Bí kíp 'săn' học bổng của thủ khoa

20/10/2023, 08:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngô Thị Hằng là gương mặt thủ khoa đại diện cho Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được UBND TP Hà Nội vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cô gái xứ Thanh tốt nghiệp xuất sắc với điểm GPA đạt 9,05/10, điểm rèn luyện 95,4/100.

Nữ thủ khoa tài sắc vẹn toàn

Ngô Thị Hằng (22 tuổi), sinh ra và lớn lên ở thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) vừa được UBND TP Hà Nội vinh danh là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hằng là gương mặt đại diện, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Quản trị Logistics của Trường Đại học Giao thông Vận tải, với điểm GPA (điểm trung bình) đạt 3.79/4.0 (tương đương 9,05/10).

“Em rất xúc động và tự hào khi được là một trong hai gương mặt đại diện cho nhà trường được vinh danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám năm 2023. Trở thành thủ khoa “đầu ra” là mục tiêu em đặt ra ngay từ năm nhất để nỗ lực phấn đấu cho hành trình học tập trên giảng đường. Chính vì vậy khi hoàn thành được đúng tâm nguyện của mình, em rất vui”, Hằng bộc bạch. Nữ cử nhân chuyên ngành Quản trị Logistics có dáng người nhỏ nhắn, gương mặt thanh thoát sắc nét, giọng nói tự tin và truyền cảm.

Nhớ lại khoảng thời gian mới đặt chân vào giảng đường đại học 4 năm trước, cô gái xứ Thanh không khỏi “choáng” với phong cách và tốc độ truyền thụ kiến thức của thầy, cô ở trường đại học. Sau vài tuần làm quen, Hằng đã kịp bắt nhịp với môi trường mới. “Kết thúc học kỳ đầu tiên, em đã vỡ òa cảm xúc khi điểm trung bình đạt 10/10”, Hằng nhớ lại.

Ở các kỳ tiếp theo, Hằng đều đạt mức điểm GPA như kỳ vọng. Tuân thủ kỷ luật và không ngừng nỗ lực chính là chìa khóa giúp Hằng đạt được kết quả học tập xuất sắc. “Ở trên lớp, mình luôn chăm chú nghe giảng và ghi chép thật cẩn thận. Khi đã có kiến thức ở trong đầu rồi, mình chỉ cần dành thời gian ôn lại và làm thêm bài tập để nắm vững những vấn đề mà thầy, cô đã giảng”, nữ cử nhân bật mí.

Với cách học này, cùng với sự quyết tâm cao độ, Hằng đã khá suôn sẻ chinh phục được các môn học và tự tin bước vào các kỳ thi. Cô gái xứ Thanh đã xuất sắc giành tổng cộng 14 học bổng trong suốt 4 năm đại học. Trong đó, có 7 lần Hằng được nhận học bổng dành cho sinh viên xuất sắc của trường; 2 lần được nhận học bổng truyền thống sinh viên Giao thông Việt Nam năm 2020 và 2023.

Năm 2021 và 2023, Hằng cũng vinh dự được Quỹ học bổng Quốc tế Nitori (Nhật Bản), Quỹ Khởi nghiệp của Shark Đỗ Liên và Quỹ học bổng Lighting Up Your Future của Tập đoàn Deloitte trao học bổng. Gần đây nhất, cô được nhận học bổng dành cho thủ khoa xuất sắc của Thành đoàn Hà Nội. “Việc giành được học bổng không chỉ tạo thêm cho em động lực, mà còn giúp em có thêm nguồn tài chính để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Từ năm thứ hai đại học, gần như bố mẹ rất ít phải hỗ trợ chi phí học hành cho em”, cô gái xứ Thanh bộc bạch.

Chia sẻ về bí quyết “săn” học bổng của mình, Hằng cho rằng, để giành được học bổng, trước tiên phải có thành tích học tập tốt. Vì vậy, để gặt hái được điều này ngoài việc chăm chú nghe giảng trên lớp, mỗi sinh viên cần dành thời gian tự học ở nhà và năng nổ lên thư viện. “Trước mỗi kỳ thi, mình ôn tập thật kỹ từng môn. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để tích lũy điểm rèn luyện, vì đây cũng là tiêu chí để xét học bổng. “Săn” học bổng không khó, chỉ cần bạn có đủ quyết tâm và rèn luyện đủ nhiều”, Hằng bật mí.

Ngô Thị Hằng tại lễ vinh danh do UBND TP Hà Nội tổ chức. ảnh 1
Ngô Thị Hằng tại lễ vinh danh do UBND TP Hà Nội tổ chức.

Năng nổ trong các hoạt động

Trong suốt 4 năm đại học, để chủ động cho cuộc sống sinh viên và đỡ phụ thuộc vào nguồn “viện trợ” của gia đình, Hằng tranh thủ thời gian đi dạy gia sư mỗi tuần 3 buổi. Công việc thời vụ này vừa giúp cô có thêm một khoản trang trải chi phí học tập, vừa mở rộng vòng tròn các mối quan hệ xã hội, giúp Hằng trau dồi thêm kinh nghiệm sống.

Đặc biệt, sau một năm trải nghiệm ở môi trường đại học, Hằng bắt đầu tham gia các hoạt động, các phong trào của khoa và nhà trường. “Lý do mãi đến năm thứ hai đại học em mới tham gia các hoạt động là vì muốn tìm kiếm các câu lạc bộ phù hợp để phát triển bản thân”, Hằng tâm sự.

Không chỉ năng nổ tham gia các hoạt động do khoa, trường phát động, cô gái xứ Thanh còn mang về cho mình những thành tích nổi bật, như giải Nhất và Khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp của trường trong 2 năm liên tiếp (2021 và 2022); giải Nhất và Khuyến khích nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2020, 2021; Á quân cuộc thi Việt Nam tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2022... Đặc biệt, từ cuối năm thứ 3 đại học, Hằng là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Logistics Gen 3 của trường.

Hằng cho biết, trong số các hoạt động từng tham gia, cô tâm đắc nhất là cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên tỉnh Thanh Hóa năm 2021, do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức. Tại cuộc thi này, Hằng đã giành giải Khuyến khích với đề tài: “Dever - Nền tảng kiến tạo tương lai, nâng tầm giá trị tri thức”.

“Dù chỉ giành được giải Khuyến khích, song em lại rất tâm đắc và trân trọng kết quả ấy. Bởi, đây là lần đầu em được tiếp xúc trực tiếp với những doanh nhân tài năng đã gặt hái được những thành công nhất định. Tham gia cuộc thi, em còn trau dồi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân”, Hằng chia sẻ.

Sau thành công ở cuộc thi này, cuối năm 2022, Hằng quyết định thử thách bản thân khi ứng tuyển vị trí thực tập sinh tại Công ty Honda Việt Nam. Cô gái xứ Thanh đã xuất sắc vượt qua 4 vòng thi với hàng trăm ứng viên để trở thành thực tập sinh chính thức hồi đầu năm 2023.

“Đây là cơ hội tuyệt vời giúp em tiếp cận gần hơn nữa với chuyên ngành được đào tạo. Đặc biệt, em cảm thấy có động lực tốt khi được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần...”, Hằng hồ hởi cho biết.

Thời gian tới, Hằng dự tính học thêm tiếng Trung để đi du học. “Trước mắt, em muốn trau dồi thêm chuyên môn, kỹ năng. Sau khi du học về, em muốn mở một trung tâm nho nhỏ để giảng dạy những kỹ năng mềm và ngoại ngữ...”, Hằng chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp 'săn' học bổng của thủ khoa