Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu Việt Nam

Thu Hoài | 15/09/2021, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Tết Trung thu là một ngày lễ đặc biệt và có ý nghĩa sâu sắc ở Việt Nam.

Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu Việt Nam (Ảnh: Internet)

Nguồn gốc Tết Trung thu Việt Nam

Tết Trung thu ở Việt Nam hiện nay được tính theo lịch âm, ngày rằm tháng Tám hằng năm. Đây là ngày tết dành cho trẻ em hay được mọi người gọi với cái tên thân thuộc là “Tết trồng Trăng”. Hằng năm trẻ em đều rất mong đợi đến ngày tết này để được người lớn tặng đồ chơi, đèn ông sao, mặt nạ,.... Ngoài ra, trong ngày tết Trung thu, 2 món bánh nướng, bánh dẻo luôn được mọi người yêu thích. 

Hàng năm, mọi người thường tổ chức vừa múa hát, phá cỗ vừa ngắm trăng. Ở một vài nơi tại nước ta, họ còn múa lân, múa sư tử để các em nhỏ có thể vui chơi thỏa thích.  

Theo các nhà khảo cổ học, tết Trung thu ở nước ta đã có từ rất xa xưa. Minh chứng điển hình nhất chính là những hình ảnh được in trên trống đồng Ngọc Lũ. Theo văn bia chùa Đọi năm 1121, tết Trung thu ở nước ta được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long. Tại đây, các hoạt động đua thuyền, múa rối nước, rước đèn được tổ chức cho các em thiếu nhi. 

Trải qua hơn 1000 năm nhưng tết Trung thu vẫn được nhân dân ta gìn giữ đến tận bây giờ. Có thể nói, đây là  dịp để gia đình cùng đoàn tụ và cảm nhận rõ hương vị tình thân. 

Ý nghĩa của Tết Trung thu Việt Nam

Vào ngày này, tại Việt Nam, người lớn thường chuẩn bị một mâm cỗ gồm hoa quả, bánh trái,.... để dâng lên cúng tổ  tiên, những người đã khuất. Còn các thành viên trong gia đình sẽ có điều kiện để quây quần bên nhau phá cỗ, ngắm trăng. 

Ý nghĩa Tết Trung thu Việt Nam (Ảnh: Internet)

Theo quan niệm của người xưa thì Tết Trung thu còn là dịp để mọi người có thể ngắm trăng tiên đoán vào mùa màng, vận mệnh quốc gia. Khi nhìn vào mặt trăng, người dân có thể biết rõ được thời điểm thu hoạch mùa màng của mình. Nếu trăng thu năm đó có màu vàng thì bà con sẽ trúng mùa tằm tơ. Còn trăng thu màu xanh hoặc lục thì dự báo năm đó có sẽ có thiên tai. Thậm chí, trăng thu màu cam trong sáng thì đất nước sẽ thịnh trị cả năm. 

Bài liên quan
6 địa điểm đi chơi Trung thu của Hà Nội
(GDTD) - Hà Nội đang giãn cách xã hội chống dịch. Nếu không giãn cách, 6 địa điểm này là lý tưởng để các em nhỏ và bạn trẻ chơi tết Trung thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Trung thu Việt Nam