nghệ, múa lân, sư tử để tạo cho các em nhỏ sân chơi phù hợp nhất. Cùng với đó, đây cũng là thời điểm các bé được cùng người lớn rước đèn, phố cỗ, vui đùa. 

Trung Quốc - Trung thu là Tết đoàn viên

Có thể nói, Trung Quốc là quốc gia bắt nguồn của Tết trung thu. Sau đó, ngày lễ này mới được ảnh hưởng sang các quốc gia khác. Đặc biệt, ngày lễ này khi đến mỗi quốc gia đều tạo những dấu ấn nhất định và có sự thay đổi cho phù hợp với văn hóa của quốc gia đó. 

Trung Quốc - Trung thu là Tết đoàn viên (Ảnh: Internet)

Theo tập tục, tết Trung thu ở Trung Quốc thường được tổ chức để tạ ơn Trời Đất, Thần Nông, ông bà tổ tiên. Chính vì vậy, họ sử dụng các loại ngũ cốc để làm bánh và hoa quả để cúng tế. 

Đồng thời, đây cũng là ngày lễ lớn thứ 2 ở Trung Quốc, chỉ sau Tết Nguyên đán. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để mọi thành viên trong gia đình có thể tụ họp với nhau dù ở khoảng cách gần hay xa. 

Bánh trung thu ở Trung Quốc cũng gần giống bánh ở Việt Nam. Hình tròn của bánh tượng trưng cho sự đoàn tụ, viên mãn trong mỗi gia đình. 

Nhật Bản - Trung thu là lễ thưởng trăng

Đã từ rất lâu rồi, Nhật Bản không còn sử dụng lịch âm trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, người Nhật vẫn không bỏ qua ngày lễ Trung thu. Vì tại đất nước Mặt trời mọc này, các đền thờ, chùa chiền vẫn sẽ tổ chức ngày lễ để người dân có cơ hội đến tụ họp. 

Nhật Bản - Trung thu là lễ thưởng trăng (Ảnh: Internet)

Khác với Việt Nam hay Trung Quốc, ngày lễ Trung thu đơn giản người Nhật sẻ chỉ ngắm trăng và ăn những món truyền thống. Trong đó phải kể đến như: bánh Tsukimi dango. Ngoài ra, các món như: khoai lang, hạt dẻ, soba, ramen,... cũng được người Nhật Bản ưa chuộng sử dụng trong ngày này. 

Hàn Quốc - Trung thu là lễ hội mừng ngày bội thu và cảm ơn tổ tiên

Tại đất nước Hàn Quốc, Trung thu là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm. Ý nghĩa của ngày này được người dân xứ Kim chi coi là biểu tượng của sự thịnh vượng. 

Hàn Quốc - Trung thu là lễ hội mừng ngày bội thu và cảm ơn tổ tiên (Ảnh: Internet)

Thông thường, vào  buổi sáng, toàn bộ gia đình Hàn Quốc sẽ được tụ họp để tiến hành toàn bộ nghi lễ tưởng niệm tổ tiên. Các món ăn được dâng lên bàn thờ chính là mebap (cơm gạo mới được thu hoạch)

Đặc biệt, trong dịp này, tất cả thành viên trong gia đình Hàn đều mặc hanbok và quây quần bên nhau chuẩn bị và thưởng thức bánh Trung thu Hàn Quốc. Đây là loại bánh được mọi người chế biến theo hình trăng lưỡi liềm, tượng trưng cho một mùa bội thu. Cùng với đó, người Hàn còn ăn kèm với quả hồng - một đặc sản mùa thu của đất nước này. 

Singapore - Trung thu rực rỡ và sôi động

Singapore - Trung thu rực rỡ và sôi động (Ảnh: Internet)

Chắc chắn không nói quá khi nhắc trung thu tại Singapore được thể hiện qua rất nhiều màu sắc. Thắp sáng đường phố, bắn pháo hoa, rước đèn, múa lân,... đều là những hoạt động đặc sắc của Trung thu Singapore. 

Myanmar - Trung thu rực rỡ

Myanmar - Trung thu rực rỡ (Ảnh: Internet)

Cũng giống như Singapore, người dân Myanmar thường xuyên thắp đèn lồng, xem kịch biểu diễn, nhảy múa như phong tục của người Sing. Tất cả những hoạt động này đều được người dân hưởng ứng vì chúng đánh dấu niềm hân hoan cho mùa màng.

Campuchia – Trung thu là lễ “bái nguyệt tiết”

Campuchia – Trung thu là lễ “bái nguyệt tiết” (Ảnh: Internet)

Vào ngày rằm, người dân Campuchia thường đến sớm, bắt đầu là những đồ vật bị cúng tế nhu: hoa tương,... Với phong tục này, khi trăng đã leo  đến  đầu câu sẽ giúp mọi người thành tâm bái nguyệt, cài đặt, yêu cầu xin như thế nào. Về cơ bản, tập tục này mang ý nghĩa là chầu chúc viên mãn, đẹp và no đủ, tốt đẹp.

Trên đây là một vài khác nhau về việc đón viết Trung thu ở một vài quốc gia Châu Á. Hy vọng, thông qua bài viết này, mọi người có thể hiểu rõ hơn về văn hóa các quốc gia trên thế giời.

Bài liên quan
Tịch thu hơn 4.500 bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên đặt bánh trung thu qua mạng xã hội không có thông tin người bán, địa chỉ mập mờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Trung thu trên các nước trên thế giới có gì khác nhau?