Bí mật của tòa tháp cao nhất Đài Loan trụ vững trong động đất mạnh

04/04/2024, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 100 tòa nhà bị hư hại trên khắp Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất mạnh 7,4 độ hôm 3-4 nhưng tòa tháp cao nhất Đài Loan vẫn đứng vững.

Trận động đất khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và làm bị thương gần 1.000 người. Trong số hơn 100 tòa nhà hư hại, hơn phân nửa là ở TP Hoa Liên gần tâm chấn.

Đáng chú ý, tòa nhà cao nhất Đài Loan là tháp Taipei 101 (ở Đài Bắc) dường như vẫn hoạt động bình thường ngay trong động đất. Trong quá trình xây dựng gần 20 năm trước, tòa tháp cao 508 m này được thiết kế có thể chống chịu các cú sốc địa chấn vượt quá mức tối thiểu theo quy định địa phương vào thời điểm đó.

Tòa tháp Tapei 101 cao nhất Đài Loan. Ảnh: Reuters
Tòa tháp Tapei 101 cao nhất Đài Loan. Ảnh: Reuters

Theo trang Business Insider, Taipei 101 - tòa nhà cao nhất thế giới khi được hoàn thành vào năm 2004 - cao khoảng 101 tầng.

Tòa nhà chọc trời này được thiết kế bởi C.Y. Lee & Partners, công ty kiến trúc địa phương, có đủ khả năng linh hoạt để chống chịu các chấn động do động đất và gió bão thường gặp ở Đài Loan.

Taipei 101 có một thiết bị đặc biệt để bảo vệ nó khỏi động đất và gió lớn, đó là một con lắc thép nặng 660 tấn treo cách mặt đất hơn 304 m. Quả cầu thép khổng lồ này được gọi là bộ giảm chấn khối lượng điều chỉnh và có khả năng làm giảm sự chuyển động của tòa nhà tới 40%.

Tòa nhà Taipei 101 được thiết kế tập trung lực chính vào hai cột trụ siêu lớn với kết cấu phức tạp. Cứ mỗi 8 tầng sẽ có thêm các hệ thống kết nối giữa các cột siêu lớn và khối trung tâm. Hệ thống này giúp phân tán lực tác động của gió bão ra nhiều hướng, làm cho tòa nhà ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ bị gió bão quật đổ.

Bộ giảm chấn khối lượng điều chỉnh (TMD) trong Taipei 101. Ảnh: Reuters
Bộ giảm chấn khối lượng điều chỉnh (TMD) trong Taipei 101. Ảnh: Reuters

Ông Jamieson Robinson, phó chủ tịch điều hành Motioneering Inc (Canada) và quản lý dự án của công ty về Taipei 101, cho rằng bộ giảm chấn này vốn không được thiết kế để chống lại các lực địa chấn nhưng Motioneering Inc., đơn vị thiết kế hệ thống này, cần xác định nó hoạt động như thế nào trong các trận động đất.

Theo ông Robinson, bộ giảm chấn về cơ bản chỉ dao động nhẹ nhàng cùng tòa nhà khi nó bị rung lắc do động đất.

Tòa tháp thậm chí còn chịu được một trận động đất mạnh trong quá trình xây dựng trước đây và đối mặt với nhiều trận động đất cũng như cơn bão trực tiếp ở Đài Bắc kể từ khi hoàn thành.

Mặc dù bộ giảm chấn có mặt ở các tòa nhà khác trên khắp thế giới, như Tháp Central Park của New York và Spire of Dublin của Ireland nhưng điều khiến Taipei 101 trở nên độc đáo là người xem có thể quan sát hoạt động của nó từ đài quan sát bên trong tòa tháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật của tòa tháp cao nhất Đài Loan trụ vững trong động đất mạnh