Văn hóa giao thông

Bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế nói chỉ ăn nửa cân mận

10/05/2024 19:24

Chiều 10/5, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác cắm chốt làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại khu vực ngã tư Chu Văn An - Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội), trong đó tập trung kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi vi phạm sử dụng rượu bia.

Theo Đội CSGT số 7, qua thời gian dài lực lượng CSGT cả nước nói chung và CSGT Thủ đô triển khai làm mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, người dân hiện nay đã hình thành thói quen văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, thực tế dù phần đông người dân đã tuân thủ thì vẫn còn một bộ phận thiếu ý thức, cố tình vi phạm.

Tổ công tác của Đội CSGT số 7 kiểm tra nồng độ cồn người đi đường.

Tổ công tác của Đội CSGT số 7 kiểm tra nồng độ cồn người đi đường.

Điển hình là vụ tai nạn mới đây xảy ra vào đêm 5/5 vừa qua tại Km 219+063m QL6 (xã Tú Nang, huyện Yên Châu, Sơn La), xe đầu kéo BKS:26C-037.37 do Nguyễn Mạnh Hà (SN 1979) điều khiển lưu thông theo hướng đi Hà Nội đã lao vào quán tạp hoá ven đường khiến 1 người chết, 7 người bị thương. Qua kiểm tra sau tai nạn, Nguyễn Mạnh Hà trong hơi thở có nồng độ cồn ở mức 0,5mg/L khí thở.

Nam tài xế này khai nhận, vào tối cùng ngày có đi ăn tối cùng bạn và đã uống rượu sau đó lại tiếp tục lái xe đi về Hà Nội. Trên đường đi thì gây tai nạn khiến nhiều người thương vong.

Tài xế Nguyễn Văn C. vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất.

Tài xế Nguyễn Văn C. vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất.

Trở lại với ca trực của tổ công tác Đội CSGT số 7, sau khoảng 4 giờ đồng hồ làm nhiệm vụ có 2 tài xế xe máy bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn.

Trường hợp đầu tiên là của tài xế Nguyễn Văn C. (SN 1972; quê Nam Định) điều khiển xe máy BKS: 29F9-27XX vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,417 mg/L khí thở.

Tài xế Th. đươc uống nước và nghỉ ngơi khoảng 10 phút trước khi thổi lại.

Tài xế Th. đươc uống nước và nghỉ ngơi khoảng 10 phút trước khi thổi lại.

Theo nam tài xế này cho biết, bình thường cũng ít sử dụng rượu bia nhưng trưa nay có uống 2 lon bia rồi sau đó chạy xe máy đi công việc nhưng không ngờ bị CSGT phát hiện, xử phạt.

Đặc biệt, trường hợp vi phạm thứ hai là tài xế Lê Bá Th. (SN 1987; quê Thanh Hoá) bị CSGT phát hiện mức vi phạm 0,076 mg/L khí thở.

CSGT lập biên bản xử phạt tài xế Th.

CSGT lập biên bản xử phạt tài xế Th.

Tuy nhiên, người này tỏ ý không hài lòng với kết quả vi phạm vì cho rằng mình không sử dụng rượu bia mà trước đó chỉ ăn nửa cân mận. Đúng theo quy định, tổ công tác CSGT đã cho tài xế ngồi nghỉ khoảng 10 phút, uống nước lọc sau đó tiến hành kiểm tra lại nồng độ cồn. Kết quả vẫn cho thấy tài xế Th. vi phạm với mức 0,054 mg/L khí thở. Lúc này, tài xế Th. mới thừa nhận vi phạm và ký vào biên bản xử phạt.

Trao đổi với PV, Đại úy Nguyễn Văn Tiến, cán bộ Đội CSGT số 7 cho biết, quá trình làm nhiệm vụ, đây không phải lần đầu lực lượng CSGT gặp trường hợp người vi phạm phản ứng kết quả kiểm tra. Hầu hết đều nói không dùng bia rượu mà chỉ ăn chút hoa quả, uống nước xúc miệng.

CSGT tạm giữ phương tiện của người vi phạm.

CSGT tạm giữ phương tiện của người vi phạm.

Đối với các trường hợp trên, CSGT đều đồng ý cho người vi phạm được thổi lại bởi thực tế nếu tài xế ăn hoa quả hay dùng nước xúc miệng thì chỉ sau khoảng 5 phút là nồng độ cồn sẽ không còn. Ngược lại, với những tài xế đã vi phạm những vẫn cố tìm cách bao biện cần xem lại chính ý thức của cá nhân mình bởi hành vi trên sẽ bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm.

Trong năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe, chở quá người, hết hạn kiểm định, xe hết hạn sử dụng, dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Công tác xử lý xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trọng tâm là các nhóm hành vi gây tai nạn với mục đích từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn.

Bài liên quan
Thường vụ Quốc hội thống nhất cấm tuyệt đối nồng độ cồn
Qua rà soát và lấy ý kiến các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để trình Quốc hội thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế nói chỉ ăn nửa cân mận